Giao Linh, Chế Thanh kể chuyện hậu trường nhạc sĩ Trúc Phương

Hãy nghe tôi hát – Nhạc sĩ chủ đề tiếp nối đêm thi thứ tư vào vào lúc 21 giờ tối nay (24-7) trên kênh THVL1 với nhân vật là nhạc sĩ Trúc Phương.

Đêm thi sẽ là đêm trình diễn của các gương mặt: Đào Ngọc Sang, Triệu Long, Tuấn Nghĩa, Hà Thúy Anh, Ngọc Trâm, Bảo Hân với nhạc của “ông hoàng nhạc bolero" Trúc Phương.

“Nữ hoàng sầu muộn” danh ca Giao Linh, ca sĩ Chế Thanh sẽ đồng hành cùng danh ca Thái Châu làm giám khảo chương trình.

Trong đêm thi, hai giám khảo Chế Thanh và Giao Linh cũng gửi đến khán giả hai tuyệt khúc là "Mưa nửa đêm" và "Đêm tâm sự" đầy sâu lắng trên sân khấu.

Danh ca Giao Linh chia sẻ, thời gian đầu Trúc Phương chỉ sáng tác những ca khúc về cây cỏ trong sáng. Ca khúc Buồn trong kỷ niệm được viết vào thập niên 1960 và là nhạc phẩm tình yêu đầu tiên ông viết dành tặng con gái. Ngày ông nhận được tin có con gái đầu lòng, ông đã viết ca khúc ý nghĩa này. Bài hát mang giai điệu man mác buồn nhưng lại thể hiện niềm vui của cố nhạc sĩ. 

Trong thời gian đi học, Trúc Phương có học chung với “tiếng hát liêu trai” Thanh Thúy. Từ thời đó, ông đo được giọng ca của Thanh Thúy và khi viết ca khúc nào thì nữ danh ca đều thể hiện rất hay. Thanh Thúy là gương mặt "chuyên trị" nhạc Trúc Phương, giống như ca sĩ Khánh Ly hát nhạc Trịnh Công Sơn.

Danh ca Giao Linh.

Năm 1995, trong một sự kiện có gặp nữ ca sĩ Hương Lan, danh ca Giao Linh tâm sự hai ngày nữa về Việt Nam thăm nhạc sĩ Trúc Phương. Bà đã gửi Hương Lan 200 USD nhờ trao cho nhạc sĩ Trúc Phương để ông trang trải khi bệnh tật. Tuy nhiên, sau đó ông không vượt qua cơn bạo bệnh và qua đời.  

Xuất hiện tại Hãy nghe tôi hát – Nhạc sĩ chủ đề tập 3, “ông hoàng nhạc bolero miền Tây” Chế Thanh cũng tiết lộ câu chuyện cảm động về Trúc Phương, người thầy đầu tiên của anh.

Vào những năm 90, Chế Thanh là một giọng ca ngọt ngào và trữ tình của làng nhạc bolero. Anh khiến khán giả say đắm bởi chất giọng cảm xúc, sâu lắng cùng ngoại hình đẹp trai như tài tử màn bạc. Những ca khúc đỉnh cao một thời tạo nên dấu ấn của Chế Thanh có thể kể đến như: Lời đắng cho cuộc tình, Tình nghèo có nhau, Say, Tình đã bay xa, Em hãy về đi...

Giao Linh, Chế Thanh kể chuyện hậu trường nhạc sĩ Trúc Phương ảnh 3
Chế Thanh gọi Trúc Phương là thầy bởi ông là người trực tiếp dạy cho nam ca sĩ cách nhả chữ, cách nhấn nhá, khi nào hát lớn, hát nhỏ.

Trước sự lo lắng của các thí sinh trong đêm thi thứ 3, giám khảo Thái Châu dặn dò các thí sinh: “Mỗi dòng nhạc có cách hát khác nhau. Nhạc bolero hát khác với nhạc Ngô Thụy Miên, bolero nên hát mượt mà, chất phác. Tôi rất ghét kiểu hát gặng theo kiểu nghèo đói, bệnh tật, thê lương, ví dụ như ca khúc Thói đời không thể hát theo kiểu mất hết sức sống. Âm nhạc phải cho người ta hy vọng chứ không phải giết chết con người”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm