Chuyện 'tương tư' của nhạc sĩ Mặc Thế Nhân qua hồi ức danh ca Phương Dung

Mặc Thế Nhân tên thật là Phan Công Thiệt sinh năm 1939. Ông bắt đầu sáng tác từ năm 1958, ca khúc đầu tiên là Trăng quê hương. Từ những ca khúc dạt dào tình tự quê hương đến những bản tình ca ghi dấu ấn của những chuyện tình nghệ sĩ trở thành giai thoại khó quên.

Một lần dang dở, 10 bài hát Tương tư đều thấp thoáng những bóng hồng trong những câu chuyện đã giữ kín suốt nhiều năm tháng. 

Ngay từ chính nghệ danh Mặc Thế Nhân nếu ai không hiểu sẽ nghĩ là mặc kệ thế gian nhưng thực sự chữ "Mặc" theo chữ Hán là "Mực", một giọt mực cho cuộc đời. Bút danh Mặc Thế Nhân được ông giải thích có ý nghĩa là 'góp giọt mực cho đời' chứ không phải theo nghĩa đen như nhiều người nhầm tưởng.

Nhạc sĩ Mặc Thế Nhân. Ảnh: JET

Ngày trước, Mặc Thế Nhân có ngoại hình nhỏ con, dễ thương và là một trong những người nhạc sĩ có ngoại hình đẹp. Ông thường cùng nhạc sĩ Trúc Phương, Thanh Sơn hẹn uống cà phê rồi đưa bài mới cho ca sĩ. Danh ca Phương Dung quen anh Mặc Thế Nhân từ thuở đó. 

Nhạc sĩ Mặc Thế Nhân lấy vợ từ năm 24 tuổi (1963) và có tám người con. Vào đầu thập niên 1970, ông viết bốn bài Tương tư, trong đó nổi tiếng nhất là Tương tư 4

Đây là bài hát viết về mối tình đơn phương của nhạc sĩ và ông cũng cho rằng cuộc tình đẹp nhất không chỉ là tình dang dở như người ta thường nói, mà tình đơn phương của ông cũng rất đẹp.

Tác phẩm Tương tư. Ảnh: JET

Nữ ca sĩ được đồn đoán trong bài hát được tiết lộ là ca sĩ xinh đẹp Trúc Mai, người đã lên xe hoa theo chồng từ năm 1965. Những gần gũi nhau khi cùng hoạt động nghệ thuật làm cho chàng nhạc sĩ ngày đêm vướng phải nỗi buồn tương tư. 

Tuy nhiên, danh ca Phương Dung tiết lộ mối quan hệ giữa nhạc sĩ Mặc Thế Nhân và ca sĩ Trúc Mai chỉ là anh em thân thiết, nên những bài Mặc Thế Nhân viết, nữ ca sĩ Trúc Mai là người hát đầu tiên.

Danh ca Phương Dung. Ảnh: JET

Nhạn trắng Gò Công tiết lộ: “Chính chị Trúc Mai cũng khẳng định hai người không có tình  yêu, chỉ là anh em thân thiết. Chúng ta nghĩ nhạc sĩ phải yêu nhiều thì mới đủ cảm xúc mãnh liệt để viết ra những bài hát nhưng tiếng hát tuyệt vời của danh ca Trúc Mai, ông đã đủ cảm hứng viết ra những bài hát".

Theo bà, nhạc sĩ luôn gắn với một nữ ca sĩ, một nàng thơ trong âm nhạc, như Phương Dung luôn gắn và hát những bài hát của hai nhạc sĩ Huỳnh Anh, Mạnh Phát. 

Nữ danh ca tiết lộ thêm, nhạc sĩ chuyên viết tình ca thường luôn có những phút xao lòng, những đoạn tình ngoài chồng ngoài vợ như một cách để duy trì cảm hứng sáng tác. Có trường hợp, nhạc sĩ yêu cô A nhưng sẽ mượn hình ảnh của ca sĩ B, bởi vì cô B hát, bài mới vang và thể hiện được tâm hồn của ông.

MC Quỳnh Hoa và Minh Đức. Ảnh: JET 

Trong chương trình, biên tập, nhà báo Minh Đức tiết lộ cách đây nhiều năm anh có dịp gỡ nhạc sĩ nhạc sĩ Mặc Thế Nhân, khi ông vẫn còn khoẻ, chưa bị tai biến mạch máu não. Mặc Thế Nhân khi ấy tóc dài lãng tử, ông cùng các nhạc sĩ Hàn Châu, Tiến Luân hàn huyên tâm sự.

Ông kể sau khi ông có gia đình, ông quen biết một cô gái gốc Huế, giữa họ là những tình cảm, rung động của người nghệ sĩ với một hình ảnh, bóng hồng xinh đẹp. Hai bên đều biết họ không thể tiến xa nên thư đi qua lại hỏi han nhau, đến một ngày ông nhận được một tấm thiệp báo hỷ.

Trailer Chuyện về những bài hát "Tương tư" và bóng hồng bí ẩn trong nhạc Mặc Thế Nhân. Nguồn: JET

Danh Ca Phương Dung chia sẻ: “Nếu ai rung cảm với người con trai, con gái xứ Huế, thì tình cảm đó sẽ khó dứt vì chính tôi là người có tình yêu với người con trai Huế. Mỗi đêm tôi đi hát, đều thấy người yêu ngồi ở dưới đợi".

Xuân Nghi. Ảnh: JET

Danh ca Họa Mi. Ảnh: JET

Ngoài những chia sẻ, hoài niệm của danh ca Phương Dung, khán giả còn được lắng nghe những bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Mặc Thế Nhân. Chương trình Chân dung cuộc tình, nhạc sĩ Mặc Thế Nhân sẽ được phát sóng vào 21 giờ tối nay, 28-7 trên kênh THVL1.


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.