Chi Pu, Minh Hằng, Đức Phúc từng bị 'bắt nạt' trên MXH

Sự kiện Live-Athon đầu tiên tại Việt Nam với chủ đề cộng đồng mạng văn minh nhân ái do Facebook và một số đơn vị truyền thông phối hợp tổ chức đã được tường thuật trực tuyến (livestream) ngày hôm qua, 22-11. 

Trong chương trình livestream dài kỷ lục với 4 tiếng 30 phút, MC Trấn Thành và các ngôi sao đã cùng thảo luận về những chủ đề nóng hổi: Bắt nạt trực tuyến, Bạo hành gia đình, Phụ nữ khởi nghiệp... Chương trình nhằm tác động đến cộng đồng sử dụng mạng xã hội (MXH) theo cách nhân ái hơn, lành mạnh hơn.

Trấn Thanh, Chi Pu, Minh Hằng, Đức Phúc và TS Lê Thẩm Dương đã có buổi trò chuyện khá cởi mở về những trải nghiệm bị tấn công, bắt nạt trên MXH. Ảnh: BTC

Bà Nam Nguyễn, giám đốc đối tác chiến lược mảng giải trí của Facebook tại Việt Nam, bày tỏ: "Chúng tôi cam kết sẽ giúp mọi người lan tỏa những điều tốt đẹp hơn".

Những cú sốc khi thành công và nổi tiếng

Trấn Thành đùa với Chi Pu rằng cô xứng đáng được gọi là "trùm thị phi", nếu cô không nhận danh hiệu đó thì không ai dám nhận cả. Chi Pu đã luôn đối mặt với những lời lẽ bắt nạt, ác ý trên MXH như "hot girl hát dở", chuyện đời tư bị đồn thổi, thêu dệt. Cô càng thàng công, càng được chú ý thì càng bị thị phi.

Chi Pu chia sẻ: "Lúc em mới đi hát, mọi người xúm vào chê hát thế này. Em luôn tỏ ra mình ổn và mạnh mẽ. Nhưng hôm nay em muốn nói thật lòng hơn. Nếu một người chê thì em nghĩ họ sai, nhưng nhiều người nói thì em sẽ phải nhìn lại chính mình. Khi mới đi hát, sơ sẩy gì cũng bị biến thành to đùng. Họ không chỉ nhục mạ trên mạng, họ còn gửi tin nhắn nhục mạ bản thân em và gia đình em. Họ còn dựng lên những câu chuyện về em rất sốc. Họ còn lập ra nhiều nick ảo để lan truyền những thông tin xấu về em khắp nơi...".

Trước sự công kích, nhục mạ, có lúc cô đã đánh mất sự bình tĩnh, muốn tìm cách đáp trả bằng cách kiện những người vu khống. Nhưng rồi cô nhận ra rất khó để làm điều đó. Cô dần lấy lại cân bằng và tập trung vào công việc.

Chi Pu được gọi là "trùm thị phi", những sự tấn công trên MXH từng suýt làm cô gục ngã

Minh Hằng thì chia sẻ cô từng có một thời gian bị trầm cảm vì những lời ác ý, vu khống trên mạng trong suốt thời gian hoạt động trong lĩnh vực giải trí. Lần gần đây nhất là cô được mời làm giám khảo cho một cuộc thi người đẹp, nhiều cư dân mạng tấn công vào việc Minh Hằng có... đôi chân ngắn, không đủ đẹp để chấm thi người đẹp.

Cô cho rằng cô xứng đáng ngồi ở vị trí đó bởi công việc đòi hỏi kinh nghiệm và kiến thức chứ không phải đôi chân dài, nhưng những anti-fan luôn kiếm chuyện. Cô đã thu mình lại, ít nói ra để bớt sai đi, rồi nhận ra cô không còn là chính cô nữa.

"Khi tôi chọn đối mặt, tôi giữ được bình tĩnh nhưng trong lòng vẫn có những nỗi đau rất sâu", cô nói. Cô cũng từng kiện người xúc phạm mình, nhưng vụ việc kéo dài rất lâu, họ không xin lỗi trên mạng mà chỉ xin lỗi trực tiếp. Câu chuyện khi họ truyền đi trên mạng thì lan truyền chóng mặt, đến khi họ xin lỗi thì không ai biết và câu chuyện cũng đã nguội rồi. 

Minh Hằng từng rơi vào trầm cảm do những thị phi ác ý nhắm vào cô.

Đức Phúc nổi lên từ cuộc thi Giọng hát Việt, nhưng cũng từ khi nổi tiếng bất ngờ, bên cạnh lượng fan đồng đảo, anh cũng có một lượng anti-fan hùng hậu. Những người này luôn nhắm vào hình thể của Đức Phúc và chê bai bất cứ điều gì không vừa mắt họ.

Anh chia sẻ: "Sau thời gian tham gia Giọng hát Việt, những lời thị phi dồn nén, em không biết mình nên làm gì tiếp tục, có nên đi hát nữa hay không. Người ta chê mình xấu là đúng, nhưng cách họ nói quá tổn thương...".

Khi ca sĩ Đức Phúc gặt hái nhiều thành công cũng là lúc thị phi đến với anh

Hãy làm công dân mạng có trách nhiệm

Trò chuyện với các khách mời, MC Trấn Thành chia sẻ, anh cũng đã hứng chịu rất nhiều những thị phi. Là một người làm việc trong ngành giải trí giàu kinh nghiệm, cùng với bản lĩnh của mình, anh dễ dàng vượt qua, nhưng vợ anh thì không.

Anh nói: "Tôi chưa từng buồn, nhưng vợ tôi thì rất buồn, thậm chí có lúc muốn tự tử. Tôi đã nói với vợ: Nếu em chết thì đám tang của em mọi người sẽ tiếc nuối một chút rồi đâu vô đó. Chúng ta không thể thay đổi được người ta, chúng ta chỉ có thể thay đổi góc nhìn của mình. Chúng ta đang lấy cảm xúc hữu hình là sự tổn thương để đối phó với những lời vô thưởng vô phạt trên mạng".

Trấn Thành cũng cho rằng, nhiều người lên MXH nói cho vui, chứ họ chưa chắc ghét gì mình. Anh nói: "Hôm trước họ chửi mình quá trời, mà hôm sau chương trình của mình người ta vẫn tới rần rần. Tôi nhận ra, ôi, cảm giác mình có vẻ sai sai so với cảm giác trên mạng ngày hôm qua".

Trấn Thành cho biết anh luôn đủ bản lĩnh vượt qua những lời ác ý, nhưng vợ anh từng rất suy sụp, thậm chí muốn tự tử.

TS Lê Thẩm Dương cho biết chính ông cũng là người bị bắt nạt. Ông cho rằng bắt nạt có nhiều tầng, những người có học thức cao, họ bắt nạt người khác rất lịch sự nhưng rất thâm sâu, độ sát thương càng cao. Ông cũng bị nhiều người nhắm vào và sự bắt nạt của họ thể hiện qua lớp vỏ ngôn từ rất lịch sự.

Ông cho rằng động cơ của những người bắt nạt có thể là: 

 1. Họ nói xấu để kiếm tiền, câu view. 

 2. Bắt nạt để tự bảo vệ, những người này họ có khuyết điểm cần phải lấp liếm và họ yếu thế. 

 3. Để gây sự chú ý, những người này có thể cởi truồng để gây chú ý. 

 4. Muốn làm thủ lĩnh, đạp người ta xuống. 

 5. Cần thể hiện bản thân. Ông cho rằng mỗi người hễ có thêm thành công là có thêm kẻ thù. Cách xử lý khi bị nói xấu, bị bắt nạt là tập trung vào việc của mình và có năng lực thích nghi với những lời nói ác ý nhắm vào.

Ngoài ra, theo TS Thẩm Dương, hiện nay các công cụ của pháp luật đã có thể giúp mọi người tự bảo vệ mình. Ông nói: "Luật An ninh mạng đã có, đây là một thắng lợi lớn. Luật an ninh mạng là cơ sở để xử lý những người xâm phạm đến người khác".

TS Lê Thẩm Dương cho rằng Luật an ninh mạng có thể xử lý những kẻ vu không, bôi nhọ, xúc phạm người khác trên MXH.

Trấn Thành nhắn nhủ: "Thưa những bạn hay chê, chúng ta hãy thử khen ngợi người khác để xem lời nói của mình có sự tác động tích cực như thế nào, để thấy lòng mình sẽ vui như thế nào".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm