'Chân dung cuộc tình' về nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

Những bài hát của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã đi cùng những năm tháng quan trọng nhất của đất nước khi trải dài từ thời kỳ đầu của nền tân nhạc cho đến những bản tình ca ra đời trong khói lửa chiến tranh và cả những năm tháng hoà bình.

Đó là những bản tình ca lãng mạn nhưng gửi gắm trong đó tình yêu nước thiết tha. Hay những ca khúc ra đời trong những năm tháng cách mạng sục sôi và kháng chiến trường kỳ và không thể không nhắc tới những bản tình ca phổ thơ đã đưa ông lên hàng những nhạc sĩ phổ thơ hay nhất của âm nhạc Việt Nam.

Ca sĩ Triệu Lộc. Ảnh: JET

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu là người nhạc sĩ đã kết hợp những vẻ đẹp thuần khiết của tinh hoa âm nhạc dân tộc với nét nhạc tài hoa độc đáo của riêng mình để làm nên những bài ca không thể nào quên.

Một người nghệ sĩ có sự nghiệp bề thế nhưng cuộc sống riêng của ông lại hết sức bình lặng với người vợ đã cùng ông đi qua những năm tháng gian nan nhất, một hậu phương vững chắc để ông có thể thăng hoa cùng âm nhạc.

Nhạc sĩ Phan Hồng Hà. Ảnh: JET

Chương trình có sự xuất hiện của NSƯT Vân Khánh và đặc biệt là con trai của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, nhạc sĩ Phan Hồng Hà với những chia sẻ chân thành, giản dị mà chan chứa tình cảm về người nhạc sĩ tài hoa Phan Huỳnh Điểu.

NSƯT Vân Khánh là một trong những ca sĩ có cơ hội được hát rất nhiều những ca khúc của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và cũng từng có nhiều cơ hội được gặp ông.

NSƯT Vân Khánh. Ảnh: JET

Chị rất ngạc nhiên khi lần đầu tiên được diện kiến ông, là một tên tuổi rất lớn trong nền âm nhạc Việt Nam nhưng nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu lại là một người rất dễ thương, mộc mạc, gần gũi và thậm chí là rất hài hước.

Trước chia sẻ của Vân Khánh, MC Quỳnh Hoa cũng cho biết cha của nữ MC là một người bạn rất thân của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và mỗi lần gặp ông thì ông đều hỏi thăm về gia đình chị một cách rất thân tình. 

Với nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, mỗi bài hát mà ông viết ra đều là một câu chuyện, nhưng nhạc sĩ Hồng Hà lại nhớ nhất câu chuyện đằng sau bài Những ánh sao đêm được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu viết vào khoảng năm 1962-1963, thời điểm đất nước vẫn còn chia cắt.

Chia sẻ về chuyện tình yêu đáng ngưỡng mộ của cha mẹ, nhạc sĩ Phan Hồng Hà kể, năm 1945 cha ông đi theo cách mạng và đến khoảng năm 1946-1947 thì ông về trường Lê Khiết tại Quảng Ngãi để dạy nhạc.

Tại đây, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã gặp vợ mình lúc đó vẫn là một cô học trò theo học tại trường. Cả hai yêu nhau và đến năm 1949 thì chính thức làm đám cưới tại Quảng Ngãi.

Danh ca Phương Dung. Ảnh: JET

Nhạc sĩ Phan Hồng Hà xúc động cho biết, cha ông mất vào tháng 6, năm 2015 nhưng mọi người trong gia đình quyết định giấu mẹ ông vì thời điểm đó bà đang bị huyết áp, tai biến liệt nửa thân người.

Nhạc sĩ Phan Hồng Hà xúc động chia sẻ về nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Ảnh: JET

Chưa kịp nói sự thật với bà thì khi bà nhìn thấy các con đến, trong đó có cả con trai từ Đức trở về thì bà òa khóc vì biết chồng đã ra đi.

Trong chương trình, khán giả còn có dịp thưởng thức lại những bài hát nổi tiếng của ông với giọng hát điêu luyện của danh ca Phương Dung, Vân Khánh, Thùy Dương, Nguyễn Phi Hùng, Võ Hạ Trâm, Triệu Lộc, Tuyết Mai.

Chương trình Chân dung cuộc tình tập 6 được phát sóng 21 giờ tối nay, 18-3 trên kênh THVL1.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm