Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bị mạo danh lừa bán đồ hiệu làm từ thiện

Người này lập zalo lấy tên Mr Đàm, sử dụng hình ảnh của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Không dừng lại ở việc nhắn tin, khi nạn nhân yêu cầu gọi video trực tiếp để xác minh thân phận, kẻ mạo danh còn cắt ghép tinh vi những clip mà nam ca sĩ phát trực tiếp trên facebook trước đó. Người mất 5, 7 triệu, có người suýt bị lừa tận 70 triệu đồng.

Thủ đoạn tinh vi

Chị V. hâm mộ Đàm Vĩnh Hưng từ những ngày còn thơ bé. Hơn 20 năm thần tượng, một ngày chị thấy một tài khoản zalo có tên Mr Đàm vào kết bạn. Người này còn chủ động gọi nói chuyện, chị bắt máy chỉ nghe đầu kia “Alo” chị nhận ra ngay đó là giọng ca sĩ mình mến mộ. Khi cúp máy, zalo “Mr Đàm” này nhắn tin chị: “ Em ơi chiều nay anh thanh lý đồ hiệu, em xem ủng hộ giúp anh với nha”.

Một số tin nhắn kẻ mạo danh dùng để lừa gạt người hâm mộ ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Ảnh: NVCC

Vì trước đó chị thường xuyên theo dõi nên cũng có biết nam ca sĩ từng chia sẻ lại những món đồ hiệu để gây quỹ giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo. Nghe giọng thì cũng tin phần nào rồi, nhưng để chắc chắn chị đề nghị gọi video trực tiếp để xem mặt. “Người này nói: Anh đang đi trên xe, anh đang đi làm từ thiện. Lúc gọi vào, thấy anh Hưng đang trên xe miệng vẫn nói vẫn cười, rứa là đúng anh Hưng rồi, thấy mừng thôi. Anh bảo anh đang đi làm từ thiện, em có muốn ủng hộ không? Tôi ủng hộ 5 triệu”- chị V. kể.

Chị có công việc phụ là thu nhận đồ hàng hiệu như túi bán thanh lý cho những người cần. Người này còn gửi hình ảnh một chiếc túi kèm đề nghị chị thu mua lại để …có thêm tiền gây quỹ từ thiện. Nhưng chị thu mua dòng khác nên đã từ chối.

Người này hào phóng đề nghị tặng lại chị chiếc túi như một món quà, chị chẳng tham, từ chối luôn vì mong anh có thể bán túi lấy thêm tiền giúp đỡ những người khác khó khăn.

Những tưởng chuyện đã xong, ai dè lúc sau, người này lại nhắn tin …mượn 70 triệu. Lý do người này đưa ra là đang trên đường đi từ thiện mà quản lý bận quá, anh mượn về sẽ trả lại ngay.

“Nếu chồng ngồi bên không cản, nói tôi xem xét kĩ, hỏi thêm vài người cho chắc, chắc tôi chuyển liền luôn. Tôi gọi cho bạn fan khác. Họ nói tôi bị lừa rồi, Đàm Vĩnh Hưng không bao giờ mượn tiền fan như vậy. Bé kia có thông tin, liên hệ với anh Hưng để cảnh báo mọi người”- chị V. nói. 

Đàm Vĩnh Hưng cảnh báo trên fanpage. Ảnh: FB

Chị V. cho biết, khi hay tin Đàm Vĩnh Hưng “chính chủ” quyết làm căng, kẻ giả mạo muốn xin số điện thoại ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng để xin lỗi mong bỏ qua. Tới ngày 10-5, số tiền chị V. đã chuyển 5 triệu trước đó, người này vẫn chưa trả lại.

Đàm Vĩnh Hưng: Tôi sẽ nhờ công an hỗ trợ

Trao đổi với PLO, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng xác nhận có kẻ mạo danh lấy hình ảnh của anh lên zalo gạ gẫm, chào bán hàng người hâm mộ. 

“Tôi biết chuyện mấy ngày trước và ngay lập tức cảnh báo trên facebook. Có một kẻ giả danh tôi, người này tạo một tài khoản Zalo, dùng hình của tôi để làm ảnh đại diện, lấy tên Mr Đàm. Người này chủ động kết bạn với những người hâm mộ, sau đó dùng những lời lẽ, câu chữ gạ gẫm các fans của Hưng để mua bán này nọ, nói đi làm từ thiện…

Không chỉ nhắn tin, khi fan yêu cầu video trực tiếp, người này còn cắt ghép clip giống y chang tôi đang nói chuyện, rất tinh vi. Có người đã bị lừa”- giọng ca Tình ơi xin ngủ yên, nói.

Mạo danh tên tuổi Đàm Vĩnh Hưng để bán sản phẩm không rõ nguồn gốc khiến uy tín của nam ca sĩ bị ảnh hưởng. Ảnh: FBNV

Không chỉ dừng lại ở cảnh báo trên facebook, công ty anh đang làm đơn gửi công an quận 10 để trình báo, tố cáo vụ việc. Đồng thời anh và ê-kip sẽ liên hệ làm việc với Zalo, ngân hàng để truy tìm và làm rõ vụ việc này. “Có người thoát được, chưa kịp chuyển khoản. Nhưng cũng có người tưởng là tôi thiệt vì 10 năm nay không liên hệ được, tưởng Mr Đàm nên chuyển luôn”- ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trầm ngâm.

Đây không phải là lần đầu tiên ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bị mạo danh trên Facebook để trục lợi. Trước đó, có kẻ mạo danh anh để lừa tiền quyên góp giúp hai nghệ sĩ Lê Bình, Mai Phương. Một người khác lại dùng tên tuổi của anh để chia sẻ nhiều thông tin khác nhau, thậm chí là nói tục khiến hình ảnh của giọng ca Xin lỗi tình yêu bị ảnh hưởng không nhỏ.

Anh thậm chí đã từng về tận nhà đối chất và yêu cầu người mạo danh cam kết không sử dụng tên tuổi, hình ảnh của Đàm Vĩnh Hưng phục vụ mục đích riêng nữa.

“Nhất định sẽ đem kẻ này ra ánh sáng để những kẻ khác muốn sử dụng tên và hình ảnh của tôi nhìn thấy một cái gương”, Đàm Vĩnh Hưng khẳng định trên facebook của mình.

Hành vi mạo danh, sử dụng hình ảnh ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng để dụ dỗ, lừa người hâm mộ mua hàng, kêu gọi ủng hộ tiền và vay tiền, cụ thể đã chiếm đoạt số tiền 5.000.000 - 7.000.000 có dấu hiệu cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại khoản 1, Điều 174 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017:

“Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng có quyền yêu cầu chấm dứt hành vi xâm phạm, buộc xin lỗi, cải chính công khai và yêu cầu bồi thường thiệt hại do bị xâm phạm danh dự, nhân phẩm và uy tín theo quy định tại khoản 3, Điều 32 và khoản 1 Điều 584 Bộ luật Dân sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Luật sư Đặng Thành Trí – Công ty Luật Đặng Thành – Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm