Ai là Thanh Trúc trong 'Nỗi lòng Thanh Trúc'?

Nỗi lòng Thanh Trúc với cái tên Thanh Trúc sẽ làm nhiều người nghĩ rằng đây là một "nàng thơ" của nhạc sĩ, ca sĩ Trần Thiện Thanh - Nhật Trường; thế nhưng, gần đây, trong vụ lùm xùm những vấn đề tác quyền các nhạc phẩm của nhạc sĩ này, khán giả mới xác thực được Thanh Trúc chính là con gái của nhạc sĩ.

"Tôi là Trần Thiện Thanh Trúc, con gái của nhạc sĩ, ca sĩ Trần Thiện Thanh – Nhật Trường. Chắc quý vị còn nhớ, ba tôi có một bài hát tên là Nỗi lòng Thanh Trúc quen thuộc với khán giả qua tiếng hát các danh ca Hoàng Oanh, Phương Dung. Đó là bài hát mà ba tôi viết riêng cho tôi khi tôi chào đời", chị Thanh Trúc, con gái nhạc sĩ Trần Thiện Thanh chia sẻ.

Chị Thanh Trúc trò chuyện cùng ca sĩ Đức Tuấn về vấn đề bản quyền nhạc phẩm Trần Thiện Thanh - Ảnh: QT

Chị Thanh Trúc hiện sống tại Mỹ cùng gia đình, mẹ chị vẫn sống cùng em trai chị tại Sài Gòn. Mẹ chị chính là người đã sinh cho nhạc sĩ Trần Thiện Thanh bốn người con gồm: Trần Thiện Anh Chương (người sống cùng nhạc sĩ những ngày cuối đời), Trần Thiện Thanh Trúc, Trần Thiện Thanh Trân, Trần Thiện Anh Châu. Và trong năm người con chính thức của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh còn có anh Trần Thiện Anh Chính (là con trai của nhạc sĩ với nữ ca sĩ Kim Dung). Chị cũng khẳng định mọi can thiệp về bản quyền với nhạc Trần Thiện Thanh chỉ có thể được thực hiện với sự đồng thuận của tất cả năm anh em chị kể trên thông qua Công ty TNHH Làng Văn (Trung tâm Làng Văn) và Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam.

Thời gian qua, nhạc Trần Thiện Thanh lại được truyền thông nhắc đến nhiều trong nước sau khi ca sĩ Đức Tuấn phát hành album Trần Thiện Thanh - Một ngày ta được yêu.

Ca sĩ Đức Tuấn - Ảnh: Thiên Minh

Sau những ngày nghe các nhạc phẩm của cha qua giọng ca Đức Tuấn, chị Thanh Trúc đã chia sẻ: "Anh em chúng tôi sinh ra và lớn lên trong âm nhạc của ba, đó là hơi thở, là máu trong tim... Nên chúng tôi hiểu và ý thức được trọng trách giữ gìn và phổ biến di sản âm nhạc Trần Thiện Thanh. Chúng tôi luôn ủng hộ các ca sĩ từ thế hệ trước đây cho tới các ca sĩ trẻ ngày nay đến với âm nhạc Trần Thiện Thanh, giúp phổ biến những bài hát mà ba tôi đã viết ra bằng tất cả tâm huyết của mình đến với khán giả ngày hôm nay, để dòng nhạc ấy được tiếp nối liên tục. Cả gia đình tôi vui mừng và xúc động, khi chúng tôi đã tìm được người kế thừa tiếng hát bất hủ Nhật Trường với âm nhạc Trần Thiện Thanh, đó là  ca sĩ Đức Tuấn".

Hiện Đức Tuấn là một trong những ca sĩ hiếm hoi trưởng thành sau năm 1975 tại Sài Gòn có giọng ca đủ nội lực, đủ khả năng tài chính lẫn đủ tâm huyết để chọn con đường phát hành album tác giả. Trong tháng 4 anh sẽ tiếp tục phát hành album Trịnh Công Sơn ngay sau album Trần Thiện Thanh vừa phát hành tháng ba vừa qua. Từ trước đến nay, sự nghiệp Đức Tuấn được đánh dấu bằng nhiều album tác giả: Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Trịnh Công Sơn, Văn Cao, Từ Công Phụng...

Nghe Chiếc áo bà ba với giọng ca của ca sĩ Hương Lan và Đức Tuấn trong một bản phối mới của nhạc sĩ Thanh Tâm

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm