Cesária Évora là ai mà Google vinh danh?

Bésame Manyo do diva chân trần Cesária Évora biểu diễn.
Cesária Évora là ai mà Google Doodle kỷ niệm ngày sinh?

Cesária Évora sinh ngày 27-8-1941 ở Mindelo thuộc Cộng hòa Cabo Verde (quốc đảo nằm ở trung tâm Đại Tây dương, cách bờ biển Tây Phi 570 km). Bà mất ngày 17-12-2011.

Bà có năm anh chị em. Cha bà qua đời khi bà lên bảy tuổi. Khi lên 10 tuổi, bà được đưa vào một nhà nuôi trẻ mồ côi vì mẹ bà không đủ khả năng nuôi cả sáu người con. Khi 16 tuổi, bà được một người bạn thuyết phục đi hát trong một quán rượu của thủy thủ.

Trong thập niên 1960, bà bắt đầu hát trên các tàu thủy chở du khách Bồ Đào Nha đậu lại ở Mindelo cũng như trên đài phát thanh địa phương. Mãi tới năm 1985, theo lời mời của ca sĩ Cabo Verde Bana, bà mới sang biểu diễn ở Bồ Đào Nha. Tại Lisbon, bà được nhạc sĩ José da Silva phát hiện tài năng và mời bà thu âm ở Paris.

Évora cuối cùng đã nổi danh trên toàn thế giới trong suốt sự nghiệp hai thập niên, giành giải Grammy danh giá. 

Nữ ca sĩ Cesária Évora biểu diễn tại lễ hội âm nhạc Solidays vào ngày 10-7-2004 tại Paris.

Cesária Évora  xây dựng một sự nghiệp tuyệt đẹp

Sau khi bắt đầu vào năm 1988, Évora đã phát hành album mới cứ hai năm một lần và như vậy suốt 21 năm.

Album cuối cùng của bà là Nha Sentimento, phát hành năm 2009, hai năm trước khi bà qua đời.

Vào năm 2004, album Voz Keyboardmor của bà đã giành giải Album nhạc đương đại hay nhất tại Grammys.

Bà không ngẫu nhiên được gọi là "Nữ hoàng của Morna"

Cesária Évora chuyên về morna, phong cách âm nhạc truyền thống của Cape Verde . Những bài hát của bà thường có giai điệu u uất, thơ mộng.

Một trong những bài hát nổi tiếng nhất của bà là bản thu âm bài hát Sodade, trong đó gói gọn nỗi nhớ của những người di cư từ Cape Verde. Bài hát này nằm trong album Miss Perfumado năm 1992 của bà.

Bà được biết đến với cái tên “Diva chân trần”

Évora luôn đi chân trần khi biểu diễn trên sân khấu, một số người giải thích đó như một dấu hiệu thể hiện tình đoàn kết với người nghèo.

Tuy nhiên, nữ ca sĩ nói với tờ The Washington Post năm 2001 rằng: “Người dân thường nói rằng tôi đã làm điều đó để thể hiện tình đoàn kết với những người nghèo đói và tất cả người nghèo trên thế giới nhưng điều đó không đúng. Ở Cape Verde, rất nhiều người giống như tôi. Họ không thích đi giày”.

Bà đã góp phần vào cuộc chiến chống đói thế giới

Évora là đại sứ của chương trình Lương thực thế giới của Liên Hiệp Quốc, một sáng kiến hỗ trợ thực phẩm nhân đạo, cung cấp thực phẩm trong các tình huống khẩn cấp và hoạt động để cải thiện dinh dưỡng trong cộng đồng trên toàn thế giới.

Hôm nay Google Doodle đã kỷ niệm 78 năm ngày sinh của Cesária Évora vì đóng góp của bà cho âm nhạc và cuộc chiến chống đói trên thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm