Cần làm gì vào tết Thanh minh mùa COVID-19?

Ở nhà, các gia đình có thể làm những việc tốt sau để hướng về tổ tiên, người thân đã khuất.

Tảo mộ tiết Thanh minh

Tết Thanh minh là một trong những khái niệm lập lịch của các nước phương Đông từ xa xưa.

Tết Thanh minh theo lịch. Ảnh: Internet 

Thông thường vào dịp tết Thanh minh, người dân thường đi tảo mộ, trang hoàng, sửa sang lại mộ phần của tổ tiên cho thêm khang trang, sạch sẽ. Những đám cỏ dại, cây hoang sẽ được bỏ đi. Sau đó sẽ thắp vài nén hương, đốt vàng mã, đặt thêm bó hoa dâng lên linh hồn người đã khuất.

Với những ngôi mộ vô chủ, không người thăm viếng, người đi viếng mộ thường cắm cho các ngôi mộ này một nén hương.

Tết Thanh minh có nghĩa là khoảng thời gian khí trời trong sáng và thanh khiết, thường rơi vào khoảng thời gian sau Lập Xuân 45 ngày, hoặc sau Đông Chí 105 ngày.

Do đó, tết Thanh minh của năm 2020 rơi vào ngày mùng 4-4-2020, nhằm ngày 12-3 Canh Tý.

Hình minh họa mọi người tảo mộ vào tết Thanh minh. Ảnh: Internet

Những lưu ý cần nhớ dịp tết Thanh minh?

Đại thi hào Nguyễn Du đã viết: Thanh minh trong tiết tháng ba. Lễ là tảo mộ, hội là Đạp Thanh. Việc tảo mộ vẫn được coi là nghi lễ quan trọng nhất ngày tết Thanh minh.

Tảo mộ là cắt bớt cỏ dại, đắp thêm đất, dọn dẹp phần mộ, với ý nghĩa nhớ về tổ tiên.

Theo lệ, con cháu ngày tết Thanh minh đi viếng mộ phải sắm sanh lễ vật đầy đủ hương hoa vàng mã (không cần phô trương), ăn mặc sạch sẽ lịch sự, đi đứng nhẹ nhàng.

Trước khi tiến hành dọn dẹp phần mộ người thân, cần thắp hương xin phép thổ công, thổ địa và hương hồn xung quanh.

Trong quá trình dọn dẹp phần mộ của người thân cũng cần chú ý không làm ảnh hưởng đến những phần mộ xung quanh như xả rác, hất đất, vứt cỏ sang...

Sau khi xong việc tảo mộ, nên đặt bó hoa tươi và thắp nén nhang báo cáo với tổ tiên. 

Sau khi làm lễ, phải đợi hương tàn 2/3, dọn dẹp hóa vàng, thu gom lễ vật mới được ra về. 

Lễ vật cúng tết Thanh minh.

Tảo mộ sau thời điểm cách ly xã hội

Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tết Thanh minh năm nay, nhiều gia đình không đi tảo mộ.

Tuy nhiên điều này hoàn toàn không ảnh hưởng gì nếu trong tâm của mỗi người đều hướng đến cái thiện, biết tôn kính và tưởng nhớ đến tổ tiên, người thân đã khuất. 

Theo quy ước, tiết Thanh minh sẽ bắt đầu từ ngày mùng 4 hoặc mùng 5-4 khi kết thúc tiết Xuân phân và kết thúc vào khoảng ngày 20 hoặc 21-4 (tức vào khoảng tháng 3 âm lịch).

Sau thời điểm cách ly xã hội, các gia đình có thể đi tảo mộ, dọn dẹp sạch sẽ phần mộ tổ tiên.

Cần làm gì vào tết Thanh minh mùa COVID-19? ảnh 4Vào đầu tháng 3 âm lịch hằng năm, người dân thường đi tảo mộ để tưởng nhớ tổ tiên, người thân đã khuất. (Ảnh minh họa)

Chuẩn bị mâm cúng
Cách cúng tiết Thanh minh truyền thống không quy định phải là cỗ chay hay mặn. Tuy nhiên, nhiều người quan niệm chọn lễ vật cúng tiết Thanh minh là cỗ chay gồm: mật ong, bơ, bỏng, gạo muối, nước, bánh trái, oản chuối, xôi chè để không sát sinh, vong hồn tổ tiền dễ được siêu thoát.
Nếu cúng cỗ mặn thì cần chuẩn bị trái cây, hoa, rượu thịt, tiền vàng, trầu cau, hương, đèn hoặc nến.

Kể chuyện vui về người đã khuất

Tết Thanh minh là tết tảo mộ nhưng lại mang không khí vui tươi. Theo truyền thống, đại gia đình đầy đủ các thành viên sẽ cùng ra mộ viếng thăm người thân đã khuất của mình.

Với tâm trạng vui vẻ, mọi người đều có thể cười đùa xung quanh mộ. Ngày tết Thanh minh không có chỗ cho sự u buồn hay đau xót, mà tất cả mọi người đều cùng tri ân, tưởng nhớ người đã khuất.

Tưởng nhớ với thái độ kính cẩn, mong cho người đã khuất an nghỉ thanh thản, và người còn sống lạc quan hướng tới tương lai phía trước.

Trong ngày này, mọi người cũng thường kể lại những câu chuyện, những kỷ niệm về người thân đã khuất của mình. Đây cũng là một cách tưởng nhớ, mà không nhất thiết phải đi ra nghĩa trang trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Cần làm gì vào tết Thanh minh mùa COVID-19? ảnh 5

Giữ nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ

Việc giữ nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ cũng là cách thể hiện thái độ nghiêm túc của gia chủ khi hướng tới tổ tiên vào ngày tết Thanh minh.

Trong một không gian thoáng đãng, mọi thành viên trong gia đình nhớ tới công lao của tổ tiên, tri ân và tự nhủ sẽ sống một cuộc sống tốt đẹp sao cho xứng đáng với sự hy sinh của những người đi trước.



Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm