Amrita Pritam là ai mà Google Doodle vinh danh?

Hôm nay (31-8) là dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh nữ văn sĩ Amrita Pritam (31-8-1919 - 31-8-2019). Chính vì thế Google đã vinh danh nữ văn sĩ này. 

Amrita Pritam được sinh ra tại Gujranwala. 100 năm trước Gujranwala ở Ấn Độ là thuộc địa Anh (ngày nay thuộc Pakistan).

Bà được nhớ đến nhiều nhất với bài thơ Ajj Aakhaan Waris Shah Nu (Hôm nay tôi gọi Waris Shah) đề cập tới nhà thơ Hồi giáo Sufi thế kỷ 18 Waris Shah và nói đến cuộc chiến phân tranh Ấn Độ - Pakistan những năm 1947-1948.

Google Doodle vinh danh nữ nhà thơ Amrita Pritam.

Hình ảnh Google Doodle tôn vinh Amrita Pritam có hình ảnh của bà cùng cuốn tự truyện Kala Gulab. Đây là cuốn tự truyện tiết lộ nhiều chi tiết về cuộc đời bà, trong đó góp phần giúp phụ nữ cởi mở hơn về những trải nghiệm của họ trong tình yêu và hôn nhân.

Amrita Pritam được coi là nhà thơ tiếng Punjabi vĩ đại nhất thế kỷ 20. Bà đã xuất bản 28 cuốn tiểu thuyết, trong đó có Pinjar, đã được chuyển thể thành phim. Bà là một cây viết được đánh giá là "dám sống cuộc sống mà bà tưởng tượng", Amrita Pritam đã xuất bản tập thơ đầu tiên khi mới 16 tuổi.

Ngoài những dòng thơ lãng mạn, sự nghiệp bà đánh dấu bằng nhiều phong trào tiến bộ cho xã hội như: Phong trào nhà văn tiến bộ, công khai chỉ trích chiến tranh, nạn đói... Bà cũng làm việc cho một đài phát thanh và biên tập tạp chí văn học Nagmani. Amrita Pritam từng được đề cử vào Rajya Sabha - thượng viện Ấn Độ vào năm 1986.

Trong sự nghiệp kéo dài sáu thập kỷ, Amrita Pritam đã nhận được nhiều giải thưởng, trong đó có giải thưởng văn học Bharatiya Jnanpith năm 1981. Bà cũng đã được trao giải Padma Vibushan năm 2005. Năm 2005, bản dịch tiếng Pháp của cuốn tiểu thuyết The Skeleton của bà được trao giải thưởng văn học La Route des Indes.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm