6 đặc trưng văn hoá của người Hàn không thể bỏ qua

Hanbok: Trang phục truyền thống

Hanbok.

Hanbok là trang phục truyền thống của Hàn Quốc. Trang phục này được mặc vào các dịp lễ hội và Tết truyền thống như Tết Seollal (Tết Nguyên đán theo người Việt Nam) và Chuseok (Tết Trung thu), đặc biệt là vào ngày cưới (màu đỏ) và tang lễ (màu trắng).

Kimchi và Bulgogi: Món ăn truyền thống

Kim chi Hàn Quốc.

Nói về món ăn truyền thống của Hàn Quốc, không thể không kể đến món kimchi và món bulgogi. Trong đó, kimchi là món rau cải thảo ướp ớt cay, bulgogi là món thịt nướng. Cả hai món ăn này hấp dẫn vị giác người dùng bởi công thức gia vị độc đáo, riêng biệt. Tùy vào khẩu vị mà gia giảm độ cay, tùy vào sở thích mà có thể thay đổi nguyên liệu chính. Chẳng hạn, kimchi có thể làm từ loại rau củ khác (phổ biến là củ cải và cải thảo). Loại rau này được rửa sạch, ngâm muối, ráo nước thì thêm gia vị vào. Còn bulgogi thì có thể thay thịt bò bằng loại thịt khác, như thịt heo. Trong đó, món kimchi trở thành món ăn hằng ngày của người Hàn Quốc là bởi cung cấp chất xơ, ít cholesterol và calorie.

Hangeul: Bảng chữ cái tiếng Hàn

Bảng chữ cái tiếng Hàn.

Nếu yêu thích đất nước Hàn Quốc, mong muốn vi vu tại đất nước này thì ắt hẳn bạn phải biết ít nhiều về ngôn ngữ nơi đây. Vì thế, bảng chữ cái hangeul là một trong những nét đẹp đặc trưng của Hàn Quốc. Bảng chữ cái có từ thời Joseon, hoàng đế Sejong ngự trị vào thế kỷ 15. Bảng chữ cái bao gồm 14 phụ âm, 10 nguyên âm. Nếu kết hợp giữa phụ âm và nguyên âm sẽ tạo nên một âm tiết trong tiếng Hàn. Từ đó, với sự kết hợp này có thể tạo nên hàng nghìn chữ khác nhau và thể hiện bất kỳ sự vật, hiện tượng nào xung quanh. Hangeul khá dễ học nên hầu như nạn mù chữ được xóa sổ ở đất nước này đấy.

Jongmyo Jeryeak: Nhạc tế lễ tổ tiên

Jongmyo Jeryeak là nhạc tế lễ thần tại Hàn Quốc. 

Trong năm, hậu duệ của dòng tộc Jeonju Yi thuộc hoàng tộc thời Joseon làm lễ tế cúng tổ tiên vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng năm, tại đền Jongmyo, trung tâm Seoul. Nghi thức đã được đơn giản hóa rất nhiều so với trước đây. Bao gồm 19 loại nhạc cụ cổ điển lần lượt tấu lên giai điệu như chuông đồng, chuông đá, trống, khèn,... tạo nên âm thanh đặc biệt của buổi lễ trang trọng.

Nhân sâm: Thực phẩm bổ dưỡng

Nhân sâm.

Ở Hàn Quốc, nhân sâm được nuôi trồng rộng rãi vì điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng phù hợp. Nhiều người cũng phân vân trong việc phân biệt nhân sâm Hàn Quốc và nhân sâm từ các quốc gia khác cũng chính vì lý do này. Nhân sâm Hàn Quốc còn có tên gọi khác là Goryeo Ginseng (liều thuốc tăng cường sức khỏe, sinh lực quý báu dưới triều đại Goryeo). Từ đó, người ta tương truyền rằng nhân sâm rất tốt trong việc phục hồi các cơ quan trong cơ thể con người. Giờ đây, nó trở thành vị thuốc quan trọng trong Đông y. Còn người Hàn Quốc dùng nhân sâm bằng cách như uống trà, ngâm rượu.

Bojagi: Mảnh vải để gói đồ

Bojagi.

Nếu bạn để ý sẽ thấy rằng người Hàn Quốc dùng một miếng vải hình vuông để gói đồ, nó được gọi là bojagi (mảnh vải để gói đồ). Đặc biệt là những món quà trong dịp lễ cưới, đám đình tại đất nước này. Chúng có nhiều màu sắc, kích cỡ, họa tiết khác nhau. Người Hàn Quốc dùng để gói, bọc đồ. Nghệ thuật gói được các bà, các mẹ nội trợ trổ tài gói sao cho gọn gàng, không dư thừa vải, lộ nét đẹp của đường viền xung quanh. Chính các họa tiết, hình thêu này làm tăng nét duyên dáng cho mảnh vải. Khi không sử dụng, chúng được gấp lại và được sử dụng như khăn tay, khăn choàng.

------------------------

Trên đây là sáu nét văn hóa đặc trưng của đất nước Hàn Quốc. Mỗi nét văn hóa chính là lời chào của người dân đến du khách quốc tế, cho dù thời gian có trôi đi, thì chúng sẽ mãi được lưu truyền và duy trì để mỗi người con nhớ về cội nguồn của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm