Đội tuyển Việt Nam: Gặp lại khắc tinh!

Cứ mỗi lần đội tuyển Việt Nam chắc mẩm sẽ làm nên chuyện gì đó tại AFF Cup thì thường gặt hái nhiều thất bại đáng tiếc như mấy lần gặp khắc tinh Indonesia hay Philippines.

Đúng 10 năm trước, thầy trò ông Tavares chơi trên sân nhà Mỹ Đình với khí thế ngút trời nhưng ngay trận đầu bị Singapore cầm chân 1-1. Trận thứ hai chủ nhà thắng đậm đội yếu Campuchia 9-1 rồi đến trận kế tiếp bất ngờ ngã ngựa 0-3 trước Indonesia. VFF hồi ấy chịu sức ép dữ dội đã quyết định rút ghế ông Tavares và đưa ông Nguyễn Sĩ Hiển lên thay đá trận thủ tục thắng Lào 3-0 bị loại ngay từ vòng bảng. Đấy là một nỗi đau khó tiêu hóa tại sân chơi Đông Nam Á bởi bóng đá Việt Nam thời nào cũng là một ứng cử viên nặng ký cho một suất vào bán kết.

Thành Lương (phải), một trong số ít thành viên của đội tuyển từng đối đầu với Philippines tại AFF Cup 2010. Ảnh: XUÂN HUY

Tương tự, thầy trò Calisto năm 2010 với tư cách đương kim vô địch AFF Cup lại được chơi trên sân nhà Mỹ Đình và ngay trận ra quân đã làm gỏi Myanmar đến 7-1. Thế nhưng bất ngờ ở trận thứ hai, đội tuyển Việt Nam lại bị Philippines đánh bại 2-0 đau đớn đến nỗi ông Calisto không còn giữ nổi bình tĩnh đòi đấu võ với đồng nghiệp Simon Mc Menemy. Còn may là tuyển Việt Nam vào bán kết sau khi thắng nhẹ Singapore 1-0 rồi dừng cuộc chơi trước Malaysia. Hai năm sau đó tại Thái Lan, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng lại một lần nữa bị loại ngay vòng bảng trong đó có cái thua đau Philippines 0-1.

Cần nhớ lại những cuộc đối đầu hiếm hoi trước hai khắc tinh Indonesia và Philippines. Đó là trong lúc nhiều người nghĩ đội tuyển Việt Nam nằm kèo trên thì đội lại ngã ngựa thật với hai lần bẽ bàng trên sân nhà.

Lần thứ ba gặp lại hai đối thủ cũ, thật lạ khi giới hâm mộ không còn đặt thầy trò Miura ở chiếu trên nữa và ngay cả người trong cuộc cũng dè dặt hơn với sự chuẩn bị lặng lẽ chứ không đao to búa lớn. Ngoại trừ Lào còn non yếu buộc phải chơi vòng loại mới có suất đến Hà Nội, cả hai đối thủ Indonesia và Philippines đều rất đáng gờm với nhiều cầu thủ nhập tịch lẫn con lai cao to.

Cả hai đối thủ này đều thua ở trận giao hữu cuối cùng (Philippines thua Thái Lan 0-3 và Indonesia thua Syria 0-2) nhưng không thể nói họ yếu hơn chủ nhà. Hai kỳ AFF Cup gần nhất, đội tuyển Việt Nam đều thua Philippines tâm phục khẩu phục và hiện vẫn còn hơn nửa đội hình đoạt huy chương đồng AFF Cup 2012. Trong khi đó, Indonesia còn lợi hại hơn với ông thầy Riedl có gần chục năm huấn luyện các cầu thủ Việt Nam nên hiểu rất rõ chủ nhà.

Còn hai ngày nữa, bóng AFF Cup sẽ lăn trên sân Mỹ Đình với lần đầu tiên dư luận lẫn thầy trò Miura đều khiêm tốn và tôn trọng các đối thủ từng là khắc tinh của mình.

Đội tuyển Việt Nam không cần nằm ở thế kèo trên mà chỉ mong họ chơi cống hiến hết sức mình thì chưa chắc mèo nào cắn mỉu nào.

Đội tuyển Indonesia có nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm kết hợp với các chân sút nhập tịch đẳng cấp gốc Hà Lan, Nigeria, Uruguay như Van Dijk, Greg Nwokolo, Gonzales, Maitimo... Tuy nhiên, giới chuyên môn vẫn nhìn nhận ngôi sao lớn nhất của tuyển Indonesia chính là HLV Riedl với 16 năm gắn bó với làng bóng Đông Nam Á và đặc biệt gần gũi với bóng đá Việt Nam.

Đội tuyển Philippines cũng có nhiều cầu thủ có mẹ gốc Phi, cha thuộc Tây Ban Nha, Na Uy, Mỹ, Đức, Đan Mạch. Họ chủ yếu chơi tại các giải đấu thấp ở các quốc gia này, duy có chân sút Manuel Ott đang khoác áo một CLB hạng nhất của Đức. Tuyển Philippines có thể hình đẹp và một lối chơi thực dụng dần nổi lên là một thế lực mạnh tại AFF Cup.

C.TUẤN - T.PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Clip lễ công bố giải thưởng FairPlay 2015

Clip lễ công bố giải thưởng FairPlay 2015

(PLO)- Sáng ngày 26-6, tại hội trường báo Pháp luật TP.HCM, đã diễn ra lễ công bố giải thưởng FairPlay 2015. Đây là lần thứ 4 báo Pháp luật TP.HCM đứng ra tổ chức giải thưởng này. Nhiều lãnh đạo các ban ngành, các phóng viên thể thao, hội CĐV VFS đã đến tham dự.
Giải Fair Play: Thông điệp tình yêu cao thượng

Giải Fair Play: Thông điệp tình yêu cao thượng

(PL)- Xin được mượn lại cái tựa trong đêm Gala trao giải Fair Play 2014 để nối tiếp với mong mỏi và khát vọng của những nhân vật chính mùa trước để nối đến giải Fair Play 2015.
Hat trick đầu đời của ‘Cu Mười’

Hat trick đầu đời của ‘Cu Mười’

(PL)- Cách đây 13 năm, tại Tiger Cup 2002, Tài Em với cái tên thường gọi là “Cu Mười” ghi một bàn thắng đẹp vào lưới Indonesia ngay trên thánh địa Senayan của Indonesia, giúp bóng đá Việt Nam thực hiện hành trình đoạt HCĐ Đông Nam Á với lực lượng trẻ hóa toàn diện dưới thời HLV Calisto.
‘Thách thức nhiều giúp tôi bản lĩnh hơn!’

‘Thách thức nhiều giúp tôi bản lĩnh hơn!’

(PL)- Nhiều người vẫn thích gọi ông là bầu Trần Anh Tú hơn là ông chủ của Thái Sơn Nam hay là ông chủ tịch LĐBĐ TP.HCM kể cả khi năm 2014 ông vinh dự nhận giải thưởng Vinh danh Fair Play.