Asian Cup 2015 không có trận hòa: Nên mừng hay nên lo

Đó là một kỷ lục, nó xô ngã kỷ lục cũ được thiết lập cách đây 85 năm kể từ World Cup năm 1930 tại Uruguay.

Asian Cup 2015 không có trận hòa: Nên mừng hay nên lo ảnh 1

Nhật có những ngôi sao thế giới Honda, Ogawa… dự giải nhưng nhiều đội tuyển khác chất lượng quá kém. Ảnh: AFC 

Thực chất đó là một nỗi lo lớn của bóng đá châu Á vì còn có sự phân cực quá lớn, chưa có sự đuổi kịp của một số nước. Lo hơn nữa khi đây chính là vòng chung kết cuối cùng có 16 đội. Đến vòng chung kết sau, tức 2019 số đội sẽ tăng lên 24 đội, điều này có nghĩa vòng chung kết sẽ còn tập trung nhiều đội bóng có sự khác biệt lớn về đẳng cấp khi chất lượng của bóng đá châu lục đông dân nhất thế giới vẫn chưa xích lại gần nhau hơn. Chẳng hạn tại vòng chung kết này có sự hiện diện của đội Palestine đã thua Nhật đến 0-4 trong trận mở màn, hay Úc thắng Oman 4-0…

Các nhà chuyên môn hình dung rằng, nếu như bốn năm tới khi vòng chung kết mở rộng lên 24 đội thì những đội như Hong Kong, Malaysia… có mặt ở vòng chung kết thì lúc đó tỷ số của các trận đấu sẽ còn lớn như thế nào nữa đây? Tức hệ lụy là có quá nhiều đội bóng kém chất lượng có mặt làm cho giải đấu nhạt nhòa. 

Theo cựu HLV tuyển nữ Việt Nam Steve Darby cũng là người làm công tác bình luận của kênh truyền hình FOX Sports nói: “Vòng chung kết châu Á năm 2019 lên 24 đội, tức có thêm tám đội tuyển nữa, nhưng như chúng ta đã biết chất lượng bóng đá châu Á đâu có sự phát triển tương đồng để mà tăng số đội ở vòng chung kết. Điều này đã làm cho chất lượng vòng chung kết đang giảm dần về mặt chất lượng. FIFA chưa tăng suất cho bóng đá châu Á ở các vòng chung kết World Cup cũng chỉ vì bóng đá châu Á chưa có những tiến bộ vượt bậc. Mà nếu như để các đội yếu vào vòng chung kết quá nhiều thì chất lượng sẽ đi xuống”.

Những trận có bàn thắng nhiều vẫn luôn hiện diện trong các giải đấu lớn, chẳng hạn như tại World Cup 2014, Đức thắng Brazil 7-1, nhưng đó là những bất ngờ chứ không phải Brazil là đội bóng yếu. Nó khác xa với những đội bóng yếu của châu Á chưa bao giờ từng là đội bóng mạnh. Điều quan trọng hơn mà AFC nên nhìn ra là rất nhiều nền bóng đá châu Á chưa hoặc quá yếu trong công tác đào tạo trẻ dẫn đến cả nền bóng đá khu vực kém phát triển. Ngọn nguồn của vấn đề là đấy. 

Nguyên nhân sâu xa của bóng đá châu Á kém phát triển là tính nhà nghề và quản lý không tốt, nên việc tạo điều kiện cho thật nhiều đội dự vòng chung kết để có cơ hội phát triển có thể là một sai lầm.

 

Lịch thi đấu vòng tứ kết:

-         Ngày 22-1: Hàn Quốc- Uzbekistan (16 giờ 30)

                   Úc- Trung Quốc (18 giờ 30)

-         Ngày 23-1: Iran- Iraq (15 giờ 30)

                   Nhật- UAE (18 giờ 30)

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm