U-19 VN - U-19 Nhật Bản (0-1): Khách quá bản lĩnh

Bàn thắng duy nhất của Genta đã làm thầy trò Guillaume rơi nước mắt nghẹn ngào ở lần thứ ba vào trận chung kết và lần thứ ba về sau người Nhật.

Khác với cuộc rượt đuổi tỉ số nghẹt thở ở vòng bảng, cả hai đội mạnh nhất vào trận chung kết Cúp NutiFood dè chừng nhau từng mét cỏ. Dưới sức ép của hơn 40.000 khán giả trên sân Mỹ Đình thế mà U-19 Nhật không có dấu hiệu nao núng. Họ thậm chí còn không có hai chân sút lợi hại nhất từng ghi bàn vào lưới chủ nhà ở trận vòng bảng là tiền vệ biên trái Masaya và tiền đạo Mayato. Thế rồi bàn thắng quý hơn vàng của người Nhật lại đến ở phút 75 từ một chân sút dự bị Genta vừa vào thay người đã làm tan nát con tim giới hâm mộ.

Khách đá chắc chắn bên phần sân nhà và không vội vã dâng cao đè nén đối thủ như đã từng. U-19 Nhật chấp nhận không chơi với thế kèo trên dù thể lực, kỹ thuật và bản lĩnh cho phép học trò Suzuki làm điều đó. Họ chơi thật điềm tĩnh, không cho các chân sút Việt Nam mon men đến đầu vòng 16m50. Thế nên suốt cả hiệp 1, học trò ông Guillaume không có nổi một cú sút cầu môn khách. Cặp tiền đạo Công Phượng và Văn Toàn mỗi lần có bóng thì những cái bóng áo xanh rất nhanh vây ráp tước đi. Hai biên cũng khó lên bóng hoặc chỉ là những pha độc diễn tự phát vô hại.

U-19 VN - U-19 Nhật Bản (0-1): Khách quá bản lĩnh ảnh 2

U-19 Nhật chơi cao cơ hơn và những giọt nước mắt tiếc nuối của chủ nhà. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Người Nhật ung dung và tự tin trong các pha phối hợp đơn giản nhằm làm dịu hưng phấn của cầu thủ chủ nhà. Bản lĩnh và một tinh thần thép đã giúp họ trụ rất vững trên sân mà không cần đánh phủ đầu. Họ cũng chỉ có ba lần dứt điểm đều không gây nhiều khó khăn nhưng cái chính là kiểu mèo vờn chuột dễ gây nôn nóng cho chủ nhà.

Học trò Guillaume chỉ có thể chơi trên 2/3 mặt sân mà không có cách nào đột nhập sâu hơn. Mãi đến đầu hiệp 2, Công Phượng mới có một cú sút cầu may và cũng là giải tỏa ức chế. Đồng đội của anh cũng đánh mất đi sự mềm mại và chuẩn xác vốn có bằng các pha đá nhỏ, nhanh như nhiều lần từng gây bất ngờ cho đối thủ.

U-19 Nhật vẫn giữ một nhịp điệu đều đặn đến nhàm chán trong khi chủ nhà tấn công quá bế tắc. Không có một cơ hội nào được vẽ ra trước vòng cấm địa đội khách. U-19 Việt Nam bị bóp nghẹt sức sáng tạo ngay ở giữa sân, từ những miếng đá nhỏ nhuần nhuyễn cho đến các pha bóng vượt tuyến đều bị khách hóa giải một cách dễ dàng.

Chờ đến phút 75, Genta có một cú lắc người điệu nghệ qua mặt Tiến Dũng rồi tung cú sút chìm chéo góc trái không cho thủ môn Văn Trường chút cơ may cản phá. Cầu trường Mỹ Đình im bặt buồn bã với đòn kết liễu lạnh lùng và nghiệt ngã.

Những phút còn lại, U-19 Việt Nam gia tăng sức ép mạnh mẽ hơn nhưng vẫn không thể tung ra một cú sút cầu môn nào khi đối thủ dù chỉ với đội hình không phải mạnh nhất đã rất bản lĩnh với một đẳng cấp hàng đầu châu lục.

Trận tranh hạng ba, U-19 Thái Lan có bàn thắng ở phút cuối cùng trả món nợ thua U-19 Myanmar 2-1 ở vòng bảng.

CÔNG TUẤN

Cầu thủ thứ 12 dễ thương

Trong suốt cả trận, hơn 40.000 khán giả luôn cuồng nhiệt trên khán đài với những làn sóng người bất tận. Sáng kiến dùng đèn pin điện thoại chiếu sáng lấp lánh tạo ra một hiệu ứng đẹp mắt. Tất cả đều sôi nổi bày tỏ lòng đam mê với các cầu thủ trẻ Việt Nam bằng nhiều cách đã gây nên một không khí lễ hội đặc biệt trên sân Mỹ Đình. Họ cổ vũ náo nhiệt suốt 90 phút, cả khi đội tuyển U-19 Việt Nam bị thủng lưới.

Tiếc cho thầy trò Guillaume một lần nữa về nhì ở giải đấu Đông Nam Á đã để lại nhiều nuối tiếc cho người hâm mộ. Tan trận, các tuyển thủ Xuân Trường, Văn Toàn, Tiến Dũng,… đổ gục xuống sân khóc nức nở như những đứa trẻ. Ông thầy trẻ thì buồn bã gửi lời xin lỗi vì đã không thể đổi màu chiếc huy chương.

TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm