Siết chặt an ninh cho cuộc đua marathon quốc tế khổng lồ ở Nhật

Các sự kiện thể thao quốc tế thu hút nhiều sự chú ý trên toàn thế giới thường được bọn khủng bố chọn để hành động, nhằm gây tiếng vang. Trogn số đó, cuộc đua marathon khổng lồ quốc tế ở Mỹ cũng không ngoại lệ. Cuộc đua năm 2013 tổ chức ở Boston đã bị tấn công bằng vụ nổ bom ở đoạn đích đến.

Cuộc đua marathon quốc tế năm nay của Nhật diễn ra ngày 22-2 tại Tokyo thu hút khoảng 36.000 vận động viên. Số người xem lên đến 100.000 và là cuộc thi được truyền hình trực tiếp trên toàn thế giới. Chính phủ Nhật hơn lúc nào hết đang triển khai mọi biện pháp an ninh để ngăn ngừa những chuyện rủi ro xảy ra. Cuộc chạy marathon quốc tế Tokyo năm nay sẽ có 64 cảnh sát tham gia trên đường đua dài 42,2km. Đây cũng là cơ hội để Nhật tập dượt công tác bảo an khi Nhật làm chủ nhà Olympic mùa hè 2020 tại Tokyo. 

 Vụ nổ bom xảy ra ở đoạn đích marathon Boston tại Mỹ năm 2013

Theo giới phân tích, có nhiều lý do để cuộc chạy marathon khổng lồ này trở thành mục tiêu của chủ nghĩa khủng bố. Thứ nhất, gần đây Thử tướng Shinzo Abe tỏ ra rất cứng rắn với chủ nghĩa khủng bố thông qua việc ông nhất định không gửi tiền chuộc hai con tin theo yêu cầu của IS. Thứ hai, Tokyo là thủ đô, là một trong những trung tâm tài chính, kinh tế nổi tiếng nhất thế giới. Cuối cùng, đây là sự kiện thể thao quy mô lớn, vốn luôn là “điểm ngắm” của khủng bố.

Trong những ngày này, 64 cảnh sát có sức khỏe vượt trội nhất của Nhật, qua cuộc tuyển chọn gắt gao đang luyện tập tích cực để tham gia cuộc đua đầy khó khăn phía trước. Các cảnh sát này không được mặc áo quần nhẹ nhàng như các VĐV mà họ phải mặc quần áo đặc biệt. Trên đó có gắn nhiều camera và các thiết bị khác để kịp thời phát hiện những tình huống bất thường để kịp thông tin đến lực lượng phản ứng nhanh.

Nhật tăng cường an ninh ở các sân bay quốc tế sau khi hai con tin nhật bị IS hành quyết và tuyên bố cứng  rắn của Thủ tướng Abe

Các cảnh sát này còn có nhiệm vụ như nhân viên bảo vệ cho những vị khách, những VĐV quốc tế. Điều quan trọng là họ phải theo sát đoàn đua, không được lơ là dù chỉ là một giây. Đây quả thực là một thử thách gay go.

Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), ông John Coates, nói trong cuộc họp báo rằng ông tin tưởng nước chủ nhà sẽ đưa ra những nguyên tắc an ninh tốt nhất trong cuộc đua lần này.

Tấn Phước

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm