Hàng chục cổ động viên bóng đá chết vì quá khích

Những thông tin ban đầu của quan chức y tế Ai Cập xác nhận có 14 người chết và hơn chục người bị thương trong cuộc bạo loạn xảy ra trước trận đấu giữa 2 đội Zamalek và Enppi hôm 8-2.
Một trang Facebook có tên Ultras White Knights do fans của đội Zamalek quản lý cho biết có 28 người thiệt mạng. Bức ảnh về thi thể nạn nhân mặc áo đội bóng yêu thích được chia sẻ trên mạng. Trang này cũng công bố danh sách những người “tử nạn vì bóng đá”.
Theo một số báo cáo, để giải tán đám đông bạo loạn bên ngoài sân vận động Air Defense ở đông bắc Cairo, cảnh sát đã dùng hơi cay làm 20 người bị thương.
Cổ động viên không mua vé 
Bộ Nội vụ sau đó đã ban hành một tuyên bố quy trách nhiệm cho các fans của đội Zamalek trong vụ bạo động đẫm máu này và cho biết họ đã cố tham dự trận bóng này mà không mua vé.
“Một đám đông khổng lồ của câu lạc bộ người hâm mộ Zamalek đã kéo đến sân vận động Air Defense tham dự trận bóng… và dùng vũ lực xông vào cổng, buộc cảnh sát phải ngăn chặn hành động quá khích của họ”, trích trong bản tuyên bố nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Trang dành cho người hâm mộ trên Facebook đã phản đối bản tuyên bố của Bộ Nội vụ và cho biết mọi người bị xịt hơi cay vào người khi đang cố chen lấn qua một hàng rào dây thép gai chật hẹp.
Theo tờ Al Jazeera, Hội Liên hiệp bóng đá Ai Cập đã ban hành một tuyên bố đổ lỗi cho tổ chức Hồi Giáo Anh Em (Muslim Brotherhood) và Phong trào thanh niên 6-4 gây ra cuộc giẫm đạp này.
Trận đấu tiếp tục diễn ra
Trong khi đó, trang web của nhật báo al-Ahram của Ai Cập đưa tin sau vụ bạo động chết người, trận bóng giữa 2 đội vẫn tiếp tục diễn ra với kết quả 1-1. 
Vào 2-2012, một vụ đụng độ tương tự giữa những người hâm mộ xảy ra làm hơn 70 người thiệt mạng ở Cairo. Điều này buộc chính quyền Ai Cập phải tổ chức những trận đấu bóng đã trước khi hạn chế đám đông vào xem.
Sau vụ bạo động, thủ tướng Ai Cập ông Ibrahim Mahlab đã ra lệnh đình chỉ Giải bóng đá ngoại hạng Anh (Primier League) ở Ai Cập. Hiệp hội bóng đá Ai Cập (EFA) cũng sửa đổi quyết định không cho phép người hâm mộ vào sân vận động.
Những fans hâm mộ đội bóng Zamalek, được biết đến với tên gọi Ultras tiếp tục gây trở ngại đối với quân đội được chính quyền Ai Cập hậu thuẫn.

Ngọc Như

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm