Giải cử tạ VĐTG 2014: Thạch Kim Tuấn mất vàng vì hơn đối thủ 40 g

Cả hai cùng đạt thành tích tổng cử 296 kg nhưng lực sĩ Triều Tiên đoạt chức vô địch tổng cử nhờ cân nặng 55,71 kg nhẹ hơn so với Kim Tuấn 55,75 kg.

So với tại Asiad 17 hai tháng trước, mặc dù thành tích tổng cử của Thạch Kim Tuấn tăng 2 kg trong khi đối thủ Om Yun Chol (Triều Tiên) giảm 2 kg nhưng lực sĩ Việt Nam vẫn về nhì nội dung tổng cử một cách đáng tiếc!

Đây là lần đầu tiên trong nhiều cuộc đối đầu với Om Yun Chol, Thạch Kim Tuấn phải dùng đến trọng lượng cơ thể để phân định thắng bại. Ngoài nguyên nhân Kim Tuấn ép cân chưa thật hoàn hảo, áp lực từ hai lực sĩ Trung Quốc cũng khiến thầy trò Thạch Kim Tuấn toát mồ hôi hột trong việc “tố tạ” đối thủ đến từ Triều Tiên.

Thạch Kim Tuấn ở nội dung cử đẩy. Ảnh: IWF.net

HLV Huỳnh Hữu Chí thừa nhận: “Hai VĐV Trung Quốc Long Qingquan, Li Fabin so kè quá quyết liệt nội dung cử giật nên tôi không thể mạo hiểm bằng cách đẩy mức tạ cao hơn. Việc này nếu thành công, Tuấn có thể đánh bại Om Yun Chol ở tổng cử. Tuy nhiên, nếu thất bại sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần thi đấu của Tuấn”.

Sự thận trọng của HLV Hữu Chí là cần thiết bởi nếu Tuấn thất bại cử giật, khả năng mất cả chì lẫn chài bởi Om Yun Chol gần như không có đối thủ nội dung cử đẩy. Chính vì vậy với thành tích 135 kg cử giật, Thạch Kim Tuấn xuất sắc vượt qua Li Fabin 134 kg, Long Qingquan 133 kg xô ngã kỷ lục trẻ thế giới.

Theo lý giải của HLV Huỳnh Hữu Chí: “Giải này Om Yun Chol không mạnh bằng Asiad 17 do anh ta chỉ đạt 168 kg cử đẩy (tại Asiad 17 là 170 kg). Tuấn mất vàng tổng cử vì sơ suất để rớt tạ ngay lần cử đẩy đầu tiên. Giá như Tuấn không mất hai lần cử mới thành công 156 kg thì tôi đã dễ tính hơn. Khi đó, lần nâng thứ ba Tuấn sẽ tăng lên 162 hoặc 163 kg thì mọi chuyện đã khác”.

Đoạt tổng cộng 1 HCV thế giới cử giật (135 kg), hai HCB cử đẩy (161 kg) và tổng cử (296 kg), lực sĩ sinh năm 1994 Thạch Kim Tuấn thiết lập 11 kỷ lục, trong đó có hai kỷ lục trẻ thế giới (nội dung cử giật và tổng cử), một kỷ lục châu Á, hai kỷ lục trẻ châu Á, sáu kỷ lục quốc gia và trẻ quốc gia. Theo Liên đoàn Cử tạ quốc tế, tuổi lực sĩ trẻ nằm trong độ tuổi không quá 20.

MINH QUANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm