Lễ công bố giải thưởng Fair Play 2015: Tuổi lên bốn!

Tuổi lên bốn, giải Fair Play của báo Pháp Luật TP.HCM đã được hưởng ứng nhiệt tình của đại gia đình bóng đá. Nói như nhiều người thì đó không chỉ là giải thưởng mà là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi người, mỗi thành viên tham gia vào việc làm sạch và đẹp ngôi nhà bóng đá…

Tuổi lên bốn, ban tổ chức giải Fair Play xin được điểm lại những thành tựu và những cái tên từng được tôn vinh trong ba năm qua với nhiều kỷ niệm và cảm xúc đáng nhớ…

2012, ra đời và tuyên chiến với bạo lực

Trong hoàn cảnh sân cỏ nước nhà liên tục để lại nhiều hình ảnh xấu xí, bạo lực thì giải Fair Play do báo Pháp Luật TP.HCM khởi xướng ra đời đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của nhiều người, nhiều giới và đặc biệt là người hâm mộ.

Điểm nhất của giải Fair Play 2012 là nhiều CLB đã phát động cho đội bóng và cầu thủ mình xem đây là mục tiêu của đội góp phần làm đẹp bóng đá nước nhà tuyên chiến với nạn bạo lực.

Giải 2012 chứng kiến sự đăng quang của hậu vệ Võ Nhật Tân của đội Đồng Tâm Long An. Nhật Tân khi nhận giải thưởng đã ngỡ ngàng bởi anh tâm sự rằng hành động tố giác người rủ rê anh cùng các đồng đội bán độ là hành động cần phải lên án vì như thế là lừa dối, là xúc phạm đến người hâm mộ luôn ủng hộ bóng đá Việt Nam.

Cũng năm 2012, ban tổ chức còn trao danh hiệu vinh danh Fair Play cho ông Phạm Huỳnh Tam Lang và cầu thủ Phan Văn Tài Em vì những đóng góp trước đó và nêu cao tinh thần fair play từ khi giải thưởng này chưa ra đời…

Những nhân vật tiêu biểu góp phần làm xanh và sạch sân cỏ Việt Nam năm 2014 sẽ tiếp tục phát huy và nhân rộng ở giải Fair Play 2015. Ảnh: XUÂN HUY

Hình ảnh hai nhân vật một già, một trẻ trong đêm tôn vinh Fair Play năm 2012 nay không còn nữa khi ông Tam Lang đã nằm xuống nhưng cái danh và cái tiếng về lối chơi đẹp, phong cách đẹp của ông là bất tử. Ảnh: XUÂN HUY

2013, tôn vinh bóng đá đẹp

Khi tiếng vang của giải Fair Play được nhân rộng, sự hưởng ứng của giới chuyên môn và người hâm mộ càng lớn mạnh thì hiệu ứng và ý nghĩa của giải này càng được nhân rộng hơn.

Ấn tượng lớn nhất với hình ảnh fair play tiêu biểu cho bóng đá Việt Nam năm 2013 chính là tập thể cầu thủ U-19 đã thi đấu với tinh thần cao thượng tại vòng chung kết U-19 Đông Nam Á và vòng loại châu Á tại Malaysia. Rõ nét nhất và đáng trân trọng nhất là trận chung kết với đội chủ nhà U-19 Indonesia, các cầu thủ U-19 Việt Nam đã bị trút mọi đòn đau và lối đá bạo lực nhưng các em vẫn tỉnh táo chơi một thứ bóng đá nghệ thuật và không cay cú. Dù thua đau trong trận chung kết đấy nhưng các em đã được giới truyền thông đánh giá cao về hành động fair play của mình và xứng đáng nhận giải thưởng tôn vinh lối chơi đẹp của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á dành cho các em.

Cũng ở giải Fair Play 2013 phần thưởng Vinh danh Fair Play được trao cho ông bầu Đoàn Nguyên Đức - người đã có những cống hiến lớn cho bóng đá Việt Nam, khi kiên trì nuôi dưỡng lứa cầu thủ trẻ của học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG thành những cầu thủ tài đức và đóng góp nhiều vào danh sách U-19 Việt Nam thi đấu thật thuyết phục…

2014, rực rỡ cái đẹp dưới sân và trên khán đài

Năm 2014, giải Fair Play bước sang tuổi lên ba. Cũng năm này, danh hiệu cao quý nhất giải một lần nữa lại được trao cho tập thể các cầu thủ U-19 Việt Nam. Những người tiếp tục duy trì lối chơi cống hiến đẹp mắt và làm dậy sóng ở các khán đài cả nước, được người hâm mộ yêu mến và đặt niềm tin lớn.

Đấy cũng là năm mà cái đẹp được thể hiện trên sân bóng nước ngoài, đặc biệt là sau sự cố các cổ động viên (CĐV) quá khích của Malaysia đánh các CĐV Việt Nam thì vài ngày sau lại là hình ảnh trái ngược trên sân Mỹ Đình. Không có đổ máu, không có đòn thù mà trái lại sự cảm hóa “đối thủ” bằng hình ảnh đẹp của VFS, của các CĐV Việt Nam hiếu khách và thân thiện. Điều mà báo chí nước ngoài đã lên tiếng và cảm phục bởi bóng đá là biểu trưng của hạnh phúc, của hòa bình và sự cảm hóa lẫn nhau bằng tình người.

Cũng năm 2014, ban tổ chức còn trao danh hiệu vinh danh Fair Play cho ông Trần Anh Tú - người đã có những đóng góp âm thầm nhưng lớn lao cho Futsal Việt Nam có bước phát triển vững mạnh.

Bước sang tuổi lên bốn, Fair Play năm 2015 tiếp tục được kỳ vọng và sẽ đóng góp vào sự trong sáng của bóng đá Việt Nam. Thông điệp bóng đá cao thượng đã ăn sâu vào nghĩa vụ và trách nhiệm của những người làm bóng đá…

Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng:

“Mong tìm ra nhiều tấm gương Fair Play hơn”

Lễ công bố giải thưởng Fair Play 2015: Tuổi lên bốn! ảnh 3
Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng luôn ủng hộ và đồng hành với Fair Play mà như ông nói là có nhiều tác động tích cực làm thay đổi bộ mặt bóng đá Việt Nam và ông đã chia sẻ:

“Gần 20 năm chung tay với làng bóng Việt Nam, tôi luôn có mong ước sân cỏ không còn những hình ảnh xấu xí và trở về với giá trị đích thực của nó. Báo Pháp Luật TP.HCM đã làm một việc giàu ý nghĩa với giải thưởng Fair Play nhằm tôn vinh những nét đẹp, tấm gương cầu thủ có nghĩa cử cao thượng trên sân cỏ. Tôi chỉ có một góp ý nhỏ cho ban tổ chức cần mở rộng hơn nữa các đối tượng bao gồm những cá nhân, tập thể tham gia vào một trận bóng đá không chỉ tại V-League mà còn ở các giải hạng Nhất, cúp quốc gia, các giải trẻ, giải nữ, futsal hay giải bóng đá trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt…

Các nhân vật đã từng được vinh danh như cố danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang, bầu Đức, ông Trần Anh Tú của futsal hay những gương mặt cầu thủ Tài Em, Nhật Tân, Thành Lương, HLV Minh Đức,… tập thể U-19 Việt Nam đều tạo ra một dấu ấn đẹp đẽ riêng biệt. Tất cả tấm gương ấy đã vẽ nên một bức tranh rực rỡ màu sắc cho bóng đá Việt Nam và tôi tin điều này tạo nên một hiệu ứng đặc biệt giúp làng bóng ngày càng có nhiều bông hoa đẹp hơn nữa.

Tôi cũng nhớ hành động của cầu thủ trẻ xứ Nghệ Tuấn Tài khiến tôi cảm động thực sự. Tôi đã khóc và nghĩ về những đứa con yêu thương mẹ rất đáng trân trọng. Tôi quý mến hình ảnh dễ thương ấy trên sân cỏ chắc chắn sẽ góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tôi nghĩ bóng đá Việt Nam vẫn còn nhiều tấm gương sáng mà chúng ta chưa kịp phát hiện và tôn vinh. Có thể từ những hành động rất nhỏ của cầu thủ Huy Toàn mới đây ở SEA Games ăn mừng bàn thắng với lá cờ Việt Nam. Bản thân tôi rất hạnh phúc khi chứng kiến việc làm ấy của Huy Toàn và nghĩa cử này rất đáng biểu dương với ý thức về tình cảm quê hương. Rồi đến cái cách mà cầu thủ U-23 Việt Nam chia sẻ với chấn thương của Tấn Tài khi nâng niu chiếc áo số 13 thấm đẫm tình đồng đội,… Chính những hành động đơn giản nhưng đẹp đẽ đấy sẽ thức tỉnh giới làm bóng đá và loại bỏ đi động cơ xấu manh nha len lỏi vào đời sống bóng đá Việt Nam.

CÔNG TUẤN thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm