Họp báo công bố giải thưởng Fair Play - Bóng đá cao thượng tại báo Pháp luật

Trước thực trạng người hâm mộ ngày càng lo âu với hình ảnh xấu xí và bạo lực của bóng đá Việt Nam, báo Pháp Luật TP.HCM quyết định cho ra đời giải thưởng Fair play nhằm gửi đến thông điệp cho những người làm bóng đá cùng chung tay góp phần giúp sân cỏ đẹp hơn và sạch hơn…

FIFA luôn trân trọng và tôn vinh bóng đá đẹp, tôn vinh những hành vi cao thượng trên sân cỏ. Đấy được xem là tiêu chí hàng đầu tại các giải đấu mà FIFA luôn gửi đến những nhà làm bóng đá. Chính vì lẽ đó mà những cái tên hoặc những tập thể gắn với các sự kiện của bóng đá thế giới vẫn được lưu truyền qua nhiều thế hệ để nhắc nhớ đến thứ bóng đá cao thượng đi sâu vào lòng người.

Bóng đá Việt Nam trước đây cũng thế dù là chưa có những giải thưởng chính thức nhưng từ sâu thẳm trong lòng người hâm mộ đã có những cái tên và những tập thể được xem là biểu tượng của tinh thần fair play. Có thể kể đến những đội bóng dù bây giờ đã bị xoá sổ nhưng cái tên đấy thì vẫn sống mãi trong ký ức người hâm mộ bởi thứ bóng đá đẹp với giá trị truyền thống cao như Cảng Sài Gòn, Thể Công… hoặc có những cái tên đi sâu vào lòng người như Trương Tấn Bửu, Trương Tấn Nghĩa, Đỗ Thới Vinh, Phạm Văn Rạng…

Hy vọng bóng đá xấu xí sẽ bị đẩy lùi và thay vào đó là những hình ảnh sạch,
đẹp trên sân cỏ Việt Nam. Ảnh: QUANG THẮNG

Nhớ về những hình ảnh cao thượng trong bóng đá, nhà báo lão làng Hồ Nguyễn đến giờ vẫn còn xúc động kể lại hình ảnh chiều mưa tầm tã trên sân Cộng Hoà vào những năm 1967-1968 (nay là sân Thống Nhất) trong trận chung kết giữa Tổng Tham mưu và Quan Thuế. Khi ấy Quan Thuế đã hết quyền thay người trong khi thủ môn Phạm Văn Rạng của đội thì khập khiễng và hầu như chỉ còn đứng một chỗ mà đấm bóng. Đến lúc đổi sân, Rạng không thể di chuyển được và thế là thủ môn Đực Hai đã lao từ cầu môn bên này sang cầu môn bên kia để cõng thủ môn đối phương đổi cầu môn. Bước đi nặng nề của Đực Hai khi cõng Rạng trên lưng đi suốt chiều dài sân dưới cơn mưa tầm tã đã được tất cả khán giả đứng dậy vỗ tay tán thưởng. Có người đã khóc và nước mắt xem lẫn với nước mưa vì hình ảnh đẹp đấy trên sân cỏ Việt Nam.

Lại cũng có giai thoại liên quan đến bóng đá miền Nam và bóng đá miền Bắc những ngày gặp nhau khi đất nước thống nhất. Đó là hình ảnh trên sân Nha Trang, khi Lê Khắc Chính tung chân đá ngang mặt Võ Thành Sơn nhưng tiền đạo này đã nhanh chân xoay lưng lại khiến cái chân của Chính “cối” vướng vào vai Võ Thành Sơn và ngã chúi đầu xuống đất. Sau pha bóng ấy, Lê Khắc Chính phải vào bệnh viện và khi tỉnh lại thì Chính thấy người đứng bên giường mình là Võ Thành Sơn với hai hộp sữa trên tay. Từ đó, họ là hai người bạn rất thân dù đội bóng của họ cứ gặp nhau là sôi động cả khán đài.

Lại cũng có những tấm gương trên sân cỏ mà đến nay nhiều người vẫn phải nhắc đến. Như Lê Quang Ninh mặt mày rất dữ dằn nhưng cả đời đá bóng không bị một chiếc thẻ phạt nào dù anh đá trung phong và bị đối phương chơi xấu bầm dập không thương tiếc. Hay hình ảnh Tài Em, Tấn Tài quyết không thoả hiệp với những đồng đội xấu mà bán mình cho quỷ dữ. Những hành vi mà khi còn sinh thời cố GS Trần Văn Giàu đã gặp riêng Tài Em để bắt tay chúc mừng và thưởng số tiền nho nhỏ cho Tài Em qua hành vi tố cáo tiêu cực ở đội tuyển U-23 Việt Nam tại SEA Games 2005 với lời chúc: “Hãy giữ mãi sự trong sáng của người cầu thủ không chỉ ở trên sân mà còn ở ngoài đời nữa nhé!”.

Những hình ảnh trên cho thấy sân cỏ Việt Nam vẫn còn có rất nhiều những hình ảnh đẹp qua những giai thoại đi vào lòng người. Chỉ có điều là quá khứ chỉ được gợi lên chứ chưa có sự tôn vinh thực thụ qua những giải thưởng cao quý hằng năm. Trên tinh thần đó, báo Pháp Luật TP.HCM mong muốn góp phần vào việc cùng với những nhà điều hành bóng đá Việt Nam tôn vinh những giá trị và tinh thần cao thượng trên sân cỏ.

Hôm nay, tại báo Pháp Luật TP.HCM sẽ tổ chức buổi họp báo công bố giải thưởng và điều lệ giải Fair play - Bóng đá cao thượng. Một giải thưởng không mới so với bóng đá thế giới nhưng với bóng đá Việt Nam thì đây là sự khởi đầu hướng về những cái đẹp của sân cỏ.

Hy vọng người hâm mộ ngoài việc chứng kiến chuyên môn sẽ còn hạnh phúc bên những hành vi cao thượng từ chính những người làm bóng đá góp phần giúp sân cỏ nước nhà đẹp hơn và sạch hơn…


NHÓM PV THỂ THAO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm