VCK Asian Cup 2015: Hiện tượng ‘vé vớt’

Đó là đội tuyển bóng đá Trung Quốc, đội bóng từng bị chỉ trích thậm tệ khi thua cả lứa U-23 Thái Lan ngay tại Bắc Kinh trong một trận giao hữu năm ngoái nhưng nay lại là đội đáng nể ở Asian Cup.

Từ một đội tuyển “đậu vớt” vào vòng chung kết, Trung Quốc dưới sự dẫn dắt của HLV Alain Perrin (Pháp) đã trở thành một thế lực tại giải. Chỉ sau hai lượt trận thầy trò HLV Alain Perrin đã lấy vé vào tứ kết và được giới chuyên môn dự đoán sẽ còn gây bão tiếp ở vòng chung kết này.

Cũng cần biết là đội tuyển Trung Quốc thật may mắn mới có suất vé vớt (đội cuối cùng trong số những đội hạng ba bảng ở vòng loại có thành tích tốt nhất) khi hơn tuyển Lebanon ở chỉ số phụ đúng một bàn thắng, lại là bàn được ghi ở những phút chót trong trận đấu cuối ở vòng loại…

Bất ngờ đầu tiên của đội tuyển Trung Quốc trong chiến thắng trước Saudi Arabia. Ảnh: Icpress.cn

Điều gì khiến một đội bóng từng thua đậm U-23 trên sân nhà đã làm nên một đội tuyển Trung Quốc hồi sinh?

Hơn một năm về trước, bóng đá Trung Quốc tràn đầy nạn tiêu cực, từ trọng tài với những tiếng còi méo đến cầu thủ bán độ và nạn chạy dây lên tuyển khiến bóng đá Trung Quốc xuống dốc và bị người hâm mộ tẩy chay. Thế rồi LĐBĐ Trung Quốc bắt tay vào chiến dịch “dọn cỏ”. Hàng loạt trọng tài giỏi nhưng nhúng chàm đã bị treo còi vĩnh viễn; những cầu thủ bán độ bị loại khỏi đời sống bóng đá; nạn chạy dây lên tuyển bị phanh phui. Việc làm mới và làm mạnh mang lại sự sòng phẳng trong bóng đá được tái lập. Giải vô địch quốc gia Trung Quốc áp dụng chiến dịch “bàn tay sắt” sẵn sàng chặt đứt tiêu cực và đảm bảo đầu vào ở đội tuyển phải là những tài năng tốt nhất của nền bóng đá Trung Quốc…

Sau lần đậu vớt ấy, đội tuyển Trung Quốc đã có mặt tại Úc nằm ở bảng B cùng Uzbekistan, Saudi Arabia và CHDCND Triều Tiên. Ra quân hai lượt trận đầu, thầy trò HLV Alain Perrin lần lượt đánh bại hai thế lực mạnh của bóng đá châu Á là Saudi Arabia 1-0 và thắng Uzbekistan 2-1, chính thức đoạt vé vào tứ kết mà không cần kết quả lượt trận cuối.

Theo các nhà chuyên môn AFC, tại giải này đội tuyển Trung Quốc có lực lượng rất đồng đều. Họ không có những cá nhân nổi trội nhưng lại nổi bật ở tinh thần đồng đội cao. Bên cạnh đó phải kể đến dấu ấn của vị HLV người Pháp - Alain Perrin thể hiện rất rõ. Ông đã gieo vào các tuyển thủ một tinh thần thi đấu khát khao, lối chơi đẹp mắt và tính đồng đội cao.

Những Sun Ke, Wang Dalei, Wu Xi… đều là những ngôi sao còn rất trẻ nhưng thi đấu rất máu lửa, tràn đầy khát khao và truyền cảm hứng cho đồng đội.

Riêng thủ môn Wang Dalei đã tạo nên niềm hứng khởi cho giải đấu trong trận thắng Saudi Arabia 1-0 ngày 10-1. Trận đấu mà đội tuyển Trung Quốc bị quả phạt đền và sau đó Wang đã chơi trò may rủi bằng cách quay ra sau cầu môn hỏi cậu bé nhặt bóng nên đổ người về hướng nào. Sau đó thì theo hướng chỉ của cậu bé nhặt bóng, Wang đã bay người cản phá thành công quả phạt đền giúp đội nhà bảo vệ chiến thắng mong manh 1-0.

Bây giờ thì từ một “chú vịt xấu xí” như cách gọi đội Đan Mạch tại Euro 1992, châu Á đã gọi đội Trung Quốc là ngựa ô của giải.

“Doping” cho “chú vịt xấu xí”

Tại Sydney có 1,5 triệu Hoa kiều sinh sống và số đông trong đó đã trở thành những CĐV cuồng nhiệt trên các khán đài Úc - quốc gia đăng cai vòng chung kết Asian Cup. Không chỉ ở Sydney mà những thành phố khác của Úc nơi đội tuyển Trung Quốc thi đấu luôn có lượng fan đông nhất giải.

Cũng nhờ vậy mà ban tổ chức giải thắng lớn không chỉ nhờ tiền bán vé mà đã có hơn một tỉ thuê bao truyền hình “xem trận nào trả tiền trận đó” khiến ban tổ chức thu được lợi nhuận cao.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm