Nước mắt người Đức….

Đêm 29-6 hình ảnh bé gái người Đức khóc nức nở trên sân Wembley thật đáng thương. Hình ảnh xúc động đấy lập tức đã truyền tải đi khắp thế giới. Nó không còn là nước mắt cho một thất bại của một đội bóng mà còn là nét đáng yêu của bóng đá, là thông điệp để các cầu thủ Đức phải đứng dậy để trả món nợ mà họ còn thiếu người hâm mộ.

Em bé 7 tuổi khóc khi đội tuyển Đức thua Anh trên sân Wembley

Đạo diễn hình của Euro thật khéo và tinh tế khi xen trong nước mắt của em bé người Đức là hình ảnh cúi đầu buồn bã của các cầu thủ Đức đặc biệt là lão tướng Muller – người hỏng bàn gỡ hoà tưởng như đã chắc thành bàn.

Nước mắt và sự lắng đọng đấy khiến tôi nhớ đến những giọt nước mắt trên sân Dortmund năm 2006 khi Đức thua Ý trong trận bán kết tại kỳ World Cup mà họ đăng cai.

Rất rất nhiều người Đức buồn bã khóc lóc sau một trận đấu mà họ không tin có thượng đế. Và khi những ngọn đèn cao áp sân Dortmund vụt tắt và trong sân chỉ còn lại các cầu thủ Đức đang buồn bã sau một thất bại thì từ phía khán đài danh dự, một “khán giả” lầm lũi bước ngang mặt cỏ. Các cầu thủ Đức cũng không thiết nhìn xem đấy là ai vì họ đang gặm nhấm nỗi đau trong nước mắt. Bất chợt họ nghe tiếng vỗ tay và giọng nói trầm ấm của nữ thủ tướng Merkel.

Những cầu thủ khi ấy kể lại họ giật mình khi nghe tiếng nữ thủ tướng của họ và biết bà cũng đã khóc khi chứng kiến các cầu thủ Đức thua trận ngay trên sân nhà Dortmund. Nhưng trước mặt các cầu thủ hôm ấy bà đã cố kìm lại để không khóc nữa và thay vào đó là rót những lời khen tặng cho toàn đội. Bà nói rất cảm ơn các cầu thủ vì họ đã chiến đấu như những anh hùng, khiến cả thế giới đồng cảm và thích thú với lối chơi đẹp đậm chất kỹ thuật của người Đức. Bà cũng không ngớt lời khen tặng các cầu thủ còn rất trẻ nhưng đã tạo nên sức sống của một đội tuyển Đức ở tương lai gần và nhấn mạnh: “Chúng ta chơi rất hay nhưng đối thủ của chúng ta chơi hay hơn và các bạn không có gì phải hổ thẹn khi đã làm tất cả rồi. Hãy đứng dậy sau thất bại này để tiếp tục với công việc dang dở nơi một đội tuyển còn rất trẻ và còn những cái đích ở tương lai vì các bạn mới chỉ đi một chặng đường rất ngắn…”.

Đêm đấy, nữ thủ tướng Merkel là người rời sân sau cùng, sau cả các cầu thủ.

Tám năm sau thất bại đấy thì những con người đấy của đội tuyển Đức đăng quang ở World Cup 2014 ngay tại Brazil.

8 năm sau ngày buồn đẫm nước mắt trên sân Dortmund, bà Merkel chung vui với các cầu thủ Đức sau chức vô địch thế giới năm 2010 

Đêm 29-6 lại là giọt nước mắt mà các cầu thủ Đức sẽ phải nhớ mãi. Lần này không phải là nước mắt của một nữ thủ tướng như ngày nào tại Dortmund mà là nước mắt của một cổ động viên mới 7 tuổi.

Và bóng đá Đức sẽ phải đứng lên một cách mạnh mẽ từ những giọt nước mắt đấy…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bonuccini làm bẽ mặt Ronaldo, Pogba, ghi bàn cho nhà tài trợ Euro

Bonuccini làm bẽ mặt Ronaldo, Pogba, ghi bàn cho nhà tài trợ Euro

(PLO)- Hình ảnh cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết Bonuccini trong phòng họp báo đã chấm dứt mọi tranh luận và chế giễu hai nhà tài trợ Coca Cola và Heineken. Bước vào phòng họp báo Bonuccini thản nhiên cầm hết chai này đến chai kia uống một mạch rồi còn khà thật đã.  
Donnarumma từng thắng cả Ronaldo và chưa hề thất bại khi bắt luân lưu

Donnarumma từng thắng cả Ronaldo và chưa hề thất bại khi bắt luân lưu

(PLO)- Sau khi cùng Ý lên ngôi vô địch Euro và anh đoạt giải cầu thủ xuất sắc nhất, thủ môn Donnarumma đã được lục lại những tư liệu từ khi anh bắt đầu là cầu thủ chuyên nghiệp năm 17 tuổi. 5 năm sau, anh bước vào hàng ngũ các thủ môn huyền thoại của Ý cùng Dino Zoff và Buffon.
Đổ thừa, luận tội từ định mệnh trên những chấm luân lưu

Đổ thừa, luận tội từ định mệnh trên những chấm luân lưu

(PLO)- Thất bại trên chấm luân lưu liên quan đến số phận của một đội bóng bao giờ cũng là nỗi day dứt khó tả có khi theo người cầu thủ đến suốt cuộc đời. Nhưng cũng từ chấm luân lưu đấy đã có biết bao số phận như được cứu rỗi.
Video CĐV cởi trần chạy vào sân, an ninh sân Wembley ì ạch đuổi

Video CĐV cởi trần chạy vào sân, an ninh sân Wembley ì ạch đuổi

(PLO)- Hiệp 2 trận chung kết Ý - Anh, một CĐV đã lao vào sân. đạo diễn hình đã không cho mọi người xem hình ảnh này nên chuyển sang khán đài VIP và cầu thủ đứng nhìn. Tuy nhiên một khán giả tên Scouser Chris đã quay lại toàn bộ cảnh an ninh sân Wembley phản ứng chậm và ì ạch.
Vì sao chưa đá mà cầu thủ Ý đã thắng?

Vì sao chưa đá mà cầu thủ Ý đã thắng?

(PLO)- Xem và nghe cầu thủ Ý hát quốc ca, ai cũng có chung cảm nhận sự hào hùng không chỉ nơi 11 cầu thủ Ý trên sân mà tất cả những người Ý có mặt trên sân bao gồm cả ban huấn luyện, cầu thủ dự bị và CĐV Ý.
Bé gái 7 tuổi khóc khi Đức thua Anh và món quà ý nghĩa

Bé gái 7 tuổi khóc khi Đức thua Anh và món quà ý nghĩa

(PLO)- Hẳn là cả thế giới đều chứng kiến hình ảnh bé gái 7 tuổi khóc nức nở sau trận Đức thua Anh trên sân Wembley. Mới đây em nhận được món quà ý nghĩa từ cộng đồng Anh và gia đình em đã làm điều ý nghĩa hơn…