Yêu cầu xác định trách nhiệm việc hoàn thiện đường băng sân bay Nội Bài

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị quản lý dự án nâng cấp đường băng và đường lăn sân bay Nội Bài), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay và các đơn vị liên quan đánh giá việc khai thác, sửa chữa đường băng tại sân bay Nội Bài.

Cụ thể, các đơn vị trên phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm do thiếu một số thiết bị để phục vụ đưa vào khai thác đường băng 11R/29L (1B) và các đường lăn nối tương ứng theo thiết kế. Cạnh đó là việc xác định khả năng bay hiệu chuẩn ngày 15-7-2021 và đóng cửa đường băng 11L/29R (1A) ngày 1-8 tới đây.

Bộ GTVT cho rằng Ban Quản lý dự án Thăng Long báo cáo chậm việc thiếu một số thiết bị khi đưa đường băng B1 vào khai thác. Ảnh: V.LONG

Ban Quản lý dự án Thăng Long được Bộ GTVT yêu cầu rà soát và đánh giá các nội dung khác có thể ảnh hưởng đến bay hiệu chuẩn thiết bị và tiến độ đưa đường băng 1B, các đường lăn nối tương ứng vào khai thác.

“Đặc biệt, xây dựng các phương án, kịch bản khai thác trong trường hợp chưa có hệ thống điều khiển và điều dòng mới, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét, quyết định. Trong đó, giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng và pháp luật đối với tiến độ và chất lượng của dự án…” – Bộ GTVT cho hay.

Trước đó, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết các nhà thầu đang lắp đặt thiết bị đèn hiệu, biển báo, thi công hệ thống thoát nước và một số hạng mục còn lại trên đường băng 1B.

Dự kiến từ 5-7, đường băng này sẽ được máy bay chuyên dụng bay hiệu chuẩn trong 10 ngày theo quy định của ngành hàng không, sau đó tổ chức nghiệm thu và đưa vào khai thác từ 15-7.

Cuối năm ngoái, đường băng 1B đã hoàn thành cơ bản việc xây dựng, tuy nhiên nhiều hạng mục phụ trợ chưa xong. Máy bay code C (A321, A320) có thể cất cánh trên đường băng này song chưa thể hạ cánh.

Dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài được khởi công vào tháng 9-2020, với tổng mức đầu tư 2.030 tỉ đồng, chia làm hai giai đoạn. Trong đó, nhà thầu sẽ sửa chữa đường băng 1B trong giai đoạn 1 và đường băng 1A trong giai đoạn 2, hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2022.

Sau khi đường băng 1B được bàn giao và khai thác chính thức, đơn vị dự án sẽ tiếp tục đóng đường băng 1A để sửa chữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm