Yêu cầu sân bay Vinh, Đồng Hới dừng tiếp thu máy bay vì bão

Do ảnh hưởng của cơn bão số 4 (Podul), để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay đến các sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) và Vinh (Nghệ An), Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu dừng tiếp thu máy bay đến sân bay Đồng Hới và Vinh trong khoảng thời gian từ 0 giờ ngày 30-8 đến 12 giờ cùng ngày. 

Đồng thời Cục Hàng không cũng yêu cầu các cảng hàng không Thọ Xuân, Phú Bài lưu ý theo dõi diễn biến thời tiết và ứng phó các tình huống ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu giám đốc các cảng hàng không trong khu vực bị ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, bão phối hợp chặt chẽ với cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không liên quan cập nhật, nắm bắt thông tin liên tục. Đồng thời đánh giá dự kiến ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, bão để chủ động hành động ứng phó kịp thời, bảo đảm an toàn cho hoạt động bay và các hoạt động tại cảng hàng không.

Cục Hàng không yêu cầu sân bay Đồng Hới đóng cửa từ 0 giờ ngày 30-8 đến 12 giờ cùng ngày. (Ảnh sân bay Đồng Hới)

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên tục nắm thông tin, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để có biện pháp ứng phó điều hành hoạt động bay đi, đến các sân bay và trên đường bay trong khu vực bị ảnh hưởng; phát thông báo hàng không (NOTAM) về việc dừng tiếp thu và hoạt động trở lại đầy đủ theo quy định, bảo đảm hoạt động bay an toàn.

Chiều 29-8, hãng Vietjet cho hay do ảnh hưởng của bão Podul, nhiều chuyến bay đến, đi Đồng Hới và Huế của hãng sẽ ngừng khai thác gồm VJ260/261 chặng TP.HCM - Đồng Hới - TP.HCM; VJ306/317, VJ308/311, VJ316/315 chặng TP.HCM - Huế - TP.HCM và VJ567/566 chặng Hà Nội - Huế - Hà Nội.

Theo đó, hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng sẽ được hỗ trợ theo chính sách của công ty và chuyển sang các chuyến tiếp theo khi thời tiết tốt hơn.

Như vậy, tính chung trong ngày 29-8, có tổng cộng 21 chuyến bay của các hãng Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vasco, Vietjet hủy chuyến đến các sân bay Huế, Đồng Hới và Vinh. 

Theo thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương và Trung tâm Tư vấn bão khu vực Tokyo (Nhật Bản) do ICAO chỉ định, hồi 10 giờ ngày 29-8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,6 độ vĩ bắc; 110,8 độ kinh đông, cách đảo Hải Nam 130 km về phía đông nam, cách đất liền các tỉnh Nghệ An - Quảng Trị khoảng 460 km về phía đông.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90 km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 120 km tính từ tâm bão. Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây và có khả năng mạnh thêm.

Trong 12-24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng tây, mỗi giờ đi được 20 km, từ sáng đến trưa mai (30-8) đi vào đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Đến 10 giờ ngày 30-8, vị trí tâm bão ở khoảng 18,0 độ vĩ bắc; 106,3 độ kinh đông, trên đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm