Yêu cầu cưỡng chế ngay tường thành khổng lồ trái phép

Chiều 7-1, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đã yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp UBND TP Nha Trang khẩn trương lập phương án, tiến hành cưỡng chế phá dỡ bức tường thành khổng lồ tại dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (còn gọi là dự án Marina Hill) ở xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang.

Tường thành này xây dựng trái phép, cao 16m, dài hàng trăm mét, uốn lượn theo chiều cao của sườn núi, có đoạn cách nhà dân chỉ 20 cm.

Tường thành xây trái phép đang đổ xuống đầu nhà dân. Ảnh do người dân cung cấp.

Chỉ đạo khẩn trên được dưa ra tại cuộc họp thường kỳ UBND tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nghiêm khắc phê bình giám đốc Sở Xây dựng đã chậm xử lý công trình xây dựng trái phép trên.

Theo ông Lê Đức Vinh, UBND tỉnh đã rất nhiều lần chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương xử lý công trình vi phạm tại dự án Marina Hill nhưng Sở này thực hiện rất chậm chạp.Trong khi đó, tường thành đang ngày càng bị xói lở rất nặng, có nguy cơ đổ sập xuống nhà dân bất cứ lúc nào.

“Điều quan trọng đầu tiên hiện nay là phải cưỡng chế tháo dỡ ngay. Sau đó yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn trả kinh phí tháo dỡ”, ông Vinh nhấn mạnh.

Người dân lo lắng, bức xúc vì tường thành đang sập đổ nhưng chưa được tháo dỡ. Ảnh do người dân cung cấp.

Theo ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa, Sở sẽ ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ tường thành xây dựng trái phép tại dự án Marina Hill, đồng thời lập thủ tục thu hồi giấy phép xây dựng của dự án.

Trong những ngày qua, Sở Xây dựng tiếp tục ban hành nhiều công văn yêu cầu chủ đầu tư dự án Marina Hill là Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang tổ chức thực hiện các biện pháp tháo dỡ công trình vi phạm tại dự án trên.

Tuy nhiên, đến ngày 5-1, khi đã quá hạn phải nộp phương án tháo dỡ theo quy định, chủ đầu tư vẫn không chấp hành. Ngược lại, chủ đầu tư chỉ tháo dỡ một số bồn hoa để đối phó cơ quan chức năng.

Gạch, bê tông rơi xuống thủng mái nhà dân. Ảnh do người dân cung cấp

Lãnh đạo Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang tiếp tục cho rằng tường thành vẫn an toàn và không chấp hành tháo dỡ. Trong khi đó, qua các đợt mưa vừa qua, tường thành đã xuất hiện thêm nhiều vết nứt, nhiều mảng gạch rơi xuống khu dân cư, đe dọa tính mạng, tài sản của người dân.

Bê tông, gạch từ tường thành rớt thẳng vào nhà dân, làm hư hỏng đồ đạc. Ảnh do người dân cung cấp

Chiều 7-1, nhiều người dân phản ánh, nhiều mảng gạch, bê tông của tường thành dự án Marina Hill tiếp tục sập đổ, rơi thẳng vào các căn nhà của người dân. Một số căn nhà bị gạch, bê tông từ trên cao của tường thành rơi xuống làm thủng mái nhà, hư hỏng nhiều vật dụng, tài sản.

May mắn là hầu hết người dân đã đi sơ tán tránh nạn nên không xảy ra thương vong. Nhiều người dân hết sức lo lắng, bức xúc khi chứng kiến cảnh tường thành ngày càng vỡ nát, đổ xuống nhà người dân nhưng chưa được phá dỡ.

Nhà dân bị gạch, bê tông từ tường thành rơi xuống làm hư hỏng. Ảnh do người dân cung cấp.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang cho rằng không thể tháo dỡ tường thành trên vì lượng đất đá quá lớn, mất cả năm chưa thể tháo dỡ xong.

Theo đại diện chủ đầu tư, nếu tháo dỡ sẽ rất nguy hiểm. Mặt khác, chủ đầu tư cho rằng việc gạch, bê tông của tường thành bị vỡ, bung là do bị Sở Xây dựng đình chỉ thi công, không thể làm mương thoát nước. Chủ đầu tư đổ lỗi cho Sở Xây dựng là không cho hoàn thiện công trình nên gạch trang trí bị bung, vỡ.

Tường thành có nguy cơ đổ sấp bất cứ lúc nào. Ảnh do người dân cung cấp

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Thọ, Phó giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa, cho biết để đảm bảo an toàn cho 18 hộ gia đình có nhà sát tường thành của dự án Marina Hill, Sở Xây dựng phối hợp chính quyền dịa phương tạm ứng tiền thuê nhà trong thời gian một tháng cho các hộ dân với mức 5 triệu đồng/hộ.

Ngoài ra, Sở Xây dựng đã yêu cầu Trung tâm Phát triển nhà và chung cư xem xét, bố trí ngay cho các hộ dân vào ở tạm trong ký túc xá do trung tâm quản lý sử dụng tại xã Vĩnh Ngọc.

“Để đảm bảo an toàn tính mạng trong thời gian chờ tháo dỡ công trình vi phạm này, tuyệt đối không để người dân quay trở lại nơi ở nếu chưa được địa phương thông báo, cho phép”, ông Thọ nói.

Một số hình ảnh do người dân cung cấp về tường thành tại dự án Marina Hill đang bị sập đổ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm