Yêu cầu 13 tỉnh chặn nâng giá vật liệu cao tốc Bắc - Nam

Thủ tướng vừa có văn bản yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên và Môi trường, chủ tịch UBND 13 tỉnh đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án đường cao tốc Bắc - Nam.

Các tỉnh được yêu cầu gồm:  Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang và Vĩnh Long.

Khởi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Ninh Bình. Ảnh: V.LONG

Thủ tướng cũng chỉ đạo các tỉnh trên nghiêm cấm tình trạng trục lợi, đầu cơ, nâng giá vật liệu xây dựng tuyến đường bộ cao tốc này.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam có 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km, đi qua địa bàn 13 tỉnh thành. Khối lượng đất đắp nền đường khoảng 60,7 triệu m3, khối lượng đá các loại 21,5 triệu m3, cát các loại khoảng 10,8 triệu m3.

Tuy nhiên, hiện có đến 6/11 dự án thành phần gồm Mai Sơn – quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây đang trong tình trạng tổng trữ lượng các mỏ vật liệu đất đắp đang khai thác nhỏ hơn nhu cầu sử dụng của dự án. Đơn cử như dự án Mai Sơn – quốc lộ 45 hiện còn thiếu 1 triệu m3 đất đắp.

Cạnh đó, một số địa phương có dự án đi qua cũng xảy ra tình trạng đầu cơ, nâng giá vật liệu xây dựng lên gấp nhiều lần.

Theo Bộ GTVT, khi lập dự án, thiết kế kỹ thuật, tư vấn thiết kế đã khảo sát, đề xuất sử dụng các mỏ vật liệu theo đúng quy định. Nhà đầu tư, nhà thầu cũng khảo sát các mỏ vật liệu, xác định nguồn cung cho từng gói thầu, dự án để chào giá trong hồ sơ dự thầu. Tuy nhiên, khi triển khai thì một số dự án không đáp ứng được khối lượng theo nhu cầu.

Đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) khẳng định: “Quá trình lập dự án chúng tôi đã tính toán đủ nguồn vật liệu đất đắp thi công ở tất cả các dự án. Tuy nhiên, đối với các mỏ đã nằm trong quy hoạch nhưng chưa khai thác, việc cấp phép khai thác thế nào, bao giờ cấp phép là trách nhiệm của chính quyền địa phương, đơn vị tư vấn không thể nắm được…”- TEDI cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm