'Xử lý vướng mắc mặt bằng dự án cầu Mỹ Thuận 2 quá chậm'

Ngày 25-3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã làm việc với tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long về tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông.

Dự án có điểm điểm đầu tại Km 101 + 126 kết nối vơi dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Điểm cuối tại Km 107 +740 nối vào dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Đang thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: ĐH

Chiều dài dự án trên 6,6 km, trong đó cầu chính dài 1,9 km, đường dẫn và cầu trên tuyến dài 4,7 km; tổng mức đầu tư trên 5.000 tỉ đồng, khởi công năm 2020, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Dự án có 389 hộ phía tỉnh Tiền Giang và 112 hộ phía tỉnh Vĩnh Long bị ảnh hưởng mặt bằng.

Hiện nay, phía tỉnh Tiền Giang đã chi trả xong 378/389 hộ (đạt 97%) và đã bàn giao 98% mặt bằng để thi công. Dự kiến sẽ hoàn thành chi trả trong tháng 3-2021; tổng kinh phí thực hiện khu tái định cư này 57 tỉ đồng.

Ngoài ra dự án còn ảnh hưởng bởi các công trình hạ tầng kỹ thuật và 11 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường đền bù do chưa đồng thuận về giá đền bù.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: ĐH

Để ổn định tái định cư cho người dân, tỉnh Tiền Giang cũng đang triển khai xây dựng khu tái định cư cho 116 hộ tại khu tái định cư Hòa Hưng (huyện Cái Bè); hệ thống đường điện 500kV, 220kV, 110kV… Hiện địa phương đang hoàn thiện các thủ tục để di dời.

Phía đường dẫn tỉnh Vĩnh Long, hiện địa phương đã chi trả xong cho 111/112 hộ (99%), bàn giao 1,06 km/1,08 km cho nhà thầu thi công, còn một hộ chưa nhận tiền bồi thường do tranh chấp ranh đất. 

Địa phương này cũng đã bố trí tái định cư cho 25 hộ vào khu tái định cư có sẵn của địa phương tại phường 9, TP Vĩnh Long, công tác tái định cư đáp ứng yêu cầu với kinh phí hỗ trợ tái định cư khoảng 4,8 tỉ đồng. Hiện nay địa phương cũng đã bàn giao nền cho toàn bộ các hộ tái định cư, đủ điều kiện bàn giao đất để triển khai thi công dự án.

Một đoạn đường dẫn vào cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: ĐH

Ngoài ra, UBND tỉnh Vĩnh Long cũng đã phê duyệt kinh phí hơn 10 tỉ đồng di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; dự kiến công tác di dời sẽ hoàn thành trong tháng 4-2021.

Ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang hứa quyết tâm đôn đốc nhắc nhở, chỉ đạo quyết liệt nhanh chóng triển khai các phương án, trong đó có phương án cưỡng chế những trường hợp chưa giao đất thi công cầu Mỹ Thuận 2.

Phát biểu tại buổi làm việc, thứ trưởng Bộ GTVT  Nguyễn Nhật yêu cầu các địa phương sớm giải quyết dứt điểm vướng mắc GPMB và chỉ đạo các đơn vị liên quan nhằm đẩy nhanh di dời hạ tầng kỹ thuật để đơn vị thi công thi công kịp tiến độ dự án.

"Việc vướng mặt bằng dự án hiện nay còn xử lý còn quá chậm. Đừng để khi cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ xong nhưng cầu Mỹ Thuận 2 chưa hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ mất đi ý nghĩa kết nối các công trình trọng điểm quốc gia"- Thứ trưởng Nhật nói. 


  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.