‘Xóa điểm đen tai nạn giao thông, bài học từ đèo Lò Xo’

Sáng 26-12, chia sẻ tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Tổng cục Đường bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng 90% các vụ tai nạn giao thông đều xảy ra trên đường bộ nên việc xử lý triệt để các điểm đen và vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông là rất quan trọng.

Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá cao những nỗ lực của ngành đường bộ trong năm 2019.

Trước đây, các tuyến đường như quốc lộ (QL) 16, đèo Lò Xo thường xuyên xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, sau khi bổ sung hộ lan phòng hộ, biển báo, xây đường cứu nạn, số vụ tai nạn giao thông giảm hẳn.

“Điển hình, khu vực đèo Lò Xo (tỉnh Kon Tum) năm 2018 có tới 18 vụ tai nạn, làm năm người chết. Năm nay, dù có 11 vụ tai nạn nhưng không có người chết. Đặc biệt hệ thống cứu nạn cứu được sáu xe mất phanh, đây là bài học vô cùng quý giá đối với việc xử lý các điểm đen tai nạn…” - ông Nguyễn Văn Thể nhìn nhận.

Để đảm bảo công tác an toàn giao thông thời gian tới, Bộ trưởng GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần rà soát, xây dựng kế hoạch phân bổ nguồn vốn trung hạn 2021-2025 để kịp thời sửa chữa hư hỏng, nâng cấp các tuyến đường QL.

Trong đó, Bộ trưởng lưu ý đến các tuyến đường quan trọng như QL1 từ TP.HCM - Cà Mau, đường Hồ Chí Minh…

"Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, các đơn vị nếu phát hiện bất cập phải lập tức kiến nghị lên Bộ GTVT để điều chỉnh ngay” - Bộ trưởng yêu cầu. Đồng thời chỉ đạo Tổng cục Đường bộ rút kinh nghiệm từ tuyến QL5 (Hà Nội - Hải Phòng) khi xảy ra tai nạn mới phát hiện ra các bất cập, phải bổ sung lắp biển báo.

Đối với các dự án BOT, Bộ trưởng Giao thông cho rằng năm 2018 các trạm thu phí đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, thời gian qua với sự vào cuộc quyết liệt của nhiều bộ, ngành và chính quyền địa phương, tình hình an ninh trật tự tại các trạm thu phí ở các trạm cũ đã ổn định.

“Tới nay, chỉ lác đác một số trạm thu phí mới bị người dân phản ứng và chúng ta cũng đang tích cực giải quyết…” - Bộ trưởng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm