Xe tải chạy bạt mạng ở Đà Nẵng

Dọc theo các tuyến đường từ quốc lộ 14G về Cách Mạng Tháng Tám qua cầu Nguyễn Tri Phương (thuộc quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), mỗi ngày có đến hàng ngàn xe tải chở đất, đá để phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng, san lấp mặt bằng tại các dự án. Những xe này phóng nhanh khiến bụi bay mù trời kèm nguy cơ tai nạn rình rập. người dân đã nhiều lần phản ánh nhưng đến nay tình hình vẫn không thay đổi bao nhiêu.


Những cái chết dưới gầm xe

Ông Nguyễn Văn Hùng, chạy xe ôm tại cầu vượt Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ, cho hay ngày nào cũng có hàng ngàn lượt xe tải chạy qua đây. Đoạn đường này chỉ dài khoảng 3 km nhưng những xe này chạy rất nhanh, vượt tuyến, lấn làn khiến người đi đường vô cùng khiếp sợ. “Tôi chạy xe ôm tại khu vực này năm năm rồi. Xe tải của doanh nghiệp nào tôi biết hết. Họ chạy bất chấp thời gian, thời tiết, gây ách tắc giao thông. Đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra vì xe tải” - ông Hùng nói.

Xe tải nối đuôi nhau chạy là nỗi khiếp sợ của người dân TP Đà Nẵng. Ảnh: N.TRI

Ông Hùng cũng cho hay tại ngã tư để lên cầu Nguyễn Tri Phương ngày nào cũng có một lượng xe nối đuôi nhau chờ đèn đỏ. Khi đèn chuyển sang xanh thì các tài xế đạp ga gầm rú giành đường. “Từ ngày xe tải chở đất, đá chạy ầm ầm trên tuyến đường này, tôi đã chứng kiến rất nhiều cái chết ngay dưới gầm xe. Mới đây, xe tải đã cán chết hai mẹ con một em sinh viên vừa trúng tuyển đại học” - ông Hùng nói.

Chiếc xe tải chở đất này đã cướp đi sinh mạng của mẹ con em Đô ngày 4-8-2017. Ảnh: N.TRI

“Bán bún không ai dám ăn”

Tại đường dẫn vào các mỏ đá trên địa bàn thôn Phước Thuận, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, tình hình cũng diễn ra tương tự. Hằng ngày có hàng trăm xe tải chở đất, đá cày nát con đường vào thôn. Mỗi lần có xe chạy qua là bụi bay mù mịt, phủ trắng từ cây cỏ đến nhà cửa ven đường. Người dân phải đóng cửa cả ngày nên trông những ngôi nhà này chẳng khác nào nhà hoang. Tình trạng này diễn ra suốt mấy năm nay.

Trước đó, trong một lần tiếp xúc cử tri, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đã đến khu vực trên. Trước cảnh môi trường đầy bụi không chịu nổi, ông Đinh Thế Huynh đã yêu cầu các cơ quan chức năng của huyện Hòa Vang và TP Đà Nẵng xử lý ngay tình trạng trên. Thế nhưng tình hình chỉ thay đổi chút ít rồi đâu lại vào đấy.

Bà Trần Thị Phương, ngụ thôn Phước Thuận, cho biết mấy năm qua hơn 30 hộ dân sống dọc hai bên đường phải chịu cảnh nắng thì bụi bay mù mịt, còn mưa thì bùn lầy, đi lại rất khó khăn. “Nhà tôi sống nhờ nghề bán bún nhưng từ khi các xe tải hoạt động liên tục, bụi bám đầy bàn ghế khiến không ai đến ăn nữa” - bà Phương bức xúc.

Bà Phương cho biết thêm: Do quá bức xúc nên đã rất nhiều lần người dân mang bàn ghế ra chặn đường, không cho xe chạy. Mỗi khi bị dân chặn đường, các doanh nghiệp mới cho xe tưới nước để giảm bụi và hứa hẹn sẽ cho xe tưới nước thường xuyên. do lượng xe chạy quá lớn nên việc tưới nước hầu như không giải quyết được vấn đề ô nhiễm bao nhiêu. “Đề nghị chính quyền TP phải có giải pháp triệt để giải quyết tình trạng này, phải đóng cửa các mỏ đất, đá trong khu vực và trả lại môi trường sống cho bà con” - bà Phương kiến nghị.

Tăng cường bắn tốc độ

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thượng tá Lê Văn Lực, Phó Trưởng phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng, cho biết trước nỗi bức xúc của người dân, UBND TP đã chỉ đạo Sở GTVT tiến hành phân tuyến xe tải chạy vào khu vực trên. Theo đó, lượng xe tải chạy tuyến quốc lộ 1A là 40%, tuyến đường Lê Đại Hành là 30% và tuyến Cách Mạng Tháng Tám là 30%. “mỗi xe được cấp một phù hiệu, như chạy trên quốc lộ 1A là phù hiệu số 1 dán trên cửa kính xe. nếu CSGT và thanh tra giao thông phát hiện xe đó đi không đúng tuyến sẽ kiên quyết lập biên bản và xử phạt” - Thượng tá Lực nói.

Cũng theo Thượng tá Lực, từ 1-11-2016, tuyến Cách Mạng Tháng Tám đã được lắp đặt hệ thống camera và cắm biển báo 40 km/giờ. Từ khi lắp đặt camera, Phòng CSGT đã lập biên bản xử lý 615 trường hợp xe tải vượt đèn đỏ và chạy quá tốc độ.

“chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra bắn tốc độ. Đối với xe vi phạm, chúng tôi sẽ gửi thông báo lỗi vi phạm. Trong vòng15-30 ngày, nếu chủ phương tiện không đến nộp phạt, chúng tôi sẽ lập danh sách gửi qua trung tâm kiểm định. Trung tâm sẽ không kiểm định xe cho đến khi chủ phương tiện đi nộp phạt” - Thượng tá Lực cho biết.

Với các xe chở quá tải, lực lượng CSGT và thanh tra giao thông đã bố trí trạm cân ngay khu vực để xử lý. “Trung bình mỗi ngày trạm cân được 60-100 xe, khi phát hiện vi phạm sẽ xử phạt” - Thượng tá Lực nói và cho biết thêm sắp tới sẽ cho lắp đặt camera trên toàn TP.

Những cái chết thương tâm

  • Khoảng 10 giờ 45 ngày 4-8-2017, tại cung đường Cách Mạng Tháng Tám ngay dưới chân cầu vượt Hòa Cầm, em Mai Quốc Đô (18 tuổi, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) chạy xe máy chở theo mẹ đã bị xe tải 92C-112.22 cuốn vào gầm khiến hai mẹ con chết tại chỗ.
  • Lúc 9 giờ 55 ngày 12-3-2017, xe ben chở đất đá 43C-078.76 lưu thông trên đường Cách Mạng Tháng Tám đã đâm vào xe máy khiến anh Lê Văn Thọ (25 tuổi, ngụ huyện Hòa Vang) tử vong tại chỗ.
  • Sáng 6-3-2016, bà Nguyễn Thị Thắm (58 tuổi, ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) điều khiển xe máy chạy hướng Nguyễn Hữu Thọ lên cầu Nguyễn Tri Phương đã bị xe tải 43C-073.85 tông chết.

_______________

Các tuyến đường nói trên lưu lượng xe cộ quá lớn nên công tác tuần tra, xử lý cũng gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình trạng tai nạn giao thông liên tục xảy ra trên khu vực này, quận đã phối hợp với các đơn vị có liên quan để hạn chế lưu lượng xe nhằm giảm áp lực giao thông. Ngoài ra, chúng tôi đã mời các tài xế đến ký cam kết chấp hành đúng luật lệ giao thông và quy định của TP. Tới đây TP sẽ cho lắp đặt hệ thống camera, qua đó sẽ xử phạt nghiêm các vi phạm của tài xế xe tải.

Ông LÊ VĂN SƠN, Chủ tịch 
UBND quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm