Xẻ dự án khu dân cư thương mại để bán nền

Trong hơn năm năm được chỉ định làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Xây dựng Việt Thắng đã không triển khai xây dựng các hạng mục của dự án khu dân cư thương mại chợ Cầu Móng, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang theo tiến độ đã cam kết. Trái lại, công ty này tùy tiện huy động nhiều doanh nghiệp, người dân góp vốn mua nền trái với quy định của pháp luật.

Chủ đầu tư chây ỳ

Ngày 13-2, UBND tỉnh Hậu Giang họp với các sở, ngành hữu quan và chính quyền huyện Phụng Hiệp để giải quyết những vướng mắc xung quanh dự án khu dân cư thương mại chợ Cầu Móng. Theo báo cáo của sở, ngành chức năng, tháng 8-2011, UBND tỉnh Hậu Giang thống nhất cho Công ty TNHH Xây dựng Việt Thắng đầu tư và triển khai dự án khu dân cư thương mại chợ Cầu Móng.

“Mặc dù huyện Phụng Hiệp đã tích cực hỗ trợ để chủ đầu tư sớm hoàn thành dự án đưa vào sử dụng nhưng sau hơn năm năm triển khai, do năng lực tài chính của nhà đầu tư bị hạn chế, việc san lấp mặt bằng tại dự án được thực hiện nham nhở. Trong quá trình thi công dự án, nhà đầu tư chưa thực hiện đúng theo các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng như chưa có hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt mà đã triển khai thi công; chưa dọn dẹp, nạo vét bùn hữu cơ nhưng đã san lấp mặt bằng…” - ông Ngô Thanh Tùng, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phụng Hiệp, cho biết.

Cũng theo ông Tùng, thời gian thực hiện dự án xây dựng khu dân cư thương mại chợ Cầu Móng chỉ trong hai năm (2011-2013). Tuy nhiên, các cơ quan có thẩm quyền đã đồng ý gia hạn cho nhà đầu tư đến năm 2015 phải hoàn thành nhưng Công ty Việt Thắng tiếp tục chây ỳ không thực hiện.

Cỏ mọc um tùm tại dự án khu dân cư thương mại chợ Cầu Móng. Ảnh: K.HOÀNG

Bán “lúa non” hàng loạt nền chung cư

Ông Võ Văn Kết, Chủ tịch UBND xã Hòa An, cho biết: “Việc Công ty Việt Thắng chậm triển khai các hạng mục của dự án không chỉ gây khó khăn cho địa phương trong việc sắp xếp lại khu chợ, khu dân cư trung tâm của xã mà còn gây khó khăn trong việc bố trí nền tái định cư cho các hộ dân đã nghiêm chỉnh chấp hành quyết định giao đất...”.

Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, ông Nguyễn Chí Hùng, thông tin: “Sau hơn năm năm triển khai dự án, Công ty Việt Thắng đã đầu tư vào dự án khu dân cư thương mại chợ Cầu Móng số tiền 7,31 tỉ đồng nhưng số tiền này không phải công ty bỏ vào mà là tiền từ việc huy động vốn góp của các doanh nghiệp, cá nhân...”. Đơn cử, ngày 20-6-2014, bà LHP ở ấp Hòa Đức, xã Hòa An đã lập hợp đồng với ông Trần Văn Sum, đại diện Công ty Việt Thắng, góp hơn 1,1 tỉ đồng, đổi lại bà P. sẽ nhận được năm nền tại dự án khu dân cư. Tương tự, ngày 24-5-2014, các ông TVN, T.V.Ng. ở TP Cần Thơ đã làm tờ hợp đồng với ông Sum cùng góp tổng số tiền trên 2,1 tỉ đồng; đổi lại ông N., ông Ng. được Công ty Việt Thắng giao cho 30 nền tại dự án khu dân cư. Thống kê từ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phụng Hiệp cho thấy từ ngày 19-12-2011 đến tháng 11-2015, Công ty Việt Thắng dưới hình thức huy động vốn đã bán “lúa non” tổng cộng 65 nền trong khu dân cư cho bảy công ty, cá nhân ở địa phương và các tỉnh, thành lân cận, thu về số tiền trên 9,8 tỉ đồng.

Trước tiến độ ì ạch của dự án và việc doanh nghiệp bán “lúa non” lô nền trong quá trình xây dựng khu dân cư thương mại chợ Cầu Móng, UBND tỉnh Hậu Giang đã ban hành văn bản thu hồi dự án.

Chiều 13-2, PV Pháp Luật TP.HCM nhiều lần liên lạc với ông Trần Việt Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Việt Thắng, để nghe ông trình bày về quyết định thu hồi dự án của tỉnh Hậu Giang nhưng ông Thắng không nghe máy.

Rà soát việc huy động góp vốn

Trong cuộc họp chiều 13-2, để giải quyết những vướng mắc xung quanh dự án, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Do Công ty TNHH Xây dựng Việt Thắng không triển khai dự án theo tiến độ nên tỉnh Hậu Giang thu hồi dự án để giao cho nhà đầu tư khác. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các thủ tục thu hồi đã phát sinh một số vấn đề liên quan đến việc huy động một số hộ dân góp vốn mua nền tại dự án và việc Công ty TNHH Xây dựng Việt Thắng đã tự thỏa thuận chuyển nhượng dự án lại cho doanh nghiệp khác... nên tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, kiểm tra, rà soát lại vụ việc để báo cáo UBND tỉnh xem xét giải quyết”.

_____________________________

Dự án khu dân cư thương mại chợ Cầu Móng, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang có tổng diện tích 35.000 m2; trong đó đất xây dựng nhà ở trên 17.600 m2, được bố trí thành 239 nền thương mại và tái định cư; diện tích đất cây xanh công viên, vỉa hè, bờ kè 9.295 m2; đất dành cho chợ cầu Móng 1.706 m2...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm