Xe đạp tuần tra Công an Hà Nội ‘đắp chiếu’

Đô thị

Xe đạp tuần tra Công an Hà Nội ‘đắp chiếu’

(PL)- Hình ảnh các chiến sĩ công an đạp xe xuống địa bàn tiếp xúc người dân nay thưa dần.

Bản tin liên quan

Tháng 8-2015, Công an TP Hà Nội bắt đầu thí điểm mô hình tuần tra bằng xe đạp. Theo đó, lực lượng cảnh sát trật tự tại các phường trên địa bàn thủ đô sẽ được cấp xe đạp chuyên dụng để thực hiện nhiệm vụ. Công an TP Hà Nội cho rằng việc tuần tra bằng xe đạp sẽ giúp cảnh sát trật tự tiếp cận các khu vực ngõ ngách nhỏ linh hoạt và cơ động. Bên cạnh đó, mô hình này được kỳ vọng góp phần làm cho hình ảnh người cảnh sát gần gũi, thân thiện với dân hơn.

Xe chuyên dụng bị “xếp xó”

Sau gần ba năm, mô hình nói trên vẫn đang duy trì. Tuy nhiên, bên cạnh những hiệu quả mang lại, một số phản ánh từ người dân cho rằng hình ảnh chiến sĩ cảnh sát trật tự cùng chiếc xe đạp đang ngày càng thưa dần. Tại một số trụ sở công an phường, nhiều xe đạp không dùng tới, bị “xếp xó”, phủ bụi và xuống cấp.

Ngày 10-5, ghi nhận thực tế tại Công an phường Yên Phụ (quận Tây Hồ), đơn vị này có khoảng 20 chiếc xe đạp tuần tra chuyên dụng. Tất cả số xe trên được xếp ngay ngắn tại khu vực trong cùng của lán để xe. Đáng chú ý, rất nhiều chiếc bị phủ một lớp bụi dày, giống như đã rất lâu chưa được dùng tới. Liên hệ Trung tá Dương Hồng Kết, Trưởng Công an phường Yên Phụ, để hỏi về hiệu quả của mô hình tuần tra bằng xe đạp, ông đề nghị PV trực tiếp tới trụ sở để trao đổi. Tuy nhiên, khi PV tới trụ sở, cán bộ trực ban báo Trung tá Kết đang đi học.


Có tới sáu trong tổng số tám chiếc xe đạp tại trụ sở Công an phường Tràng Tiền còn nguyên bọc nylon. Ảnh: T.PHAN


Cảnh sát khu vực Công an phường Thanh Bình đi cơ sở bằng xe đạp. Ảnh: HẢI HIẾU

Tương tự, tại trụ sở Công an phường Phúc Xá (quận Ba Đình), 14 chiếc xe đạp chuyên dụng được xếp ngay ngắn trong khu vực nhà xe của đơn vị. Nhiều chiếc cũng bị phủ một lớp bụi mỏng. Hoặc như tại trụ sở Công an phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ), có khoảng bảy chiếc xe đạp được dựng gọn gàng tại khu vực có mái tôn che. Liên hệ với lãnh đạo Công an phường Thụy Khuê, vị này từ chối và đề nghị PV làm việc với Công an quận Tây Hồ.

1.700 chiếc xe đạp đã được Công an TP Hà Nội cấp cho lực lượng cảnh sát khu vực của công an các phường sau ba năm thực hiện. Vừa rồi, Công an TP Hà Nội tiếp tục triển khai đề án cấp thêm xe đạp chuyên dụng cho lực lượng cảnh sát khu vực. 

Chỉ là số ít?

Đặc biệt, tại trụ sở Công an phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm), tám chiếc xe đạp được xếp thẳng hàng ở khu vực sân trước của đơn vị. Tuy nhiên, trong số này có tới sáu chiếc vẫn còn nguyên lớp nylon bọc phía ngoài. Để tìm hiểu tại sao có nhiều xe còn mới nguyên như vậy, PV xin gặp Trung tá Hà Quyết Thắng, Trưởng Công an phường Tràng Tiền. Vị này từ chối và đề nghị liên hệ với Công an quận Hoàn Kiếm.

“Số xe phường vẫn để nguyên vì đó là xe mới nhận. Xe đạp thì thỉnh thoảng mới sử dụng. Có lúc phải sử dụng những phương tiện khác, phải dùng ô tô đi bắt giữ hàng. Cơ bản dùng ô tô nhiều hơn. Những khó khăn, thuận lợi tôi đã báo cáo về quận nên để biết tổng thể, nhà báo có thể lên quận gặp để nắm rõ hơn” - Trung tá Thắng nói qua điện thoại.

Trong khi đó, một cán bộ công an tại đơn vị này cho hay số xe đạp trên không được dùng hết. “Thực tế cũng có bất tiện nhất định, ví dụ đi xe đạp mà phát hiện vi phạm gì thì lại phải gọi về thông báo cho phường rồi mới đến xử lý” - vị này cho biết.

Thông tin thêm về vấn đề này, Thượng tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát trật tự, Công an TP Hà Nội, khẳng định việc xe đạp chuyên dụng bị “đắp chiếu” tại các phường chỉ là số ít. Theo Thượng tá Nghĩa, kế hoạch của giám đốc Công an TP về sử dụng xe đạp trong công tác tuần tra kiểm soát, giữ gìn trật tự đô thị vẫn được thực hiện bình thường. “Đâu đó có một số phường không sử dụng hết công năng, công suất nhưng đây chỉ là số ít” - vị trưởng phòng khẳng định.

Xe đạp tuần tra là tốt nhưng khó thực hiện

Tại Đà Nẵng, mô hình cảnh sát khu vực đi xe đạp tuần tra hoặc gặp gỡ dân bắt đầu từ phường Thanh Bình (quận Hải Châu) năm 2013. Theo Thiếu tá Ngô Mạnh Cường, Trưởng Công an phường Thanh Bình, đến nay phường Thanh Bình vẫn còn duy trì tốt hoạt động này. Sở dĩ việc đi xe đạp được thực hiện tốt là do trên địa bàn phường có nhiều hẻm nhỏ. Ngoài ra, địa bàn phường chỉ nằm gói gọn trong 0,75 km2 nên bán kính này đi xe đạp là thuận lợi nhất.

Thiếu tá Cường cho biết cuối năm 2015, TP Đà Nẵng triển khai mạnh mô hình này trên toàn TP. Nhiều phường được nhận xe đạp về để tuần tra nhưng thực tế cho thấy một số phường không duy trì tốt hoạt động này. “Phường mình cũng duy trì tốt nhưng với mùa mưa thì cũng du di cho anh em. Chứ trời mưa mà đi xe đạp thì cực quá” - Thiếu tá Cường nói.

Phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) có địa bàn rộng, từ phường đi đến các cơ sở vài kilomet, nếu đi xe đạp sẽ mất nhiều thời gian. Theo Trung tá Võ Đình Dũng, Trưởng Công an phường Hòa Cường Bắc, đơn vị này vẫn muốn duy trì mô hình này nhưng thực tế thì việc đi xe đạp không hiệu quả. Nếu ép cán bộ đi thì cũng chỉ làm theo phong trào.

TUYẾN PHAN - VIẾT THỊNH

BÌNH LUẬN

TRANG

Cán bộ muốn gần dân mà lại thể hiện bằng những việc như thế!

Sung

Nếu muốn thật sự "gần gũi" với dân thì có lẽ xe đạp mua bằng tiền thuế của dân thì việc đầu tiên là họ phải biết... Xót cái đã...... Khi chưa biết coi trọng đồng tiền thuế của dân thì đừng nói muốn... Gần gũi dân.

Titi

Làm chuyện ngược đời, thiếu khoa học, chủ quan, duy ý chí của sáng kiến này. Muốn tạo hình ảnh đẹp của người Công an trong mắt người dân là hiệu quả công việc, tác phong phục vụ chứ không phải ở chiếc xe đạp. Tội phạm đi xe máy mà Công an đi xe đạp là "thua" nó là cái chắc. Đi tuần tra mà dùng xe đạp, gặp tội phạm là "bó tay", lúc đó còn tạo hình ảnh xấu xí và bất lực của Công an là khác! Mấy ông không dùng xe đạp này nên tỉnh ngộ chút, đừng ép lính mình khổ, đừng hình thức quá...

Bá Kiến

Cứ tưởng là phát kiến vĩ đại, vì tiết kiệm xăng xe, đi vào mọi ngóc ngách; nhưng giwof trở thành đắp chiếu gây lãng phí lớn tiền của dân, chắc mỗi xe phải mua triệu đồng; trách nhiệm thuộc về ai đã đề xuất?

Nguyễn Văn gương

Sắp thanh lý bây giờ. Xuống địa bàn mà gặp cướp xe đạp sao đuổi bắt được /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Single Firefly

Nay là thời đại công nghiệp, xe đạp hiện đang bị xem là lạc hậu, các chiến sĩ công an mà tuần tra bằng xe đạp, lỡ gặp người quen, bạn bè trai gái thì làm sao nói chuyện! Lại lỡ gặp kẻ xấu chạy bằng xe gắn máy làm sao truy bắt cho được! Lại còn những khi trời mưa, trời nắng! Hơn thế nữa, đạp xe đạp quá mệt Đắp chiếu hoặc trùm mền sao cũng được.

Phung van son

Từ buổi ban đầu mình đã thấy kg khả thi rồi, gần dân đâu nhất thiết phải đi xe đạp mới gần, xe máy cơ động nhanh đở mất thời gian...vì thế xe đạp đắp chiếu là đúng rồi, jio có cái kg đúng là lôi cái người đề xuất đi xe đạp tuần tra ngày xưa ra xem lại..

Savi

Lý do để giải ngân thôi mà. Soi ra còn nhiều vụ giải ngân lãng phí dạng thế này nữa

Tuấn Râu

Hậu quả của cải lùi, xe đạp để gần dân nhưng chậm và xa tội phạm. Thời đại Công nghiệp hoá mà cứ cải lùi thế này lãng phí quá, tập trung xe đạp lại để TẶNG CHO HỌC SINH VÙNG SÂU, XA.

Nguyễn thị lan

Tại sao xe đạp không được các anh công an sử dụng để đi tuần tra ?. Quá dễ có câu trả lời : xe đạp không có máy lạnh . Ngồi trong ô tô quen rồi bây giờ kêu ra đạp xe đạp thì giò cẳng đâu mà đạp nổi .

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM