Xe đạp lọc nước chỉ để... làm cảnh

Sau một năm đưa vào hoạt động, hàng chục chiếc xe đạp lọc nước kết hợp với tập thể dục đã bị hư hỏng hàng loạt.

Theo ghi nhận của PV, bên đường Trường Sơn (quận Bình Thạnh) có bốn chiếc xe đạp lọc nước song cả bốn chiếc đều bị hư hỏng và không được sử dụng đúng như mục đích đầu tư ban đầu. Trong đó có đều ba chiếc bị mất tay cầm, có chiếc bị đứt dây cu-roa, chiếc thì bị thiếu yên xe. Đặc biệt, hệ thống bơm nước lên bồn chứa đã bị hư hỏng, bồn chứa bắt đầu mọc xanh cỏ, từ đó việc sử dụng những chiếc xe này không phát huy hiệu quả.

Tương tự, bên đường Hoàng Sa cũng có sáu chiếc xe đạp lọc nước nhưng có tới năm cái bị hư hỏng. Bên cạnh đó, hệ thống ống dẫn nước, bàn đạp, tay lái, bồn chứa nước, bình ắcquy để bơm nước lên… đều bị hư hỏng. Riêng chiếc xe đạp còn nguyên vẹn thì được người dân sử dụng giống như xe đạp bình thường, chứ không thể lọc nước.

Theo ông Nguyễn Trí Dũng, quận Bình Thạnh: “Tình trạng những chiếc xe bị hư hỏng đã diễn ra từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa có người đến sửa. Nhiều khi không có chỗ tập thể dục thì tôi đành leo lên đạp cho khỏe người, chứ xe đạp này không phải xe lọc nước nữa rồi!”.

Lý giải về nguyên nhân hàng loạt xe đạp lọc nước bị hư hỏng, ông Lý Chí Hùng, phường Tân Định, cho biết: “Sở dĩ hàng loạt xe đạp bị hư hỏng là do trẻ em nghịch, người sử dụng không gìn giữ và có người nghiện đi qua tháo mất phụ tùng. Những người dân như chúng tôi rất mong mỏi đơn vị đầu tư nhanh chóng sửa chữa và phối hợp với chính quyền địa phương tìm ra giải pháp bảo vệ tài sản chung”.

Đại diện Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ (đơn vị quản lý) cho biết: Trung tâm đã nắm được tình trạng những chiếc xe đạp lọc nước dọc theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè bị hư hỏng hàng loạt. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do ý thức người sử dụng và một số đối tượng cố tình phá hoại tài sản. Hiện trung tâm đang lên kế hoạch sửa chữa để đưa mô hình này vào hoạt động có hiệu quả, tránh tình trạng xe bị hư hỏng thường xuyên như hiện nay.

Đại diện Công ty CP Công nghệ Việt Á, nhà tài trợ, cho biết: “Theo định kỳ, hai tuần một lần công ty sẽ cho người đi kiểm tra và tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, do máy để ngoài trời, lại không được bảo quản nên tình trạng hư hỏng diễn ra thường xuyên. Hiện công ty đang xây dựng phương án, thiết kế để xe đạp được sử dụng lâu dài khi xe để ngoài trời. Đồng thời, công ty phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị kiểm tra chuyên nghiệp để bảo vệ và duy tu dàn xe đạp lọc nước này.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận được:

Dây cu-roa bị tuột ra ngoài nhưng người dân vẫn cố gắng sử dụng.

Thiếu tay cầm, không có ống dẫn nước và xe đạp chỉ mang tính chất đạp cho vui.

Dây cu-roa bị đứt.

Chiếc xe đạp bị hư yên xe.

Bồn chứa nước phủ kín cỏ.

Đa số các xe đều bị mất tay cầm, han rỉ.

Đường ống dẫn nước lên thùng chứa đã bị vỡ.

Hiện xe đạp lọc nước không được sử dụng đúng với mục đích đầu tư.

Có những xe đạp đã bị mất bàn đạp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm