Xây nhà trên hành lang lộ giới chắn mặt tiền đất người khác

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, anh Trần Quốc Quang cho biết bà Lê Thị Bé (ấp Hội Nhơn, xã Hội Xuân, huyện Cai Lậy, Tiền Giang) xây nhà trên đất hành lang lộ giới chắn mặt tiền thửa đất của anh, gây khó khăn cho việc đi vào mảnh đất của anh.

Anh Trần Quốc Quang bức xúc vì bị người khác xây nhà trên hành lang lộ giới bít hết mặt tiền thửa đất của mình. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Xây nhà trên hành lang lộ giới

Cụ thể, anh Quang đang là chủ sở hữu thửa đất số 158, tờ bản đồ số 12, tọa lạc tại ấp Hội Nhơn. Hiện phần đất của anh tiếp giáp với một con rạch, phía bên kia con rạch còn có một phần đất dôi dư là hành lang lộ giới đường tỉnh lộ 864.

Theo anh Quang, ngày 10-3-2019, anh phát hiện bà Lê Thị Bé và ông Nguyễn Văn Nhôm (con bà Bé) đổ cát, đá chuẩn bị xây nhà ngay hành lang lộ giới đường tỉnh lộ 864 và chắn ngang mặt tiền thửa đất của mình. Trong khi đó, bà Bé không có thửa đất hợp pháp nào liền kề với hành lang lộ giới đoạn này.

“Mỗi khi bà Bé và con bà tiếp tục xây dựng, tôi đều trình báo UBND xã Hội Xuân việc lấn chiếm hành lang lộ giới chắn bít hết mặt tiền thửa đất, chắn lối đi vào đất của tôi. Việc xây nhà trái phép của bà Bé được phát hiện từ lúc khởi công, sau đó căn nhà đã xây xong và con bà Bé đã vào ở từ hơn hai năm nay nhưng không ai xử” - anh Quang bức xúc nói.

Theo ghi nhận của PV, hiện căn nhà của bà Bé tại mặt tiền đường tỉnh lộ 864 được xây dựng bằng nhà sàn bê tông dọc theo bãi lở của bờ con rạch công cộng, mặt tiền căn nhà ngang gần 30 m, dài khoảng 5 m. Căn nhà được lợp mái tôn và vách tôn, hiện ông Nhôm đang làm nơi ở và buôn bán trái cây.

Xử lý lấn chiếm, trả lại hành lang lộ giới

Ngày 11-5, ông Lê Văn Thôn, Phó Chủ tịch UBND xã Hội Xuân, cho biết hiện phần đất bà Bé đang cất nhà dọc tỉnh lộ 864 không phải là đất thuộc chủ quyền của bà Bé.

Ông Thôn cũng cho biết trước đó khi tiếp nhận phản ánh của anh Quang, vào tháng 3-2019, UBND xã Hội Xuân đã cử đoàn xuống xác minh và mời bà Bé về xã để làm việc. Tại buổi làm việc, UBND xã buộc bà Bé cam kết không được xây cất nhà trái phép trong phạm vi đất dành cho hành lang đường bộ, đất do Nhà nước quản lý.

Đến ngày 25-3-2019, UBND xã phát hiện bà Bé đã cho đóng 16 trụ bê tông nên đã tiến hành lập biên bản, nhắc nhở đề nghị bà dừng ngay việc vi phạm, đồng thời tháo dỡ 16 trụ bê tông, trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, sau đó phát hiện bà Bé không tháo dỡ các trụ bê tông, UBND xã tiếp tục lập biên bản hiện trạng và biên bản vi phạm hành chính đối với bà Bé.

Ngày 29-3-2019, UBND xã đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Bé số tiền 2,5 triệu đồng và buộc bà phải tháo dỡ công trình trái phép, khôi phục hiện trạng ban đầu. Bà Bé sau đó có đóng phạt nhưng không chấp hành việc dừng xây dựng nhà trái phép trên hành lang lộ giới. Ngày 22-5-2019, UBND xã Hội Xuân tiếp tục ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính lần hai đối với bà Bé.

“Vụ việc đã vượt thẩm quyền giải quyết của xã nên UBND xã đã gửi hồ sơ về huyện xin ý kiến để xem xét hướng xử lý” - ông Thôn nói.

Trao đổi với PV, ông Trần Minh Tuân, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Cai Lậy, cho biết liên quan đến vụ việc này, sắp tới Phòng Kinh tế hạ tầng huyện sẽ đi thực địa kiểm tra, đồng thời yêu cầu xã Hội Xuân cung cấp đầy đủ hồ sơ, quy trình xử lý trước đây của cấp xã đối với trường hợp được cho là bà Bé vi phạm hành lang lộ giới.

“Chúng tôi sẽ xem xét lại toàn bộ hồ sơ, trường hợp bà Bé có vi phạm thì trước mắt yêu cầu UBND xã vận động bà Bé tự tháo dỡ nếu việc xây cất của bà này vi phạm hành lang lộ giới. Trường hợp bà Bé vi phạm mà không tự tháo dỡ, nếu vượt thẩm quyền giải quyết của xã thì xã phải chuyển hồ sơ về Phòng Kinh tế hạ tầng huyện để phòng tham mưu UBND huyện có hướng xử lý vụ việc, vì đó là đất hành lang đường bộ thuộc quyền quản lý của Nhà nước” - ông Tuân nói.

Cũng theo ông Tuân, trước đây UBND huyện Cai Lậy cũng từng ra quyết định cưỡng chế đối với ba trường hợp lấn chiếm hành lang lộ giới xây dựng công trình trái phép xảy ra trên địa bàn.

“Đây là đất của gia đình tôi”

Ông Nguyễn Văn Nhôm (con bà Bé) cho rằng phần đất dọc mé con rạch và tiếp giáp với mặt đường tỉnh lộ 864, ấp Hội Nhơn, xã Hội Xuân có nguồn gốc đất là của ông bà để lại cho mẹ ông là bà Bé. Sau khi Nhà nước giải tỏa làm đường tỉnh lộ 864, phần đất của gia đình vẫn còn dôi dư dọc theo mé con rạch tiếp giáp với tỉnh lộ và phần đất dôi dư này từ trước đến nay gia đình ông vẫn trồng cây thu huê lợi.

“Đây là đất của gia đình tôi, tôi xây cất chứ không chiếm đất của ai. Với phần đất tiếp giáp với mặt lộ này, khi nào Nhà nước giải tỏa thì gia đình tôi sẵn sàng di dời” - ông Nhôm khẳng định.

Ông Nhôm cũng cho biết phần đất này hiện gia đình ông không có giấy chủ quyền sử dụng đất nhưng gia đình ông được những người dân cạnh đó xác nhận đất của mẹ ông và gia đình ông đã canh tác từ trước đến nay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm