Xây dựng sai phép ở Tân Bình: Xử lý nhiều cán bộ

Ngày 9-11, Pháp Luật TP.HCM đã có bài “Tân Bình: Hàng loạt công trình xây dựng sai phép” phản ánh về thực trạng hàng loạt công trình xây dựng dạng tòa nhà văn phòng, khách sạn, chung cư mini cho thuê… có quy mô lớn trên địa bàn quận Tân Bình để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng.
Điều đáng nói, các công trình này chỉ bị phát hiện khi Thanh tra quận Tân Bình vào cuộc kiểm tra. Sau khi có kết luận, thanh tra quận đã kiến nghị giám đốc Sở Xây dựng và UBND quận xử lý những cán bộ, công chức đã buông lỏng quản lý để xảy ra sai phạm nêu trên.
Hàng loạt cán bộ bị kỷ luật
Theo nguồn tin của chúng tôi, sau khi có Kết luận thanh tra số 01 ngày 17-4 (kết luận thanh tra những sai phạm xây dựng xảy ra tại phường 2) của Thanh tra quận Tân Bình, ngày 10-6, Hội đồng kỷ luật UBND quận đã có báo cáo đề nghị xem xét kỷ luật đối với cán bộ, công chức phường 2. 
Trên cơ sở đề nghị của hội đồng kỷ luật quận, ngày 12-6, chủ tịch UBND quận Tân Bình đã ra quyết định kỷ luật đối với cán bộ, công chức thuộc UBND phường 2.
Theo đó, ông Nguyễn Minh Việt, Chủ tịch UBND phường 2, bị kỷ luật với hình thức khiển trách. Cụ thể, ông Việt đã không thực hiện đúng trách nhiệm của người đứng đầu, đồng thời không giao nhiệm vụ hoặc giao nhiệm vụ cho cấp dưới không rõ; không kiểm tra hoặc thiếu kiểm tra, đôn đốc cấp dưới thực hiện.
Tương tự, ông Mai Phước Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường 2, cũng bị kỷ luật với hình thức khiển trách. 
Đối với ông Huỳnh Thanh Tín, công chức địa chính - xây dựng phường 2, bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo. Do trong thời gian được phân công phụ trách quản lý xây dựng, ông Tín đã không tham gia đầy đủ các buổi kiểm tra của Đội thanh tra địa bàn quận Tân Bình (thuộc Sở Xây dựng) nhưng vẫn ký tên trong các biên bản kiểm tra…

Tòa nhà văn phòng Parami Building (số 140 Bạch Đằng) là một trong số nhiều công trình để xảy ra sai phạm xây dựng trên địa bàn phường 2, quận Tân Bình. Ảnh: HỮU ĐĂNG 

Thành lập đoàn kiểm tra 
Trước đó, ngày 21-5-2020, UBND quận Tân Bình cũng đã có văn bản gửi giám đốc Sở Xây dựng về việc xem xét, xử lý kỷ luật đối với công chức thuộc Đội thanh tra địa bàn quận Tân Bình.
Văn bản nêu rõ: “Công chức phụ trách địa bàn thuộc đội thanh tra địa bàn có dấu hiệu dung túng, tiếp tay cho chủ đầu tư để công trình tiếp tục xây dựng. Từ đó kiến nghị giám đốc sở xem xét, kỷ luật đối với lãnh đạo và công chức thuộc đội thanh tra địa bàn. Đồng thời yêu cầu chánh thanh tra sở chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền đối với tám công trình để xảy ra sai phạm tại phường 2 (các công trình này chưa bàn giao cho UBND phường quản lý)”.
Về phản ánh của Pháp Luật TP.HCM cũng như các vấn đề liên quan, trao đổi với PV, ông Lý Thanh Long, Chánh thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết sở đã thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra về tình hình vi phạm trật tự xây dựng ở quận Tân Bình theo phản ánh của báo.
 “Đoàn kiểm tra đang làm việc, sau khi có kết quả chúng tôi sẽ thông tin đến báo” - ông Long cho biết.
Về phía quận Tân Bình, trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Văn Đủ, Chánh văn phòng UBND quận Tân Bình, cũng cho biết hiện nay Thanh tra Sở Xây dựng đang tiến hành thanh tra việc chấp hành trật tự xây dựng tại một số phường theo phản ánh của báo. Khi có kết quả của đoàn thanh tra Sở Xây dựng, UBND quận sẽ thông tin đến Pháp Luật TP.HCM.

Đã kỷ luật nhiều cán bộ phường 3

Trước đó, ngày 20-6-2019, xét đề nghị của Hội đồng kỷ luật của UBND quận Tân Bình, Chủ tịch UBND quận đã ra các quyết định kỷ luật nhiều cán bộ, công chức thuộc UBND phường 3 vì thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thiếu quyết liệt xử lý sai phạm dẫn đến nhiều công trình để xảy ra sai phạm trên địa bàn.

Cụ thể, tháng 6 -2019, Chủ tịch UBND quận đã ký quyết định kỷ luật ông Lưu Công Trường, chủ tịch UBND phường 3, với hình thức Khiển trách; Kỷ luật ông Tạ Phạm Hoàng Anh Tuấn, phó chủ tịch UBND phường 3, với hình thức Giáng chức; Kỷ luật ông Nguyễn Thế Hằng, nguyên công chức phụ trách Địa chính-Xây dựng, với hình thức Hạ bậc lương.

Trước đó, vào tháng 4-2019 Tổ kiểm tra do Phó Chánh thanh tra quận làm Tổ trưởng đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng tại phường 3. Qua kiểm tra, xác minh Tổ kiểm tra đã phát hiện ba công trình có khởi công xây dựng sau khi được cấp giấy phép nhưng UBND phường 3 và Đội tranh tra địa bàn lại báo cáo 3 công trình này không khởi công.

 “Trong quá trình quản lý trật tự xây dựng tại phường 3, Đội thanh tra địa bàn đã thiếu trách nhiệm trong quản lý dẫn đến để xảy ra 3 công trình chủ đầu tư xây dựng không đúng phép. Do đó, đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm công chức thuộc Đội thanh tra địa bàn theo quy định”- văn bản Tổ kiểm tra nêu rõ.

Theo nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM, hiện nay tại một số phường khác vẫn còn tồn tại một số công trình để xảy ra sai phạm nhưng chưa bị xử lý.

Cụ thể, công trình số 46 đường C18, phường 12, từ tháng 11-2018, Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản công trình vì xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng. Tháng 8-2020, cơ quan chức năng có văn bản vận động và chủ đầu tư cam kết tháo dỡ phần sai phép trong ba tháng.

Công trình 32 Trần Văn Dư, phường 13, ngày 13-10-2020, chủ đầu tư bị cơ quan chức năng lập biên bản về hành vi xây dựng nhà ở sai giấy phép xây dựng.

Công trình 257/1/29 Phạm Văn Bạch, phường 15, ngày 18-3, công trình này cũng bị lập biên bản về hành vi xây dựng sai phép. Ngày 23-10, Đội Thanh tra địa bàn quận Tân Bình tiếp tục đề nghị các bên liên quan xử lý vi phạm đối với công trình này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm