Xây 34 căn hộ trái phép để cho thuê

Chiều 11-9, theo thông tin chúng tôi có được, ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, đã ký kết luận thanh tra đột xuất việc thực hiện các quy định của pháp luật về cấp giấy phép xây dựng và giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh với công trình xây dựng trái phép của bà Nguyễn Thanh Huyền (trú tổ 30, phường Hòa Xuân).
Theo đó, vào tháng 8-2018, bà Huyền được UBND quận Cẩm Lệ cấp năm giấy phép xây dựng năm nhà ở riêng lẻ tại các thửa đất được đánh số từ 27 đến 35 đường Lê Quang Định (tổ 30, phường Hòa Xuân).
Tuy nhiên, sau một thời gian xây dựng, ngành chức năng quận Cẩm Lệ đi thanh tra thì phát hiện việc xây dựng của bà Huyền đã thay đổi hoàn toàn so với giấy phép xây dựng. Cụ thể, từ năm căn nhà riêng lẻ bà Huyền đã xây thành 34 căn hộ hai tầng (trong đó một căn hộ để ở và 33 căn hộ để kinh doanh cho thuê).
Những thay đổi nêu trên thuộc trường hợp phải thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng đã cấp nhưng bà Huyền đã không thực hiện theo quy định và đã vi phạm khoản 4 Điều 5 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP.
Cũng trong thời gian xây dựng trái phép, bà Huyền được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú dài hạn với tên đăng ký kinh doanh là White House.

Xây 34 căn hộ trái phép để cho thuê ảnh 1
34 căn hộ được xây dựng trái phép sẽ được quận Cẩm Lệ hợp thức hóa? Ảnh: ĐÌNH ĐÌNH

Tháng 6-2019, bà Huyền được Sở TN&MT TP Đà Nẵng cấp các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất theo đúng hiện trạng tại năm công trình.
Theo quận Cẩm Lệ, căn cứ biên bản làm việc ngày 18-7-2019 của đoàn thanh tra thì việc hộ kinh doanh sử dụng nhà ở không đúng mục đích, công năng sử dụng theo giấy phép xây dựng đã được cấp đã vi phạm khoản 11 Điều 12 Luật Xây dựng năm 2014. Việc sử dụng nhà ở riêng lẻ vào hoạt động kinh doanh cho thuê nhà đã vi phạm khoản 3 Điều 68 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
Theo kết luận thanh tra, việc để xảy ra các vi phạm trên thuộc trách nhiệm của chủ tịch, phó chủ tịch phường Hòa Xuân, tổ trưởng và thành viên tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường Hòa Xuân.
Đồng thời, cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Cẩm Lệ đã đánh giá, xác định chưa đầy đủ các hành vi vi phạm đối với các công trình nêu trên. Lập thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để công nhận tài sản trên đất và trình Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng cấp năm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất đối với năm công trình vi phạm.
Theo Luật Xây dựng, với hành vi xây dựng sai phép của bà Huyền thì buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.
Tuy nhiên, ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, cho hay sẽ không áp dụng biện pháp buộc phải tháo dỡ các công trình vi phạm nói trên.
"Vì việc xảy ra hành vi vi phạm nêu trên có nguyên nhân khách quan từ việc chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật của bà Huyền. Bên cạnh đó còn có nguyên nhân chủ quan từ việc thiếu kiểm tra, giám sát thường xuyên việc chấp hành các quy định về giấy phép xây dựng và hạn chế thiếu sót trong đánh giá, xác định đúng các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức được phân công, Dẫn đến không kịp thời phát hiện để hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy định" - ông Sơn cho biết.
Về xử lý trách nhiệm chính quyền, chủ tịch quận Cẩm Lệ giao trưởng Phòng Nội vụ tham mưu tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của chủ tịch, phó chủ tịch phụ trách UBND phường Hòa Xuân, hoàn thành trước tháng 10-2019. Thành viên tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường Hòa Xuân cũng sẽ bị làm rõ trách nhiệm và kiểm điểm.

Ngoài ra, ông Sơn đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp TP Đà Nẵng chỉ đạo giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại quận Cẩm Lệ tổ chức họp kiểm điểm đối với lãnh đạo, viên chức, người lao động có liên quan.

Theo ông Sơn, chủ hộ kinh doanh White House chưa đủ điều kiện kinh doanh đến thời điểm hiện tại. Nhưng hiện tại các căn hộ cho thuê của bà Huyền được thông báo đã hết phòng. Chủ nhà thông tin mỗi căn hộ cho thuê có giá 2,2 triệu đồng và miễn tiền thuê phòng tháng đầu cho một vài hoàn cảnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm