Vướng mắc đất đai khó gỡ ở Hóc Môn

Hệ lụy từ những sai phạm liên quan đến quy định chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa của một số cán bộ địa phương ở huyện Hóc Môn trước đây khiến nhiều năm nay người dân có đất ở mà không được xây nhà.

Đây là hiện trạng của nhiều người dân có đất ở một số xã Xuân Thới Đông, Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, TP.HCM. Hơn ba năm nay người dân dù đã có đất ở đô thị mà vẫn bị từ chối cấp giấy phép xây dựng nhà ở.

Mua đất ở mà không được xây nhà

Anh Phạm Ngọc Quỳnh (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) cho biết năm 2014 anh mua đất tại xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn để xây nhà ở. Đến năm 2017, anh lên UBND huyện xin giấy phép xây dựng (GPXD) nhưng bị từ chối hồ sơ. Anh Quỳnh đi lại rất nhiều lần để tìm câu trả lời vì sao hồ sơ của mình bị từ chối. Đến tháng 10-2018 anh mới nhận được công văn trả lời từ phòng quản lý đô thị quận. Theo đó, đất của anh nằm trong 137 phương án tổng mặt bằng, thiết kế hạ tầng kỹ thuật không đúng quy định. Do đó, tạm thời UBND huyện chưa thể giải quyết cấp GPXD cho người dân.

“Bỏ ra cả tỉ đồng để mua đất xây nhà ổn định cuộc sống nhưng giờ bị thế này, không biết chừng nào mới được giải quyết. Vợ chồng tôi không có nhà ở cũng không đủ tiền để thuê nhà nên hằng ngày phải đón xe buýt hơn 70 km đi làm. Việc này cơ quan chức năng sai thì phải xử lý nhanh chứ tại sao lại bắt dân phải gánh chịu hậu quả?” - anh Quỳnh bức xúc.

Cùng cảnh ngộ, anh Huỳnh Tấn Vĩnh cũng mua một thửa đất tại xã Xuân Thới Sơn để xây nhà vào năm 2017 nhưng cũng bị từ chối giải quyết hồ sơ cấp GPXD. Ngoài ra, còn rất nhiều trường hợp cũng đang tiến thoái lưỡng nan vì có vị trí đất ở thuộc một trong 137 phương án trên.

Sốt ruột trước khó khăn của người dân, một trong các chủ đầu tư đã bán đất trong 137 phương án trên chia sẻ: “Tôi rất muốn khắc phục hậu quả để những khách hàng mua đất của mình không bị treo quyền lợi nữa. Tôi đã bỏ tiền ra mua lại những lô đất đã bán, người dân nào muốn bán lại tôi sẽ đồng ý mua”.

Anh Quỳnh mong mỏi chờ cấp giấy phép để xây nhà ổn định cuộc sống. Ảnh: N.HIỀN

Ba năm vẫn chưa khắc phục xong

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện UBND huyện Hóc Môn cho biết theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tại thông báo ngày 27-6-2016 xác định trên địa bàn huyện có 137 phương án phê duyệt tổng thể mặt bằng, thiết kế hạ tầng kỹ thuật thực hiện tách thửa theo Quyết định số 19 và Quyết định số 33/2014 của TP sai quy định. Để xử lý sai phạm theo kết luận này, huyện đã tạm ngưng giải quyết các hồ sơ hành chính tại khu vực nằm trong 137 phương án trên.

Huyện sẽ tiếp tục đôn đốc Sở TN&MT sớm đề xuất TP để có kết luận cuối cùng. Trong thời gian chờ đợi, huyện Hóc Môn cũng đã chủ động rà soát, đánh giá hiện trạng hạ tầng để đề nghị chủ đầu tư của từng phương án khắc phục các hư hỏng, khiếm khuyết hạ tầng và bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền. Ngay khi TP có chỉ đạo cụ thể, huyện sẽ lập tức triển khai thực hiện.

Bà LÊ THỤY MỴ CHÂU, Chánh Văn phòng UBND huyện Hóc Môn 

Về việc khắc phục sai phạm, bí thư Thành ủy giao Sở TN&MT thành lập tổ công tác khẩn trương rà soát, phân loại 137 phương án sai quy định và đề xuất phương án xử lý đối với từng nhóm sai phạm. Qua rà soát, trong số này có hai phương án chưa thực hiện, còn 135 phương án phê duyệt tổng thể mặt bằng, thiết kế hạ tầng kỹ thuật thực hiện tách thửa.

Tháng 3-2018, Sở TN&MT có quyết định thành lập tổ công tác rà soát 135 phương án, bao gồm đại diện các cơ quan như Sở QH-KT, Sở Xây dựng, thanh tra TP… khẩn trương phân loại 135 phương án, đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo, xin ý kiến TP về chủ trương giải quyết. Sau đó, UBND huyện Hóc Môn có báo cáo kết quả rà soát và đề xuất khắc phục sai phạm. Sở TN&MT cũng đã có công văn góp ý cho dự thảo báo cáo TP về hướng giải quyết.

Tuy nhiên, từ đó đến nay Sở TN&MT vẫn đang trong quá trình tổng hợp ý kiến các sở, ngành và các đơn vị có liên quan để đề xuất tham mưu TP xem xét hướng xử lý cụ thể cho từng phương án. Mới đây, khi liên hệ lại Sở TN&MT, chúng tôi được cho biết vẫn chưa có thông tin gì mới về hướng giải quyết các khu quy hoạch trên.

Sai phạm, nhiều cán bộ bị kỷ luật

Trước năm 2015, UBND huyện Hóc Môn đã phê duyệt 137 phương án tổng mặt bằng, thiết kế hạ tầng, trong đó có nhiều phương án không đúng theo quy định của TP khiến tình hình trật tự xây dựng diễn biến phức tạp.

Tháng 11-2016, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã ban hành quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Lê Tuấn Tài, nguyên Chủ tịch UBND huyện; cách hết chức vụ trong Đảng đối với ông Hà Ngọc Hùng, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện; kỷ luật khiển trách đối với ông Lý Hiếu Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện và ông Hà Minh Dương, nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện, vì liên quan đến sai phạm trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm