Vướng điều chỉnh giá đất, quận 3 khó bồi thường dự án Metro 2

Tuyến metro 2 (Bến Thành - Tham Lương) đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú ở TP.HCM. Đến nay, chỉ còn quận 3 vẫn chưa thể bàn giao mặt bằng do vướng hệ số điều chỉnh giá đất. Vướng mắc này cũng được nêu ra tại buổi làm việc của Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan với quận 3 ngày 5-3.

Sơ đồ tuyến đường sắt đô thị số 2.

Theo ông Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND quận 3, trên địa bàn quận có 117 hộ dân ảnh hưởng bởi dự án Metro. Từ năm 2015, quận 3 đã tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng. Một số hộ dân đã nhận tiền, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, sau đó, TP điều chỉnh mức giá bồi thường theo hướng tăng lên để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Theo đó, TP đã phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất cho các quận 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, trừ quận 3 do chưa đủ cơ sở pháp lý.

Ông Trần Thanh Bình cho biết, quận 3 đã rà soát và hoàn chỉnh pháp lý gần một năm nay nhưng hệ số điều chỉnh giá đất vẫn chưa được duyệt. “Việc này gây khó khăn rất lớn cho quận trong việc tiếp xúc với người dân cũng như với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Quận đề nghị TP sớm xem xét thông qua để làm cơ sở cho quận 3 thực hiện bồi thường cho dân”- ông Bình nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 là dự án trọng điểm của TP. Về pháp lý chung của dự án thì đã chặt chẽ, riêng giá đất để tính bồi thường tại quận 3 chưa ổn. Vì vậy, ông Hoan đề nghị Sở TNMT nhanh chóng rà soát pháp lý, trình HĐND thông qua hệ số điều chỉnh giá đất để quận 3 có cơ sở thực hiện.

“Dự kiến cuối năm nay dự án sẽ triển khai thi công, nếu quận 3 chậm bồi thường thì sẽ chậm toàn dự án. Vì vậy, đề nghị Sở TN&MT ưu tiên hàng đầu cho việc tham mưu trình hệ số điều chỉnh giá đất để bồi thường tại khu vực quận 3”- ông Hoan chỉ đạo.

Theo báo cáo mới nhất của TN&MT, đến nay công tác bồi thường của 5 quận (1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú) tuyến metro số 2 cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường (trong đó quận 1, Tân Bình, Tân Phú đạt 100%). Riêng UBND 3 hiện nay chỉ mới dự thảo phương án lấy ý kiến người dân do còn vướng hệ số điều chỉnh giá đất

Dự án metro 2 đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú có tổng diện tích giải phóng mặt bằng hơn 250.000 m2 với 603 trường hợp bị ảnh hưởng. Hiện 450 trường hợp đã giao đất, đạt tỷ lệ gần 75%. Quận 3 có 117 trường hợp bị giải tỏa, trong đó, mới chỉ có 37 hộ giao đất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm