Vũng Tàu: Vì sao cầu Cỏ May chỉ xây hết 115 tỉ thay vì 152 tỉ?

Ngày 26-2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu họp cho ý kiến về “số phận” dự án chỉnh trang kiến trúc cầu Cỏ May (phường 12, TP Vũng Tàu). Dự án này bị tạm dừng thi công từ tháng 10-2019, sau khi dư luận và báo chí cho rằng việc dự án “đội vốn” từ 98,4 tỉ đồng lên 152,3 tỉ đồng là quá lãng phí và có phần khó hiểu.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Ban quản lý dự án Dân dụng tỉnh - chủ đầu tư dự án cho biết việc tăng vốn dự án chỉnh trang kiến trúc cầu Cỏ May từ 98,4 tỉ đồng lên 152,3 tỉ đồng trước đó là do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Nguyên nhân chính là do phần kết cấu khung thép là kết cấu mới có cấu tạo đặc thù, chưa được Bộ Xây dựng ban hành định mức áp dụng cho công tác sản xuất khung vòm thép. Nên khi lập dự toán cho công tác sản xuất kết cấu khung thép chính của cầu không sát với thực tế...

Tại thời điểm triển khai thực hiện dự án, tổng dự toán công trình cần thiết có những điều chỉnh, bổ sung so với thời điểm phê duyệt chủ trương đầu tư. Cụ thể là điều chỉnh do thay đổi đơn giá xây dựng công trình - phần xây dựng và phần lắp đặt; điều chỉnh hệ số nhân công, ca máy; bổ sung các hạng mục ngầm hóa đường dây 22 kV vào dự án; điều chỉnh bổ sung cải tạo khối nhà làm việc Thủy đoàn II…

caucomay_UOYG

Khung thép hình "Cánh chim Hải Âu" sẽ khoác bên ngoài cầu Cỏ May hiện hữu.

Nguyên nhân chủ quan là do đơn vị thiết kế (được chọn thông qua thi tuyển ý tưởng phương án kiến trúc) chưa có kinh nghiệm trong tính toán tổng mức đầu tư. Chủ đầu tư cũng chưa có kinh nghiệm trong việc thực hiện công trình tương tự về độ phức tạp nên tổng mức đầu tư được duyệt chưa chính xác.

Bên cạnh đó, công tác thẩm tra, thẩm định của đơn vị tư vấn, các ngành chức năng cũng chưa đánh giá được mức độ phức tạp, khó khăn của dự án. Khi dự án triển khai xây dựng, tính tới thời điểm tạm dừng đã giải ngân gần 21 tỉ đồng, khối lượng thực hiện khoảng 9,5 tỉ đồng.

Chủ đầu tư đề xuất hai phương án để tiếp tục triển khai dự án. Một là nếu không tăng tổng mức đầu tư thì phải giảm khối lượng, chuyển chủ đầu tư một số hạng mục...

Với phương án này, tổng mức đầu tư khoảng 97,2 tỉ đồng. Tuy nhiên, phương án này sẽ không còn đảm bảo vẻ đẹp kiến trúc cảnh quan cầu như phương án thiết kế chọn lựa sau khi thi tuyển; hiệu quả chỉnh trang kiến trúc cầu không đạt được mục đích đề ra.

Cầu Cỏ May hiện nay. Ảnh: TRÙNG KHÁNH

Còn phương án nữa là tăng tổng mức đầu tư thấp nhất, khoảng 17% (tức tăng lên gần 115 tỉ đồng). Chủ đầu tư kiến nghị bổ sung hệ trụ chống va tại trụ giữa sông vào dự án hệ thống trụ chống va cho cầu Cỏ May của Sở GTVT.

Ý kiến các thành viên Ban Thường vụ thống nhất phương án tiếp tục triển khai dự án chỉnh trang cầu Cỏ May, bởi đây là một công trình mang tính biểu tượng đẹp cho cửa ngõ TP Vũng Tàu hiện tại và tương lai. Tổng mức đầu tư sẽ tăng 17% so với dự toán, tức từ 98,4 tỉ đồng lên 115 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo, xem xét làm rõ trách nhiệm đối với các cá nhân, đơn vị liên quan trong việc tư vấn, tham mưu, thẩm định mức đầu tư dự án.

Sẽ chi hơn 152 tỉ để chỉnh trang cầu Cỏ May ở Vũng Tàu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm