Vụ mộ vợ vua: Dù mộ của ai cũng cần tôn trọng

Trước đó, trong khi thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP Huế) do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị làm chủ đầu tư, đơn vị thi công đã san ủi luôn ngôi mộ của vợ một vị vua triều Nguyễn.

Khi nhận được phản ánh của người dân, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã đề nghị tạm dừng thi công dự án để cùng với Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin. Sau hơn hai ngày xới tung khu đất đã bị san bằng, đội tìm kiếm đã phát hiện một bia mộ cổ bằng đá. Từ thông tin trên bia mộ, bước đầu có thể khẳng định đây là mộ vợ của một vị vua triều Nguyễn.

Ông Nguyễn Văn Hà, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên-Huế, trao đổi với PV.

Liên quan đến vụ việc nói trên, ông Nguyễn Văn Hà, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết từ khi phát hiện sự việc thì cơ quan văn hóa tỉnh đã có mặt kịp thời, làm biên bản, ghi nhận lại sự việc và giao đơn vị thi công bảo vệ nguyên trạng lăng mộ. Đồng thời khuyến cáo đơn vị thi công trong quá trình thi công mà phát hiện được di tích thì báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền để kịp thời xử lý.

Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết đã có cuộc họp với các bên liên quan vào chiều 26-6 để lấy ý kiến. Về phía Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết đã khảo sát và chưa phát hiện lăng mộ này, vì lăng mộ tương tự như vậy rất nhiều nên chưa đưa vào hồ sơ quản lý. Trung tâm Bảo tồn di tích cũng khẳng định vị trí lăng mộ không thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan này.

Theo ông Hà, đối với Sở Văn hóa và Thể thao cũng đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với Phòng Di sản văn hóa tiến hành xác minh, rà soát toàn bộ danh sách các di tích đã được công nhận xếp hạng cấp tỉnh, cấp quốc gia; rà soát lại các di tích và danh lam thắng cảnh trong danh mục được bảo vệ theo Nghị định số 1046 của UBND tỉnh ngày 8-10-1993, tuy nhiên lăng mộ đã phát hiện không có trong các danh sách, danh mục nêu trên.

"Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi, cho dù lăng mộ nào, của ai... thì cũng cần được ứng xử trân trọng, có văn hóa, công bằng và đúng quy định pháp luật..." - ông Hà nói.

Vị trí ngôi mộ bị san bằng. Ảnh: NGUYỄN DO

Ông Hà cũng cho hay qua buổi làm việc, ông Lê Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị, đã nhận thức được hành vi của mình đối với sự việc đã xảy ra, có thái độ cầu thị, đã gửi lời xin lỗi đến mọi người, các cơ quan liên quan và Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước Tộc. Đặc biệt, ông Tuấn đã nhận trách nhiệm và cam kết khắc phục mọi hậu quả mà các bên liên quan yêu cầu.

“Ngoài ra tại buổi họp hôm qua còn có một số ý kiến khác, những ý kiến này nêu ra nhưng không thuộc thẩm quyền quản lý của Sở xử lý và giải quyết. Chúng tôi sẽ tổng hợp các ý kiến này, tham mưu cho các lãnh đạo Sở, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo cụ thể để xử lý hợp lý hợp tình, đúng quy định pháp luật...” - ông Hà thông tin.

Tấm bia được tìm thấy. Ảnh: NGUYỄN DO

Như báo Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, dự án xây dựng bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cấp phép đầu tư xây dựng vào tháng 4-2016. Bãi đỗ xe có diện tích gần 17.000 m2 với quy mô 100 ô tô, xe điện các loại và 120 xe máy.

Khi công ty thi công san bằng thì bị người dân sinh sống gần khu vực trên phản ánh đến các cơ quan chức năng, cho rằng trong lúc san đất làm bãi đỗ xe phía công ty đã san lấp luôn ngôi lăng mộ nghi của một người vợ vua Tự Đức.

Trước thông tin này, Trung tâm Bảo tồn Cố đô Huế yêu cầu đơn vị thi công dừng dự án. Qua kiểm tra, xác minh thông tin người dân phản ánh, cơ quan chức năng bước đầu xác định đây là ngôi mộ của vợ của một vị vua Nguyễn.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế, cho biết trung tâm chưa bàn giao mặt bằng nhưng Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị đã tiến hành thi công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm