Vụ mộ vợ vua bị san: Chủ đầu tư xin xây lại

Liên quan đến sự việc khu lăng mộ nghi là vợ vua Tự Đức bị san ủi làm bãi đỗ xe, Thanh tra Sở VH - TT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có cuộc họp vào chiều 26-6 để làm rõ sự việc.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty Chuỗi Giá Trị  trao đổi với báo chí sau cuộc họp.

Ông Lê Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị, chủ đầu tư dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP Huế) cho biết đã xin lỗi Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc vì trong quá trình thực hiện ban đầu bị sơ xuất vì khu vực này nhiều mồ mả, cây cối nên đơn vị đã không chú ý dẫn đến san ủi luôn phần mộ này.

Theo ông Tuấn, hiện nay dự án đã ngừng thực hiện để chờ đợi quyết định chỉ đạo từ UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế. Còn về ngôi mộ bị san bằng, chủ đầu tư cho biết sẽ tôn tạo lại phần mộ như ban đầu dưới sự hướng dẫn của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Bia mộ được tìm thấy tại khu đất bị san ủi. Ảnh: NGUYỄN DO

Trước đó, vào ngày 19-6, Công ty Chuỗi Giá Trị cho đơn vị thi công san ủi mặt bằng bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh ở phường Thủy Xuân, TP.Huế đã san bằng luôn ngôi lăng mộ của vợ vua Nguyễn.

Trước thông tin này, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế yêu cầu đơn vị thi công dừng dự án để kiểm tra, xác minh thông tin. Sau hơn hai ngày tìm kiếm dấu tích, đến chiều 24-6 đã tìm thấy tấm bia mộ. Trên tấm bia đá có chữ Hán là "Tiền Triều Tài Nhân Cửu Giai Lê Thị Thụy Thục Thuận Chi Mộ", tạm dịch "Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận".

Gạch sử dụng để xây lăng mộ nằm tại khu vực dự án bãi giữ xe. Ảnh: NGUYỄN DO

Trước đó, trao đổi với báoPháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế cho biết trước đó Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã phối hợp với UBND phường Thủy Xuân và chủ đầu tư để kiểm kê khu đất trên thì không phát hiện ngôi mộ này. “Có thể do mộ lâu năm, đã tàn lụi, nằm dưới đất nên không biết để kiểm kê", ông Tuấn cho hay.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế, việc để xảy ra sự cố trên trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, vì chưa được bàn giao đất đã tiến hành thi công. Đồng thời khi thi công phát hiện ở dưới đất có mồ mả mà không trình báo cho Trung tâm phát triển quỹ đất cũng như chính quyền địa phương mà san ủi là hoàn toàn sai.

Xe múc xới đất tìm dấu vết tấm bia mộ trên khu đất bị san bằng để làm bãi đỗ xe. Ảnh: NGUYỄN DO

Được biết, dự án xây dựng bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cấp phép đầu tư xây dựng vào tháng 4-2016. Bãi đỗ xe có diện tích gần 17.000 m2 với quy mô 100 ô tô, xe điện các loại  và 120 xe máy. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 15 tỉ đồng do Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị làm chủ đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm