Vụ đề xuất bật đèn xe máy cả ngày: Bộ GTVT sẽ tiếp thu...

Đô thị

Vụ đề xuất bật đèn xe máy cả ngày: Bộ GTVT sẽ tiếp thu...

(PLO)- Đại diện Vụ An toàn giao thông sẽ tiếp thu ý kiến góp ý và điều chỉnh lại quy định cho phù hợp với Việt Nam.

Bản tin liên quan

Liên quan đến quy định xe máy phải bật đèn trong suốt quá trình lưu thông trên đường, chiều 9-5, đại diện Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý và điều chỉnh lại quy định cho phù hợp với Việt Nam.

Đại diện Vụ An toàn giao thông cũng khẳng định khi tham gia giao thông trong dòng xe hỗn hợp, xe máy được coi là yếu thế hơn, nên cần đảm bảo nhận diện để an toàn cho người lái xe.


Quy định bật đèn xe cả ngày sẽ được ban soạn thảo Bộ GTVT tiếp thu, điều chỉnh. Ảnh: V.LONG

“Mục tiêu là nếu luật được thông qua, các nhà sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu phải bổ sung đèn nhận diện cho xe máy” - đại diện Vụ An toàn giao thông lý giải.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng khẳng định quan điểm của ban soạn thảo sẽ không cứng nhắc, việc nội luật hóa các quy định chung của quốc tế sẽ phải trên cơ sở phù hợp nhất với điều kiện Việt Nam.

Cạnh đó, quá trình lấy ý kiến để điều chỉnh cũng là căn cứ để giải trình với quốc tế vì sao tham gia công ước nhưng chỉ áp dụng một số quy định nhất định phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Như PLO đã đưa tin, Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Trong đó, dự luật bổ sung nhiều quy định mới, đặc biệt là quy tắc sử dụng đèn của các phương tiện tham gia giao thông.

Cụ thể, khoản 3 Điều 27 của dự luật giao thông quy định: Trong suốt cả ngày, mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Như vậy, người lái xe máy khi tham gia giao thông phải bật đèn được trang bị theo thiết kế của xe.

Đại diện Bộ GTVT cho rằng quy định trên được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968).

Trong đó, quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện đang lưu thông. Đặc biệt xe tải thường có những điểm mù mà người ngồi trong ô tô không phát hiện được, từ đó giảm tai nạn giao thông.

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

Lê Hiệp

Tôi góp ý nên xem xét luôn chuyện đèn pha hay cod (xa hay gần). Nhất là ban đêm chỉ pha đèn khi không có người ngược chiều. Có nhiều phương tiện dùng đèn led khi pha 1 cái là tôi hết thấy đường chạy. Tôi nghĩ nếu chạy mà pha suốt nên phạt.

Ngọc Sang

BAO GIỜ LÀN XE MÁY TO NHƯ LÀN XE OTO THÌ HÃY ÁP DỤNG.

Phương

Nên quy định thêm bóp còi suốt trong quá trình di chuyển xe cho các loại xe biết mình đi đến đâu là ok . gắn còi xe hơi nữa thì toẹt vời luôn :))

nguyenvanthin

Nhìn cái cảnh xe lớn, nhỏ chen chúc nhau như trong ảnh đi,rồi +thêm tác động của đèn và còi thì có ai nhận dạng hay định hình được nó như thế nào?

Vh

Các luật hoặc công ước quốc tế chỉ thể hiện cái chung và tự mỗi nước phải tùy theo điều kiện để đưa ra qui định riêng cho nước mình như thế nào cho phù hợp. Vì vậy, dù có công ước nhưng trong đó những cái đúng thì áp dụng nhũng cái không phù hợp thì có nhất thiết phải cứng nhắc không? . Cần phải nhìn vào thực tế tại VN về thời tiết, ý thức, dân trí,... Để mà đưa ra các qui định cho hợp lý. Thử hình dung xem thời tiết vào giữa trưa có khi lên đến hơn 40 độ C thậm chí ngày gay gắt lên đến hơn 43 độ C, nếu bây giờ tất cả các xe điều mở đèn ( có nhiều người ý thức kém còn mở cả đèn pha) kết hợp ánh nắng chói chang thì nó sẽ như thế nào, nó có thể tạo thành một nồi hấp người, thậm chí có thể gây tăng các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, hoặc các bệnh về đường hô hấp,... Và như thế thì sức khỏe cộng đồng chắc chắn là bị ảnh hưởng nghiêm trọng, riêng về phương tiện đi lại sẽ chắc chắn giảm tuổi thọ bởi hệ thống làm mát không thể đáp ứng môi trường oi bức quá nóng. Vì vậy, nếu nghỉ theo cách đơn giản thì đèn chiếu sáng trên xe chủ yếu sử dụng vào ban đêm, hoặc sương mù, mưa phùn,... Làm hạn chế tầm nhìn thì khi đó mới cần bật đèn để hai xe ngược chiều nhìn thấy nhau, Luật đưa ra nhầm mục đích lập ra trật tự giao thông và hạn chế tai nạn, thế nhưng đưa ra phải hợp lý và vừa phải, thậm chí ngay cả Luật hiện hành có bao nhiêu người chấp hành, bao nhiêu người vi phạm không bị xử phạt như vừa chạy xe vừa nghe điện thoại ( kể cả xe hai, ba, bốn bành), lấn làn đường, hàng hai hàng ba,… rất nhiều và rất nhiều thế nhưng để phát hiện và chế tài đối tượng vi phạm của cơ quan thi hành Luật thì rất hạn chế, sự hạn chế là ý thức công việc trong khi thi hành công vụ phát hiện như thế nào, chứ không phải đứng chặn ngay các cua quẹo để canh người tham gia giao thông không bật đèn xi nhan là thổi vào phạt đó là cách làm bị động trong thi hành công vụ. Tóm lại là Luật đưa ra phải hợp lý và thích ứng với hiện trạng giao thông hiện nay, chứ đưa ra cho nhiều rồi chẳng ai vận dụng thì kể cũng bằng thừa.

Chung Nguyễn

Bật đèn cả ngày sẽ gây nhiệt tỏa ra rất lớn sẽ làm biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ hơn, trong khi đó dù có bất đèn mà đi vào điểm mù thì xe lớn cũng đâu có phát hiện được mà tránh đề suất này không thuyết phục, nên loại bỏ ra khỏi dự luật vì vừa gây tốn kém vừa không hiệu quả

Tăng Minh Phúc

Hết thu giá đến bật đèn ban ngày... /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Tuyết Đinh

Công ước 1968 giờ là năm 2020, công ước này áp dụng cho nước có sương mù còn mình nắng gần chết bật đèn nữa có mà nóng lên đỉnh điểm luôn.

Phi Phi

Phải thêm luật nhấn còi cả ngày khi tham gia giao thông để dễ dàng nhận diện.

nguyên phạm

bật đèn như spaisi là đúng cứ nổ máy là đền trước ,sau đều sáng cả , tôi đi thấy rất tốt , thế giới người ta làm được ta cũng làm .

Hoàng Thiên Vương

Thế giới ngta có đường 10 lane... ta có ko.
Thế giới ngta dùng ôtô làm phương tiện phổ thông... ta có ko.
Thế giới người ta đi cái xe 5-10 năm là buộc ngừng lưu hành... ta có ko.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM