Vụ đập công viên nước: Lãnh đạo quận Hà Đông bị đề nghị xử lý

Thanh tra TP Hà Nội vừa có thông báo Kết luận về việc thanh tra trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc để xảy ra xây dựng trái phép và quá trình xử lý cưỡng chế Công viên nước Thanh Hà.

Nhiều vi phạm về đất đai, xây dựng

Theo kết luận thanh tra, chủ đầu tư xây dựng Công viên nước Thanh Hà là Công ty CP phát triển địa ốc Cienco 5, không có giấy phép xây dựng, vi phạm Luật Xây dựng 2014.

Công viên được xây dựng trên đất không quy hoạch công viên nước (quy hoạch phê duyệt là đất công cộng thành phố và đất cây xanh thể dục thể thao thành phố, khu ở), vi phạm Luật Xây dựng 2014, Luật Đất đai 2013.

Theo kết luận, sau khi cơ quan Nhà nước lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng và yêu cầu dừng mọi hoạt động thi công xây dựng công trình vi phạm, chủ đầu tư vẫn thi công, hoàn thiện công trình.

Biện pháp cưỡng chế công viên nước Thanh Hà của lực lượng chức năng gây bức xúc dư luận

Tiếp đó, khi UBND quận Hà Đông ra quyết định áp dụng khắc phục hậu quả, sau 20 ngày, chủ đầu tư chỉ tháo dỡ mái che của 4 hạng mục, các hạng mục còn lại không tháo dỡ là vi phạm điều 30 luật Xử lý vi phạm hành chính.

Quận Hà Đông tiếp tục ra quyết định cưỡng chế yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng không phép trong vòng 15 ngày, nhưng sau thời hạn 15 ngày, chủ đầu tư không chấp hành tháo dỡ là vi phạm khoản 2 điều 88 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Trách nhiệm trong việc để xảy ra vi phạm nêu trên thuộc về Chủ tịch HĐQT Cty CP phát triển địa ốc Cienco 5 - người đại diện theo pháp luật, ông Lê Thanh Song, Phó Chủ tịch HĐQT (người trực tiếp ký các hợp đồng thi công) và các cán bộ có liên quan khác.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ trách nhiệm của các cán bộ quản lý nhà nước ở quận Hà Đông. Cụ thể, Đội Thanh tra xây dựng quận đã buông lỏng quản lý, chậm phát hiện và xử lý hành vi vi phạm của chủ đầu tư; không phát hiện công trình xây dựng không phù hợp quy hoạch, không đúng vị trí; không đề xuất UBND quận ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, khắc phục hậu quả.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư không dừng thi công nhưng Đội Thanh tra xây dựng không lập biên bản vi phạm hành chính; không báo cáo kịp thời để UBND quận chỉ đạo UBND phường tổ chức lực lượng ngăn chặn, đình chỉ thi công, dẫn đến vi phạm của chủ đầu tư không bị xử phạt, công trình vẫn được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, Đội Thanh tra xây dựng không báo cáo Sở Xây dựng về vi phạm của chủ đầu tư xây dựng Công viên nước Thanh Hà không có Giấy phép xây dựng, là không thực hiện đúng quy định của UBND TP Hà Nội.

Thanh tra TP Hà Nội cho rằng, có dấu hiệu Đội Thanh tra xây dựng Hà Đông làm chiếu lệ, để công trình vi phạm được xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng, sau này phải cưỡng chế phá dỡ; gây bức xúc trong xã hội và ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan quản lý nhà nước.

Để xảy ra tồn tại, sai phạm nêu trên, trách nhiệm là của bà Vương Thị Thanh Huyền; ông Nguyễn Xuân Hoài - từng là Tổ trưởng Tổ công tác phường Phú Lương; bà Vũ Thị Hợp, thành viên Tổ công tác phường Phú Lương; bà Nguyễn Thị Yến, thành viên Tổ công tác phường Phú Lương; ông Ninh Đức Tước, Đội phó Đội Thanh tra xây dựng trực tiếp phụ trách phường Phú Lương; ông Đoàn Mạnh Hải, Tổ trưởng tổ Văn phòng, là cán bộ thụ lý hồ sơ; ông Đặng Đình Dũng, Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng…

Thanh tra Hà Nội cũng chỉ ra trách nhiệm của UBND phường Phú Lương đã không chủ động kiểm tra hoạt động xây dựng của chủ đầu tư, không chỉ đạo Tổ công tác của Đội Thanh tra xây dựng lập biên bản vi phạm hành chính sau khi phát hiện hành vi vi phạm của chủ đầu tư xây dựng Công viên nước không phép; không tiếp nhận hồ sơ vi phạm hành chính do Tổ công tác của Đội Thanh tra xây dựng lập và chuyển đến.

Chính quyền không ngăn chặn sai phạm

Kết luận thanh tra chỉ rõ dù đầu tháng 1-2019, Đội Thanh tra xây dựng và UBND phường Phú Lương đã lập biên bản vi phạm về việc xây dựng Công viên nước Thanh Hà không phép, nhưng UBND phường vẫn báo cáo UBND quận chưa đủ cơ sở ký hồ sơ công trình không phép.

UBND phường không đình chỉ xây dựng đối với công trình không phép theo chỉ đạo của UBND quận dẫn đến vi phạm không bị xử lý, ngăn chặn và sau đó công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng…

UBND phường Phú Lương cũng không phát hiện, lập biên bản đối với việc sử dụng đất sai mục đích. Kết luận nêu rõ, UBND phường đã cố ý không thực hiện chức trách nhiệm vụ, để công trình vi phạm được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng, sau này phải cưỡng chế phá dỡ; gây bức xúc trong xã hội và ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan quản lý Nhà nước.

"Để xảy ra tồn tại, sai phạm nêu trên, trách nhiệm của ông Nguyễn Xuân Quý, Phó Chủ tịch UBND phường (từ tháng 7-2017 đến 27-7-2019) và trách nhiệm người đứng đầu trong thời gian từ tháng (1-2019 đến 4-2019) khi được Chủ tịch UBND phường ủy nhiệm điều hành hoạt động của phường", kết luận nêu.

Nhiều kết cấu của công trình công viên nước có thể di dời, tận dung được bị lực lượng cưỡng chế đập phá.

Thanh tra Hà Nội cũng chỉ ra trách nhiệm của Tổ Kiểm tra xây dựng phường Phú Lương: ông Nguyễn Đình Hiếu, ông Bùi Công Tuấn, ông Trần Văn Thành đã thiếu trách nhiệm trong việc xử lý vi phạm xây dựng Công viên nước không có giấy phép của chủ đầu tư; ông Nguyễn Năm Quang, Chủ tịch UBND phường, với trách nhiệm người đứng đầu đơn vị (ngoài thời gian ông Quang đi học).

Phòng Quản lý đô thị (UBND quận Hà Đông) trong công tác tham mưu quản lý quy hoạch, là cơ quan chuyên môn nhưng không phát hiện, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND quận xử lý việc xây dựng công viên nước không đúng quy hoạch. Trách nhiệm là của ông Lê Tiến Hiệp, chuyên viên phòng này, được giao theo dõi địa bàn phường Phú Lương; ông Đào Quang Vinh Hiển, Phó trưởng phòng.

Đối với UBND quận Hà Đông, Thanh tra TP Hà Nội nêu trách nhiệm trong công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, sử dụng đất đai và trật tự xây dựng là dù đã có chỉ đạo thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm, nhưng UBND phường Phú Lương không nghiêm túc thực hiện nhưng cũng không sát sao đôn đốc, cương quyết khiến sai phạm kéo dài. UBND quận Hà Đông không báo cáo UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng về việc chủ đầu tư xây dựng không phép, sai quy hoạch…

Trách nhiệm để xảy ra tồn tại, sai phạm thuộc về ông Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông; ông Đào Quang Vinh Hiển, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị; ông Vũ Ngọc Phụng, Chủ tịch UBND quận, là người đứng đầu đơn vị…

Biện pháp cưỡng chế gây dư luận xấu 

Liên quan tới việc cưỡng chế xử lý vi phạm tại công trình này, theo kết luận thanh tra, phương pháp tổ chức thực hiện cưỡng chế của UBND quận Hà Đông và UBND phường Phú Lương còn chưa phù hợp, gây bức xúc cho nhà đầu tư và dư luận xấu trong xã hội.

Cụ thể, công viên nước bao gồm 19 hạng mục có giá trị lớn, trong đó 7 hạng mục công trình có kết cấu khung thép, nhựa composite lắp ghép, có thể tháo dỡ được, nhưng UBND quận đã phê duyệt phương án phá dỡ cả 7 hạng mục trên theo đề xuất của Công ty CP Tư vấn và Đầu tư phát triển công nghệ An Phát là thiếu thận trọng, dẫn đến khi UBND phường tổ chức cưỡng chế đã phá dỡ cả 7 hạng mục này, gây bức xúc cho nhà đầu tư, băn khoăn trong dư luận.

Trách nhiệm này thuộc ông Đào Quang Vinh Hiển – Phó phòng Quản lý đô thị trong việc thẩm định phương án phá dỡ; ông Nguyễn Quang Ngọc – Phó Chủ tịch UBND quận trong việc phê duyệt phương án phá dỡ.

Nhiều lãnh đạo, cán bộ UBND quận Hà Đông và phường Phú Lương bị đề nghị xử lý do liên quan đến việc phá bỏ công viên nước Thanh Hà

Ngoài ra, trước 1 ngày tổ chức cưỡng chế, chủ đầu tư đã có văn bản gửi UBND quận, phường với nội dung xin cam kết tháo dỡ theo nội dung quyết định 5079 của UBND quận Hà Đông. Thời gian hoàn thành dự kiến hết quý I-2020 nhưng UBND phường không lập biên bản ghi nhận sự tự nguyện thi hành và không báo cáo UBND quận là không thực hiện theo quy định.

Sai sót này thuộc ông Nguyễn Viết Cường, Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách đất đai, đô thị trong việc thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao; bên cạnh đó có trách nhiệm của ông Nguyễn Năm Quang, Chủ tịch UBND phường, người đứng đầu đơn vị.

Thanh tra thành phố kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND quận Hà Đông kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của UBND quận Hà Đông có liên quan đến tồn tại, sai phạm trong việc để xảy ra xây dựng trái phép Công viên; đồng thời nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với tồn tại trong việc thực hiện cưỡng chế công viên. Cùng với đó, cần khẩn trương xem xét, giải quyết đơn khiếu nại của Công ty Cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 đối với hành vi tổ chức cưỡng chế công viên theo thẩm quyền...

Đặc biệt, Thanh tra TP kiến nghị UBND TP giao Sở Nội vụ đề xuất UBND TP xử lý trách nhiệm đối với ông Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND quận và ông Vũ Ngọc Phụng, Chủ tịch UBND quận Hà Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm