Vietnam Airlines đề xuất vận chuyển vaccine COVID-19

Liên quan đến việc vận chuyển vaccine ngừa COVID-19, Hãng hàng không Vietnam Airlines đưa ra đề xuất được vận chuyển vaccine COVID-19.

Phía hãng cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để khi cơ quan chức năng cho phép sẽ triển khai vận chuyển kịp thời.

Hiện Vietnam Airlines sở hữu đội máy bay thân rộng nhiều nhất tại Việt Nam như Boeing 787 và Airbus A350 có thể bay thẳng đến nhiều quốc gia, lãnh thổ toàn cầu. Từ đó, hãng này cho rằng có thể đáp ứng các yêu cầu vận chuyển vaccine nghiêm ngặt nhất.

Đồng thời, hãng này cũng cho biết có đầy đủ hệ thống kho lạnh hiện đại, cùng công tác hậu cần, nguồn nhân lực và quy trình vận chuyển hàng đông lạnh theo tiêu chuẩn quốc tế.

Trưa ngày 24-2,  chuyến bay KE351 của hãng hàng không KOREAN (Hàn Quốc) đã vận chuyển lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên đã về Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM).  

Lô vaccine gồm 117.000 liều trong đợt mua 204.000 liều được Bộ Y tế cho phép nhập khẩu đợt đầu. Lô vaccine này do Tập đoàn dược phẩm AstraZeneca phối hợp cùng Đại học Oxford (Anh) nghiên cứu và sản xuất.

Sau khi hoàn thành các thủ tục thông quan, lô vaccine này được vận chuyển bằng xe chuyên dụng, đưa về bảo quản tại kho lạnh tại quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Trước đó, Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI) cảnh báo vì tính chất nhạy cảm của vaccine, khi nhu cầu cao và nguồn cung ban đầu hạn chế, sẽ gây sự chú ý đối với các cá nhân, tổ chức có ý định xấu. Từ đó, ACI khuyến cáo nên tăng cường công tác bảo vệ vaccine và các kho hàng chứa vaccine. Trong đó, cần sự phối hợp với cơ quan công an địa phương các cơ quan chức năng.

ACI đánh giá các sân bay chịu ảnh hưởng bởi hoạt động phân phối vaccine nên tiềm ẩn các mối đe dọa. ACI lưu ý các nhà khai thác sân bay nên lập kế hoạch để tăng cường bảo đảm an ninh, bảo vệ hoạt động vận tải vaccine ngừa dịch COVID-19, nhằm ngăn chặn nguy cơ các mạng lưới tội phạm tấn công.

Trước đó, tổ chức này cũng đưa ra khuyến cáo các chính phủ, cùng với nhân viên y tế cần ưu tiên tiêm chủng cho nhân viên các sân bay. Lý do, nhân viên sân bay là nhân viên tuyến đầu tiếp xúc hàng ngày với khách du lịch, đó còn là minh chứng thể hiện sự an toàn của hành khách và nhân viên hàng không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm