Việt Nam chỉ còn TP Cần Thơ thực hiện cam kết chỉ số CPI

Ngày 8-3, tại UBND TP Cần Thơ tổ chức họp Công bố Báo cáo Chỉ số thịnh vượng đô thị (CPI) của thành phố.

Đến nay, tại Việt Nam chỉ duy nhất còn Cần Thơ thực hiện cam kết thực hiện chỉ số thịnh vượng đô thị với các chỉ số thành phần của CPI gồm có "hiệu suất", "phát triển cơ sở hạ tầng", "chất lượng cuộc sống", "môi trường bền vững", “công bằng, hòa nhập xã hội" và "quản lý, lập pháp đô thị". Sự cấu thành của 6 thành phần này giúp việc quản lý của thành phố đạt được các tiêu chí của một đô thị thịnh vượng.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: CẨM GIANG

Theo báo cáo của UBND TP Cần Thơ, năm 2015, đã có hơn 200 thành phố trên thế giới tham gia vào sáng kiến CPI, năm 2016 có thêm 30 thành phố cam kết thực hiện bộ chỉ số này trong đó có 5 thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ.

Tuy nhiên, cho đến năm 2017, tại Việt Nam chỉ còn TP Cần Thơ thực hiện cam kết này. Theo đó, năm 2017, CPI cơ bản của TP Cần Thơ là 70,03 điểm và CPI mở rộng là 66,78 điểm, CPI trung bình cho thành phố là 68,41 điểm. Đây là kết quả tương đối mạnh trong thang đo lường mức độ thịnh vượng, nhưng chưa thực sự tốt. Trong 6 chỉ số thành phần CPI, chỉ số quản trị và lập pháp đô thị có điểm số cao nhất là 98,41 điểm và chỉ số có điểm thấp nhất là năng suất 39,69 điểm.

Hiện nay qua nhiều năm đầu tư, TP Cần Thơ đã từng bước phát triển theo hướng hiện đại. TP đã tham gia vào Chương trình 100 thành phố có khả năng thích ứng do tổ chức Rockefeller tài trợ và mạng lưới đánh giá Thịnh vượng đô thị do tổ chức UN-Habitat thực hiện.

Theo ông Đào Anh Dũng – Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ, việc tham gia vào các mạng lưới Chương trình 100 thành phố có khả năng thích ứng và tổ chức xây dựng thử nghiệm, áp dụng Bộ chỉ số đã giúp TP Cần Thơ từng bước gia nhập hàng ngũ các thành phố hiện đại.

“Phát triển đô thị hiện đại không chỉ dừng lại ở việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, mà cần phải đáp ứng các yêu cầu về công năng lưu trú, tính hiện đại, chất lượng cuộc sống, môi trường bền vững, khả năng chống chịu biến đổi khí hậu và quản lý đô thị, tính kết nối mạng lưới các đô thị trên toàn cầu. Đặc biệt là hiện thực hóa mục tiêu xây dựng TP đáng sống, năng suất và hòa nhập” – ông Đào Anh Dũng - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm