Việt kiều muốn lắp đồng hồ nước thông minh

“Chúng tôi đang thử nghiệm gắn đồng hồ nước thông minh với nhiều tính năng mới. Việc sử dụng đồng hồ này có nhiều ưu điểm cho cả khách hàng lẫn ngành cấp nước” - ông Trần Hữu Năm, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Tân Hòa, cho biết.

Theo Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco), Công ty Cấp nước Tân Hòa là đơn vị đầu tiên ở TP.HCM thực hiện việc thí điểm gắn đồng hồ nước thông minh, dựa trên đề xuất của một Việt kiều. Theo đó, TS Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Mỹ Lan (Mylan Group) là Việt kiều Canada, đã trực tiếp đề xuất với Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong về vấn đề này.

Thí điểm gắn đồng hồ nước thông minh cho một hộ dân. Ảnh: MP

Chiếc đồng hồ nước thông minh bề ngoài giống đồng hồ nước thông thường nhưng được gắn các chip điện tử và tích hợp công nghệ điện toán đám mây, giúp người dùng kiểm soát lượng nước sử dụng. Mọi dữ liệu sử dụng nước sẽ được gửi liên tục cho người dùng qua phần mềm cài đặt trên điện thoại. Đồng hồ này cũng sẽ thống kê chi tiết lượng nước đã dùng giúp người dân đối chiếu, so sánh với thời điểm hiện tại để sử dụng hợp lý.

Ông Nguyễn Thanh Mỹ cho biết thêm khi lượng nước sử dụng tự nhiên tăng bất thường, phần mềm trên điện thoại sẽ phát âm thanh cảnh báo người dùng để kiểm tra đường ống, thiết bị nước trong nhà, tìm chỗ rò rỉ. Trường hợp nước chảy mà không ai ở nhà, qua điện thoại, người dùng có thể ngắt đồng hồ để khóa nước…

“Thông qua ứng dụng, tôi dễ dàng biết được lượng nước sử dụng nên nó còn có tác dụng thúc đẩy sử dụng nước tiết kiệm hơn” - một hộ dân đang được thí điểm gắn đồng hồ nước thông minh chia sẻ.

  “Chúng tôi đánh giá cao việc sử dụng ứng dụng này nên đã chỉ đạo đơn vị trao đổi và hỗ trợ với những đề xuất về phát minh trên. Việc triển khai trên toàn TP sẽ giúp việc xây dựng TP.HCM thông minh” - ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết.

Ông Trần Hữu Năm, Giám đốc Công ty Cấp nước Tân Hòa, cho biết thêm qua thời gian thí điểm, thông qua phần mềm được cài đặt trên máy tính, ngành nước đã dễ dàng kiểm soát việc cung cấp, sử dụng nước của từng hộ dân, từng khu phố…

“Trường hợp hộ dân nào đó sử dụng lượng nước thay đổi bất thường thì phần mềm sẽ tự động cảnh báo để nhanh chóng xác định, khắc phục rò rỉ. Điều này giúp kéo giảm tỉ lệ thất thoát nước trên toàn TP.HCM đến 10% như chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng” - ông Trần Quang Minh, Phó Tổng Giám đốc Sawaco, bổ sung.

Theo ông Minh, trong buổi làm việc với ngành cấp nước TP.HCM mới đây, Bí thư Đinh La Thăng đã chỉ đạo Sawaco đưa công nghệ mới, nhất là lắp đồng hồ nước công nghệ mới cho người dân.

Tính theo giá đồng hồ cơ

Ở TP.HCM hiện có khoảng 1,3 triệu đồng hồ nước. Khi gắn đồng hồ nước này, ngành cấp nước sẽ tiết kiệm thêm nhiều chi phí khác như chi phí nhân công khi đi ghi chỉ số, in hóa đơn, thu tiền nước… cho số lượng đồng hồ nước khổng lồ trên.

Ngoài ra, người dân sử dụng ứng dụng của đồng hồ nước này còn có thể ngồi nhà thực hiện các giao dịch như mua hàng hóa. Chúng tôi đánh giá cao khoản lợi ích từ việc này mang lại nên sẵn sàng gắn đồng hồ nước thông minh (giá 1,6 triệu đồng/cái) như giá đồng hồ cơ (khoảng 600.000 đồng/cái).

TS NGUYỄN THANH MỸ, Việt kiều Canada

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm