Vỉa hè quận 1 đã được trả lại cho người đi bộ

Ngày 11-1, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, đã ký văn bản yêu cầu UBND 10 phường trên địa bàn thực hiện giải tỏa trắng các bãi giữ xe không phép và đình chỉ các bãi giữ xe thuộc các phòng, ban, đơn vị trực thuộc quận 1.

Sau văn bản chỉ đạo của ông Đoàn Ngọc Hải, ngay chiều tối 11-1 nhiều UBND phường đã ra quân xử lý hàng loạt bãi xe bị các phòng, ban, đơn vị quận 1 “xí phần”. Nhiều người dân cho biết trong đêm bãi xe đã được dẹp sạch.

Người dân ngơ ngác thấy bãi xe “mất tích”

Ghi nhận thực tế cho thấy bãi giữ xe trên đường Nguyễn Du (phía sau Công ty Xổ số kiến thiết TP, 23 Lê Duẩn, phường Bến Nghé) do Hội Cựu chiến binh quận 1 đứng tên giấy phép đã được dọn sạch. “Hôm qua (11-1) tôi vẫn còn thấy bãi xe này hoạt động, một hàng xe vẫn còn được dựng ngay vách tường nhưng sáng 12-1 ra thì bãi xe đã biến mất” - ông Minh, một người lái xe ôm đang đón khách trên vỉa hè gần bãi giữ xe trên, cho biết.

Bãi xe “ngự trị” trên vỉa hè đường Nguyễn Du, vách Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 của Phòng Tài chính cũng không còn hoạt động. Cạnh đó hiện lên biển hướng dẫn “Bãi giữ xe máy 150 m” mới toanh, chỉ người dân đến bãi giữ xe của BV gần đó.

Bà Nguyễn Thị Hoa (ngụ quận 1) chở con đến BV khám bệnh, khi chạy xe lên vỉa hè như thường lệ để gửi xe thì đứng ngơ ngác trước biển hướng dẫn mới “Bãi giữ xe máy 150 m”. “Bình thường tôi vẫn hay gửi xe ở vỉa hè này, gửi nhanh và tiện hơn việc vào trong bãi xe của BV chật chội lắm” - bà Hoa nói và đành chạy thẳng vào bãi xe đông đúc của BV.

Đối diện BV Nhi đồng 2 cũng có một bãi giữ xe vỉa hè (góc Mạc Đĩnh Chi) do Phòng LĐ-TB&XH “xí phần” cũng đã thông thoáng. Một người đàn ông cho hay: “Sau bài viết trên báo thì bãi giữ xe phải dẹp thôi. Người ta cho giữ xe thì tôi mới giữ chứ”.

Tiếp tục ghi nhận, chúng tôi nhận thấy bãi xe trên đường Hải Triều (30-32 Hải Triều, phường Bến Nghé) do chính UBND phường Bến Nghé “thầu” cũng đã được dẹp. Tại đây còn vướng lại một số thanh sắt trên tường, trụ sắt cũng như những sợi dây dùng để văng, chắn bãi xe. Ông Nguyễn Tứ (ngụ quận 1) nói: “Mới hôm trước còn gửi xe tại đây, sáng nay tới gửi thì không thấy ai trông xe nên đành đi chỗ khác gửi, may mà quanh khu vực này còn nhiều bãi giữ xe khác chứ không chết mất”. Ngoài ông Tứ ra, nhiều người cũng ghé khu vực này rồi ngơ ngác bỏ đi.

Nhiều bãi giữ xe khác như 30 Hàm Nghi, khu vực Công trường Lam Sơn phía sau Nhà hát TP.HCM… cũng ngưng hoạt động.

Bãi xe “ngự trị” trên vỉa hè đường Nguyễn Du, vách BV Nhi đồng 2 của Phòng Tài chính không còn hoạt động, nhường lối đi cho người đi bộ. Ảnh: L.THOA

Giải tỏa bãi giữ xe là cần thiết

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Cao Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão, cho hay trong 48 bãi xe được báo chí phản ánh thì trên địa bàn phường có ba bãi giữ xe. Trong đó, bãi giữ xe trên đường Nguyễn Thái Học (vách Trường Thalmann) đã được phường giải tỏa từ năm 2015; bãi giữ xe ở địa chỉ 109 Bis Phạm Ngũ Lão được giải tỏa từ tháng 5-2017 khi ông Đoàn Ngọc Hải có nhắc nhở, tổ chức ra quân xử lý vi phạm trật tự lòng lề đường. Việc này phường cũng đã làm báo cáo để gửi cho UBND quận.

Tuy nhiên, bãi giữ xe ở đường Bùi Viện (vách 241 Đề Thám) vẫn còn đang giữ xe. Ông Việt giải thích: “Bãi xe này đã bị rút giấy phép song nhu cầu giữ xe cho khách là hoàn toàn có. Vì để người dân ra Công viên 23-9 để gửi xe rồi đi vào phường thì rất xa, gây phiền hà cho dân. Do vậy, riêng bãi xe này phường đang mượn tạm vách nhà dân để một hàng xe cho người dân đến liên hệ công tác. Về lâu dài thì phường cũng đã có báo cáo, đề xuất UBND quận để xin cấp phép lại bãi giữ xe”.

Trao đổi với báo chí, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, cho rằng việc giải tỏa tất cả bãi xe sử dụng đất trên vỉa hè ít nhiều giảm được phương tiện xe cá nhân vào trung tâm cũng như giảm sự nhếch nhác đô thị. Ông cũng cho hay trước hết để các đơn vị, phòng, ban, phường kiểm tra, rà soát và có báo cáo theo chỉ đạo của UBND TP rồi mới có hướng xử lý cụ thể.

Ngày 11-1, UBND TP.HCM cũng có công văn khẩn gửi UBND 24 quận, huyện chỉ đạo chủ tịch UBND 24 quận, huyện khẩn trương tổ chức rà soát, chấm dứt hoạt động các bãi giữ xe trên vỉa hè ngay trong quý I-2018.

Theo đó, TP có chủ trương rà soát, chấm dứt hoạt động các bãi giữ xe trên vỉa hè và ưu tiên dành vỉa hè cho người đi bộ. Nếu sử dụng vỉa hè vào mục đích khác thì phải thật sự cần thiết và phải được cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ, tránh bị trục lợi và không để ảnh hưởng đến tình hình giao thông, mỹ quan đô thị.

Riêng đối với những địa điểm thật sự cần thiết phải có hoạt động giữ xe thì xem xét thực hiện như sau: Trường hợp giữ xe có thu giá dịch vụ thì UBND các quận, huyện giao cho lực lượng thanh niên xung phong TP tổ chức thực hiện. Mức thu giá dịch vụ giữ xe theo đúng quy định hiện hành. Trường hợp doanh nghiệp đề xuất tự tổ chức giữ xe miễn phí thì UBND các quận, huyện căn cứ sự cần thiết, hiện trạng khu vực và các quy định có liên quan để xem xét, cấp phép thực hiện có thời hạn (tạm thời).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.