Vì sao nhiều nhà đầu tư BOT không chịu bảo trì đường?

Ngày 2-4, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết đơn vị vừa báo cáo Bộ GTVT về việc tiếp nhận các dự án BOT khi tạm dừng thu phí, chờ thanh lý hợp đồng.

Một số dự án BOT vừa dừng thu phí đã xuống cấp. Ảnh minh họa

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ GTVT giao cho ngành đường bộ tiếp nhận các dự án BOT trong thời gian chờ xử lý, chuyển giao dự án khi nhà đầu tư từ chối bảo trì công trình.

“Trong đó chi phí bảo quản tài sản chỉ bao gồm công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa đột xuất (nếu có) nhưng không bao gồm công tác sửa chữa định kỳ...” - Tổng cục đề xuất.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện có chín dự án BOT sắp kết thúc hợp đồng và đang tạm dừng thu phí.

Trong đó, có bốn dự án nhà đầu tư không thực hiện công tác bảo trì gồm Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, Quốc lộ 1 đoạn tránh Hà Tĩnh, Quốc lộ 1K và Quốc lộ 1 đoạn tránh Cai Lậy.

Có hai dự án nhà đầu tư bảo trì cầm chừng không đạt chất lượng là dự án Quốc lộ 1 đoạn tránh TP Thanh Hóa và Quốc lộ 91 đoạn Km14 - Km 50+889. Chỉ có ba dự án nhà đầu tư vẫn tiếp tục thực hiện công tác bảo trì.

Hiện chín dự án trên chưa thanh lý được hợp đồng, bàn giao công trình. Nguyên nhân là do cơ quan quản lý và nhà đầu tư chưa thống nhất được các chi phí để xác định thời gian hoàn vốn. Để tránh việc thu phí vượt quá thời gian, Tổng cục Đường bộ chủ động tạm dừng thu phí các dự án trên.

Tuy nhiên, sau khi dừng hoặc tạm dừng thu phí để thực hiện thanh lý hợp đồng, các chủ đầu tư cũng dừng luôn công tác bảo trì, không cấp kinh phí vận hành công trình hoặc thực hiện kém hiệu quả.

“Những dự án nhà đầu tư dừng không bảo trì hoặc bảo trì không đạt yêu cầu tổng cục đã đàm phán, thương thảo nhiều lần. Tuy nhiên, với lý do không được thu phí, không có quy định pháp lý nên các nhà đầu tư vẫn không thực hiện khiến công trình phát sinh hư hỏng… Do đó, đơn vị đã đưa ra đề nghị tiếp nhận một số công trình để sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông” - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

Sắp thu phí BOT Xa lộ Hà Nội
Sắp thu phí BOT Xa lộ Hà Nội
(PLO)- Dự kiến, 1-4 chủ đầu tư BOT Xa lộ Hà Nội sẽ bắt đầu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ Ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm