Vì sao mưa lụt nhưng toàn TP Vinh bị cắt nước máy?

Đến sáng 3-9, nhiều hộ gia đình ở TP Vinh vẫn đang bị mất nước máy hoàn toàn, không có nước để sinh hoạt, cuộc sống bị đảo lộn. Trong khi đó tại TP Vinh đang có mưa, nhiều tuyến đường đã ngập sâu.

Bị cắt nước máy, người dân phải đưa xô chậu ra vỉa hè hứng nước mưa để dùng.

Nhiều bệnh viện, trường học, tòa nhà chung cư ở TP Vinh cũng đang thiếu nước máy để dùng. Nhiều người dân lên trang cá nhân đặt câu hỏi “vì sao mưa lụt nhưng toàn TP Vinh bị cắt nước máy?”.

Nhiều hộ gia đình đang phải đưa xô, chậu ra hứng nước mưa để dùng hai ngày nay.

Ông Hoàng Văn Hải, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Nghệ An, cho biết: “Hiện nước sông Lam quá đục nên hai nhà máy sản xuất, cung cấp nước cho TP Vinh và vùng phụ cận là Nhà máy nước Cầu Bạch và Nhà máy nước Hưng Vĩnh đã ngừng hoạt động. Do vậy, chúng tôi đang thiếu nước máy để cung cấp cho địa bàn TP Vinh. Sáng nay 3-9, chúng tôi đã họp với lãnh đạo các sở của tỉnh Nghệ An và chờ kết luận”.

Ngày 3-9, mưa lớn đang biến đường ở phường Hưng Dũng thành sông.

Trả lời câu hỏi về phương án nào để có nước máy cho người dân TP Vinh dùng trong những ngày mưa lụt này, ông Hải nói: “Bằng mọi cách phải có nước máy cho người dân dùng. Chúng tôi đã trình phương án bơm nước sông Đào lên hồ sâu lắng rồi sản xuất nước máy. Phương án này chưa được lãnh đạo tỉnh chấp thuận. Chúng tôi vẫn đang chờ kết luận của tỉnh Nghệ An”.

Trong khi đó, lãnh đạo Công ty CP Cấp nước Sông Lam cho biết: “Hiện độ đục của nước sông Lam không phải là quá đục. Các năm trước, vào mùa mưa lũ nước sông Lam cũng đục nhưng Công ty Cấp nước Sông Lam vẫn xử lý được và cấp đủ nước cho dân”.

Trạm bơm nước thô Cầu Mượu hút nước sông Đào của Công ty CP Cấp nước Nghệ An. 

Phía Công ty CP Cấp nước Sông Lam cũng cho rằng Công ty CP Cấp nước Nghệ An cần đổi mới thiết bị, công nghệ nhà máy sản xuất nước máy.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Nghệ An cho biết trong ba dây chuyền của Công ty Cấp nước Nghệ An thì có một dây chuyền lạc hậu (từ năm 1987) nên không xử lý cho ra nước sạch vì nước đầu vào có độ đục cao, đây là sự cố.

Thời gian gần đây, dư luận ở TP Vinh xôn xao bởi thông tin Công ty Cấp nước Nghệ An vào ban đêm bơm nước sông Đào để sản xuất nước máy bán cho dân. Người dân lo lắng bởi sợ nước sông Đào ô nhiễm. Trong khi đó, nếu Công ty Cấp nước Nghệ An bơm nước sông Đào chỉ phải trả tiền thủy lợi phí là 950 đồng/m3, còn mua nước thô sông Lam giá 1.950 đồng/m3. Người dân mong muốn được dùng nước đầu vào là nước sông Lam vì đây là con sông lớn, đảm bảo chất lượng hơn.

Trước đó, chiều 5-8, ông Thái Thanh Quý, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, đã yêu cầu ngừng ngay việc khai thác nước sông Đào để sản xuất nước sạch. Theo đó, Công ty Cấp nước Nghệ An phải lấy 100% nguồn nước thô từ sông Lam của Công ty CP Cấp nước Sông Lam để sản xuất nước máy bán cho người dân TP Vinh và vùng phụ cận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm