Vì sao có giám sát, tiền thu phí tăng 84 triệu/ngày?

Ngày 14-2, Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang cho biết đã có báo cáo giải trình về việc có đoàn giám sát tiền thu phí tăng 84 triệu đồng/ngày.

Theo ông Ngô Thành Long, Tổng Giám đốc công ty, trên cơ sở số liệu tổng hợp, diễn biến lưu lượng thực tế xe qua trạm thu Công ty BOT kể từ thời điểm thu phí chính thức (25-5-2016) đến thời điểm hiện nay, chênh lệch số thu vé lượt bình quân của 10 ngày kiểm tra, giám sát với số thu vé lượt bình quân của sáu tháng trước khi kiểm tra, giám sát thể hiện sự biến động lưu lượng xe qua trạm theo mùa vụ. 

Bên cạnh đó, công ty này cho biết doanh thu vé lượt qua trạm có sự biên độ tăng giảm qua từng thời kỳ, có xu hướng tăng dần vào thời điểm bắt đầu mùa khô, giáp Tết Dương lịch và Tết âm lịch, thể hiện rõ rệt tính thời vụ do nhu cầu đi lại, thông thường tăng cao vào dịp cuối năm.

Ngoài ra, doanh thu vé lượt trung bình của ba tháng 11-2016, 12-2016, 1-2017 có xu hướng tăng dần ở mức từ 3,63% đến 8,37%, phù hợp với kết quả giám sát của đoàn.

Vì sao có giám sát, tiền thu phí tăng 84 triệu/ngày? ảnh 1
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Ảnh: V.LONG

Những sai phạm được đoàn giám sát của Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ ra như tình trạng phần mềm tại các máy tính làn thu phí bị treo; dữ liệu từ máy tính tại nhà điều hành đến các máy tính tại cổng trạm bị trễ; tình trạng vòng từ nhận dạng không đúng xe để hệ thống ghi xe vượt trạm...

Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang, khẳng định những lỗi trên hoàn toàn không ảnh hưởng tính minh bạch, chính xác của doanh thu trong quá trình thu phí. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng này là do xe máy đi chung làn với ô tô và một số xe container có chiều dài xe lớn, gầm cao, một số xe lưu hành chưa đúng với đăng kiểm, đeo biển số giả khi qua trạm… gây khó khăn cho việc nhận dạng xe theo đúng thiết kế chuẩn và một số các xe chưa tuân thủ quy định của luật giao thông khi lưu thông qua trạm thu phí.

Công ty BOT Hà Nội - Bắc Giang cũng khẳng định luôn nghiêm chỉnh chấp hành các chế độ báo cáo định kỳ theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan. Công tác giám sát được thực hiện 24/24 giờ đảm bảo công khai, minh bạch.

Trước đó, đoàn giám sát của Tổng cục Đường bộ Việt nam đã thực hiện giám sát liên tục trong 10 ngày (từ 16-12-2016 đến 26-12-2016) tại trạm thu phí BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Theo đó, phí thu sử dụng đường bộ đối với vé lượt trong thời gian giám sát là 10,99 tỉ đồng, bình quân 1,099 tỉ đồng/ngày, tăng 8,27%, tương đương 84 triệu đồng so với mức bình quân ngày của sáu tháng trước đó.

Qua đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp dự án phải báo cáo giải trình sự chênh lệch về mức thu bình quân ngày nói trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm