Vì sao Bộ GTVT xin lùi thời gian thu phí không dừng?

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, về kiến nghị của cử tri liên quan đến việc Bộ GTVT xin lùi thời gian thu phí không dừng tại các dự án BOT.

“Trên thực tế trạm BOT đã tiến hành thu phí từ lâu, thậm chí có công trình chưa hoàn thành cũng đã thu. Vậy tiền thu được vì sao không đầu tư thiết bị? Việc xin lùi thời hạn này phải chăng cố tình trì hoãn để thu phí thủ công nhằm tránh sự kiểm soát của nhà nước…”, cử tri TP Đà Nẵng đặt câu hỏi.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, năm 2019 phải triển khai thu phí không dừng trên toàn quốc. Tuy nhiên, do gặp khó khăn khi triển khai nên Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xin lùi thời gian hoàn thành sang năm 2020. Ảnh: V.LONG

Về vấn đề này, Bộ GTVT khẳng định thời gian qua đơn vị đã hết sức nỗ lực triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu phải hoàn thành.

Đến nay cơ bản các trạm trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và một số tuyến quốc lộ, cao tốc có lưu lượng giao thông lớn đã triển khai vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng (40 trạm). Tuy nhiên, tiến độ tổng thể của hệ thống thu phí tự động không dừng vẫn chậm so với yêu cầu của Chính phủ.

Việc triển khai chậm do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân không đủ kinh phí để đầu tư thiết bị thu phí tự động không dừng đối với bốn tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý.

"Vì các dự án VEC quản lý đều vay ODA, đến nay hiệp định vay đã hết hạn, nên không thể sử dụng nguồn vốn vay để đầu tư thiết bị. Đồng thời cũng không thể sử dụng nguồn thu phí của các dự án này để đầu tư thiết bị thu phí tự động không dừng, do cần có cơ chế để thực hiện...", Bộ GTVT lý giải.

Đối với các trạm còn lại (33 trạm, thuộc giai đoạn 2) chậm triển khai do nhà đầu tư (Liên danh Tập đoàn Công nghệ - Viễn thông Quân đội (Viettel) và một số doanh nghiệp công nghệ) chậm trễ trong việc thành lập doanh nghiệp dự án.

Cụ thể, trong đề án tái cơ cấu Viettel được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa có doanh nghiệp dự án thu phí tự động không dừng nên cần phải được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh để có cơ sở thực hiện. Các dự án này không phải vướng mắc do không có nguồn vốn để đầu tư thiết bị.

Theo Bộ GTVT, những vấn đề khó khăn vướng mắc trên, đơn vị đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về thu phí tự động không dừng, Thủ tướng giao Bộ GTVT rà soát tổng thể quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời, làm rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, đề xuất phương án triển khai hoàn trong năm 2020.

 “Hiện nay, Bộ GTVT đang nghiêm túc triển khai thực hiện và sẽ báo cáo Thủ tướng theo đúng chỉ đạo…”, Bộ GTVT cho hay.

                           Đang chờ Thủ tướng có ý kiến

Dự án thu phí không dừng được chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 có 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác được bổ sung vào dự án. Giai đoạn này chỉ còn vướng bốn dự án VEC quản lý.

Đối với giai đoạn 2, gồm 33 trạm, 10 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 23 trạm trạm trên các tuyến cao tốc, các quốc lộ khác. Giai đoạn này qua đấu thầu đã chọn được nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc thành lập doanh nghiệp dự án theo quy định gặp khó khăn. Hiện Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ và đang chờ Thủ tướng chỉ đạo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm