Vì sao Bộ GTVT đề xuất mua lại toàn bộ ACV?

Bộ GTVT vừa dự thảo đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư quản lý.

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, xem xét lộ trình mua lại cổ phần do các cổ đông ngoài Nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa (CPH) Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), để ACV là doanh nghiệp Nhà nước, tạo điều kiện đảm bảo cao nhất về an ninh quốc phòng cho hoạt động hàng không.

Chính vì ACV cổ phần nên việc đầu tư đường băng không thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp và theo luật không thể giao cho doanh nghiệp đầu tư.

Bộ GTVT cho biết sau khi CPH ACV, các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được chuyển lại về nhà nước quản lý, việc bố trí kinh phí do công tác bảo trì thuộc trách nhiệm nhà nước.

Nhưng từ 2016 đến nay việc bảo trì, đầu tư, nâng cấp hạ tầng khu bay rất khó khăn. Nguyên nhân, Nhà nước chưa bố trí được nguồn vốn trung hạn 2016 - 2020 cho bảo trì cũng như vốn nâng cấp cải tạo kết cấu hạ tầng hàng không.

Hiện các đường cất hạ cánh, đường lăn tại các cảng hàng không có công suất khai thác lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài vượt công suất khai thác so với thiết kế ban đầu, xuất hiện các hư hỏng có nguy cơ uy hiếp an toàn bay và cần phải được đầu tư nâng cấp.

Theo Bộ GTVT, việc giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác kết cấu hạ tầng hàng không phải gắn với trách nhiệm đầu tư, nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch. Vì vậy, kiến nghị Thủ tướng giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý, không tính thành phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đến hết năm 2025.

Sau thời hạn trên, Bộ GTVT sẽ được giao tổng kết đánh giá, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc chuyển tài sản, kết cấu hạ tầng hàng không cho cơ quan quản lý Nhà nước về hàng không quản lý, sử dụng.

Tính tới ngày 31-12-2018, Bộ GTVT đang nắm 95,4% cổ phần của ACV. Tiếp đó, các cổ đông nước ngoài, nắm 3,61% và các cổ đông khác trong nước, chiếm 0,99%.

Liên quan đến cổ phần hóa ở ACV, trước đó Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ ACV không thuộc đối tượng CPH nhưng nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã đồng ý cho ACV thực hiện một số hoạt động không đúng với quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2013 và các quy định của Chính phủ.

Như đã đưa tin, từ ngày 1-4-2016, ACV chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Theo đó, tài sản tại khu phục vụ hoạt động bay là của Nhà nước. Vì vậy, việc đầu tư, bảo trì, sửa chữa các đường băng không thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp.

“Vì vậy mới nảy sinh ra câu chuyện Nhà nước không có tiền sửa đường băng, ACV dù có tiền cũng không thể sửa chữa vì vướng cơ chế” - lãnh đạo ACV nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm