VETC muốn trả dự án thu phí cho Bộ GTVT

Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (doanh nghiệp triển khai đầu tư dự án thu phí tự động không dừng) trên toàn quốc giai đoạn 1 (BOO1) vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT cho dừng thực hiện hợp đồng thu phí không dừng.

Theo ông Phạm Văn Lượng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VETC, dự án bắt đầu triển khai từ cuối tháng 11-2014, đến nay đã năm năm thực hiện, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng.

Phạm vi dự án gồm 44 trạm, trong đó đã đầu tư và vận hành thu phí không dừng 23/27 trạm.

Dù gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai thu phí không dừng nhưng Bộ GTVT vẫn khẳng định dự án sẽ đúng tiến độ. Ảnh: Internet

Đến nay, mới có 11/44 trạm ký được phụ lục hợp đồng/hợp đồng dịch vụ triển khai thu phí không dừng. Số còn lại chưa ký được vì nhà đầu tư BOT chưa đồng ý mức trích hoặc chờ sự đồng thuận của ngân hàng. Thậm chí có nhà đầu tư chưa đồng ý tổ chức đàm phán hợp đồng…

“Như vậy, kết quả triển khai không đạt được tiến độ theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Bộ GTVT (hoàn thành lắp đặt làn thu phí tự động trước ngày 31-12)” - ông Lượng nói.

Về doanh thu dự án, VETC cho rằng lỗ lũy kế đến ngày 30-9 của công ty là 300 tỉ đồng. Nguyên nhân do tỉ lệ thu phí tự động không dừng thấp, thực tế chỉ đạt khoảng 10% so với kế hoạch. Đến nay, nhà đầu tư (Công ty cổ phần Tasco) phải cung ứng vốn tương ứng với số lỗ lũy kế để bù đắp dòng tiền duy trì công tác vận hành. Nếu hết năm 2020 chỉ triển khai được 36 trạm, doanh nghiệp lỗ lũy kế cho công tác vận hành khoảng 580 tỉ đồng.

Theo đó, lãnh đạo VETC cho rằng các cổ đông không đồng thuận việc tiếp tục đầu tư, cung cấp vốn cho dự án. Đồng thời có rất nhiều ý kiến về việc dự án đã trải qua năm năm không nhận được cổ tức mà liên tục đầu tư thêm vốn để bù đắp dòng tiền do lỗ vận hành mà chưa biết đến bao giờ mới giải quyết xong các vướng mắc, tồn tại. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ phá sản.

Vì vậy, doanh nghiệp đề nghị Bộ GTVT lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao dự án hoặc Nhà nước nhận lại dự án tiếp tục triển khai thực hiện. Một hướng giải quyết nữa là Bộ GTVT cùng với VETC có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo hoặc cho dừng hợp đồng và thực hiện các thủ tục phá sản doanh nghiệp theo quy định của pháp luật trong tháng 12-2019 (trong trường hợp những tồn tại và khó khăn đã báo cáo ở trên không được giải quyết).

"Nếu bắt buộc phải tiếp tục thực hiện dự án, VETC đề nghị Bộ GTVT chia sẻ rủi ro, bù doanh thu thiếu hụt so với phương án tài chính của hợp đồng dự án..." -lãnh đạo VETC nhấn mạnh.

Liên quan đến dự án này, gần đây Bộ GTVT vẫn cam kết đảm bảo hoàn thành trong năm 2019 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm